ร่วมปฏิบัติภารกิจกับ สพช. (3) รู้เทคนิคจากน้อง


การฟังอย่างลึกซึ้ง ยังทำให้เกิดความสงบนิ่ง หลุดพ้นไปจากความขัดแย้ง การตัดสิน และการยึดถือความคิดของตัวเอง นำไปสู่ความเป็นอิสระ ... นำไปสู่ "สภาวะเปิด" ซึ่งย่อมจะเป็นสภาวะที่เกิดการเรียนรู้ได้ดีที่สุด

 

เรื่องนี้ น้องหนู Pได้นำมาบอกเล่าให้ฟัง ในบันทึกนี้ค่ะ การฟัง 7 วิธี เธอได้พาไปอ่าน http://budpage.com/vithan03.shtml โดย วิธาน ฐานะวุฑฒ์ ค่ะ ก็เลยทำให้ได้ความรู้มาพัฒนาตนอีกเรื่องหนึ่ง นั่นก็คือ

การสนทนาแบบ เดวิด โบห์ม ให้ความสำคัญยิ่ง กับเรื่องของ "การฟัง" ถือว่า การฟังอย่างลึกซึ้ง อย่างตั้งอกตั้งใจ เป็นแกนหลักของการสนทนา องค์ประกอบสำคัญอีกข้อหนึ่ง ในการสนทนาแบบนี้ ก็คือ การไม่ตัดสินความคิดที่คนอื่นพูดออกมาว่า ถูก หรือ ผิด เพียงแค่ "ฟังอย่างตั้งใจ" แล้วปล่อยความคิดไหลผ่านสมองไป แบบไม่ตัดสินใจ

เขาบอกว่า การฟังอย่างลึกซึ้ง ยังทำให้เกิดความสงบนิ่ง หลุดพ้นไปจากความขัดแย้ง การตัดสิน และการยึดถือความคิดของตัวเอง นำไปสู่ความเป็นอิสระ ... นำไปสู่ "สภาวะเปิด" ซึ่งย่อมจะเป็นสภาวะที่เกิดการเรียนรู้ได้ดีที่สุด

รวมเรื่อง ร่วมปฏิบัติภารกิจกับ สพช.

  

หมายเลขบันทึก: 223734เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2008 07:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การฟังอย่างลึกซึ้ง ยังทำให้เกิดความสงบนิ่ง หลุดพ้นไปจากความขัดแย้ง

แวะมาอ่านและทักทาย

ขอบคุณค่ะ

มีสิ่งดีๆในทุกๆวัน นะคะ

  • บางคน บางกลุ่ม ก็บอกว่า ฟัง
  • ... แต่ความจริงแล้ว ก็ไม่ได้ฟัง ละค่า
  • ธรรมะสวัสดี
  • P
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท