ความสุขและบุคลิกภาพ


บรรดาสัตว์โลกด้วยกันมนุษย์สามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตัวเองได้และมนุษย์แต่ละคนคือผู้สร้างโชคชะตาให้กับตนเอง

 

 

 

  

 

     ความสุขเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนาและจำเป็นอย่างยิ่งต่อการดำเนินชีวิตของคนทุกคนเพราะหากกายและใจไม่มีความสุขแล้ว ไม่ว่าจะเราทำงานภารกิจใดๆก็ยากที่จะประสบความสำเร็จได้

          ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเราที่จะแสวงหาความสุขที่แท้จริงให้ตนเอง ในเมื่อร่างกายยังต้องชำระร่างกายให้สะอาดทุกวันจึงจะรู้สึกสบาย จิตใจก็จำเป็นต้องมีการชำระให้สะอาดและบริสุทธิ์ผ่องใสทุกวันเช่นกัน ใจที่ผ่องใสย่อมนำความสุขมาให้และยังเป็นทางมาแห่งมหากุศลเป็นเครื่องนำพาสัตว์ไปสู่สุคติและนำทุกชีวิตไปสู่เป้าหมายอันสูงสุดของชีวิตคือพระนิพพาน ฉะนั้นเมื่อต้องการความสุขเราต้องหมั่นเจริญสมาธิภาวนาหมั่นฝึกฝนอบรมใจให้หยุดนิ่งบริสุทธิ์ผ่องใสเพ่อจะได้เข้ถึงความสุขที่แท้จริงและเข้าถึงเป้าหมายอันสูงสุดของชีวิตเช่นเดียวกัน

           ความสำเร็จสมปรารถนาในชีวิตไม่ได้เกิดจากการสวดอ้อนวอนแต่ต้องประกอบเหตุคือการสั่งสมความดีหรือสั่งสมบุญแล้วจึงตั้งความปรารถนาอธิษฐานจิต การอธิษฐานจิตเป็นการวางผังความสำเร็จให้กับชีวิต หากปรารถนาให้แรงอธิษฐานก็เกิดผลโดยพลัน การอธิษฐานที่ถูกวิธีมิใช่อธิษฐานกับเทวดาหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เพราะการทำเช่นนั้น เป็นการอ้อนวอนที่ไม่เกิดผลดีกับเรา มีแต่จะทำให้เรากลายเป็นคนเลื่อนลอยหวังพึ่งแต่สิ่งภายนอกเท่านั้น หากเราระลึกนึกถึงบุญกุศลและความดีความบริสุทธิ์ที่เราสั่งสมมานับภาพนับชาติไม่ถ้วนรวมทั้งนึกถึงคุณของพระรัตนตรัยอันหาประมาณมิได้นึกถึงสิ่งเหล่านี้แล้วอธิษฐานจิตตั้งความปรารถนาในสิ่งที่ดีงามในที่สุดเราก็จะผ่านพ้นอุปสรรค์ไปได้และประสบความสำเร็จอย่างอัศจรรย์

          คนเราส่วนมากมักไม่ค่อยดูตัวเองแต่มุ่งติฉินนินทาคนอื่น บางอย่างตามความเป็นจริงเราก็ไม่เห็นเราอย่างแท้จริงเช่นเราไม่เห็นใบหน้าเราที่แท้จริงแม่จะส่งกระจกภาพที่เห็นก็ยังเป็นภาพตามขนาดและความเอียงนูนโค้งเว้าของกระจก มีแต่คนอื่นที่เห็นหน้าเราอย่างแท้จริง

           ดังนั้น คำกล่าวของคนอื่นที่พูดถึงเราจึงเป็นคำที่เราควรฟังถึงแม้จะไม่เพราะหูก็ตาม ผู้รู้แนะนำการรู้จักตนเองไว้ว่าหากฝึกดังนี้ได้เราจะเห็นตัวเองรู้จักตนเองมากขึ้นเช่นฝึกอ่าน ฟัง คิดจำให้มากๆขึ้น ถ้าเรามีอะไรดีก็ฝึกฝนให้ดีมากขึ้น เราทำสิ่งใดดีแล้วยึดมั่นไว้และหมั่นสร้างมิตรภาพและความเมตตาต่อผู้อื่นบุคลิกหรือนิสัยหากเรามีความตั้งใจแล้วเราก็อาจเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ยากนัก บรรดาสัตว์โลกด้วยกันมนุษย์สามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตัวเองได้และมนุษย์แต่ละคนคือผู้สร้างโชคชะตาให้กับตนเอง

หมายเลขบันทึก: 223794เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2008 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท