ประเภทของการสัมภาษณ์งาน (Competence)


ประเภทของการสัมภาษณ์งาน

ประเภทของการสัมภาษณ์งาน

1.       Traditional Interviews เป็นการสัมภาษณ์แบบเดิมที่ถามถึงภูมิหลัง ประวัติการศึกษา ประวัติการทำงานของผู้เข้าสัมภาษณ์

2.       Situational Interviews เป็นการสัมภาษณ์แบบใช้การจำลองสถานการณ์หรือสมมติขึ้นมา เช่นตั้งคำถามประมาณว่าถ้าเกิดเหตุการณ์เช่นนี้จะปฏิบัติอย่างไร ซึ่งวิธีนี้คำตอบที่ได้อาจจะไม่สามารถปฏิบัติได้จริงก็เป็นได้เพราะ ในสถานการณ์จริงมักมีแรงกดดันหรือมีปัจจัยแทรกซ้อนขึ้นเสมอ และคำตอบบางอย่างอาจจะใช้แค่ความรู้สึกในการตอบก็เป็นได้ซึ่งอาจไม่สัมพันธ์กับพฤติกรรมที่เขาจะทำอีกในอนาคตก็ได้

3.       Case Interviews  หรือเรียกว่า Brainteaser Interview เป็นการสัมภาษณ์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานแต่จะเป็นคำถามที่ประเมินเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ การแก้ไขปัญหา หรือการจักการกับสถานการณ์ที่ท้าทาย เช่น คุณจะวัดความสูงของตึกอย่างไรโดยไม่มีสายวัด

4.       Behavior based Interviews หรือที่เรียกว่า Competency Based  Interviews เป็นการสัมภาษณ์ตามแนวทางของ Competency เพื่อค้นหาพฤติกรรมที่แสดงออกในอดีตเพื่อใช้ทำนายพฤติกรรมที่จะแสดงออกมาในอนาคต โดยยึดคำถามตาม Competency ที่ตั้งไว้

คำสำคัญ (Tags): #competence#hrd
หมายเลขบันทึก: 224218เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2008 05:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท