เคลื่อนที่โดยใช้พิไลจับพื้นผิวแล้วดึงตัวไป (Twitching Motility)


การเคลื่อนที่ของแบคทีเรียส่วนใหญ่จะใช้ แฟลกเจลลา และมีแบคทีเรียบางชนิดเท่านั้นที่มีโครงสร้างนี้
โครงสร้างที่เรียกว่า "พิไล(pili)" บางชนิดสามารถใช้การเคลื่อนที่ เช่นในแบคทีเรีย Pseudomonas aeruginosa (มีแฟลกเจลลา 1 เส้นเรียกว่า monotrichous flagella อยู่ที่ปลายด้านหนึ่งของเซลใช้ในการเคลื่อนที่ตามปกติ) ในกรณีอยู่บนพื้นผิวเช่นในการติดเชื้อ จะใช้พิไลดึงตัวเองไปข้างขยายอาณาเขตเพื่อยึดบริเวณที่จะเพิ่มจำนวนและก่อโรค (colonization) ชนิดของพิไลจัดอยู่ในกลุ่ม Type IV pili เพื่อสังเกตให้ชัดๆ ชมวิดีทัศน์ต่อไปนี้ที่จับภาพแบคทีเรียนี้ ให้จ้องที่เซลที่หัวแถว สังเกตว่ามันขยึกเขยือดึงตัวไปข้างหน้า ทั้งโคโลนีมันเลยเคลื่อนตามกันไป

 

 


ข้อมูลเพิ่มเติม

 

แบคทีเรีย Pseudomonas aeruginosa เป็นเชื้อฉวยโอกาสที่สำคัญ เป็นแบคทีเรียแกรมลบ เป็นสาเหตุสำคัญของ nosocomial infections โดยเป็นเชื้อที่มักก่อปอดบวม (hospital-acquired pneumonia) ยังเป็นแบคทีเรียที่ติดเชื้อในกระแสเลือด (bacteremia) ในผู้ป่วยแผลไฟไหม้ และเป็นแบคทีเรียที่สำคัญในการติดเชื้อทางเดินหายใจ (severe persistent respiratory infection) โดยเฉพาะในผู้ป่วย ซิสติค ไฟบรอซิส (cystic fibrosis)

หมายเลขบันทึก: 224682เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2008 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท