สิ่งดี ๆ ในชีวิต - อ.สุรีย์ จำนงนิจ


“มีดีก็ย่อมมีร้าย มีสุขก็มีทุกข์เป็นธรรมดาโลก”

ในชีวิตของมนุษย์ทุกคน ล้วนต้องเผชิญกับสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเสมอ ทั้งนี้ก็เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่จิตใจและสมอง เพื่อรู้จักแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดให้แปรเปลี่ยนเป็นเรื่องที่ดีงาม ในชีวิต มีเรื่องที่ต้องเผชิญหน้าเสมอไม่ว่าจะเป็นเรื่องดี หรือ ไม่ก็ตาม ถ้าหากเป็นเรื่องดีก็ถือว่าโชคดี   เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นเรื่องดีแล้วก็คงจะกลับกลายเป็นเรื่องร้ายมิได้ แต่หากเรื่องที่ต้องเผชิญนั้นเป็นเรื่องเลวร้าย ก็ต้องคิดหาหนทางที่ดีให้แก่ชีวิต ว่าเราควรสลัดความเลวร้ายนี้ไปให้พ้นตัวได้อย่างไร ก็ต้องใช้ความพยายามและอดทนมากมายเหลือเกิน บางครั้งท้อแท้ บางครั้งแพ้พ่าย แต่นั้นก็คือพลังที่จะปลุกจิตใจของเราให้ลุกขึ้นเพื่อฟันฝ่าอุปสรรคทั้งหลายให้ผ่านพ้นไป ดังคำกล่าวที่ว่า  “มีดีก็ย่อมมีร้าย มีสุขก็มีทุกข์เป็นธรรมดาโลก”

แต่ถ้าหากเรามองในอีกแง่มุมหนึ่งของชีวิตเรา ทุกท่านจะพบว่าสิ่งที่เราให้คำจำกัดความว่า ความทุกข์ หรือความเลวร้ายนั้น แท้ที่จริงแล้วความทุกข์หรือความเลวร้ายนี้ก็เปรียบดั่งสิ่งดี ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตนั่นเองถึงตรงนี้แล้วทุกท่านอาจโต้เถียงว่าซวนเซ หากเป็นเช่นนั้นเรามาดูกันว่าความทุกข์ของพวกท่านคืออะไร ความผิดพลาดคือสิ่งที่ทุกคนไม่อยากพบเจอ เพราะหากผิดพลาดย่อม      หมายความว่าพ่ายแพ้เช่นนั้นหรือ ความผิดพลาดคือกระจกที่สะท้อนส่องภาพให้เรามองเห็น ได้พิจารณาการกระทำของตนเพื่อย้ำเตือนให้เรานำสิ่งที่ผิดพลาดเหล่านี้ไปปรับปรุงแก้ไข ดั่งคนที่ล้มแล้วลุกขึ้นอย่างเข้มแข็ง มิใช่ล้มแล้วไม่ยอมลุก เท่านี้ความผิดพลาดก็กลายเป็นสิ่งดี ๆ ในชีวิตของท่านได้ บางสิ่งบางอย่าง เราต้องพิจารณาใคร่ครวญด้วยหัวใจมิใช่สมอง ดั่งคำกล่าวที่ว่า ความสุขย่อมเกิดที่ใจหาใช่อื่นไม่ เพราะหากเรามองเรื่องทุกเรื่องด้วยบรรทัดฐานของความสุข ทุกอย่างที่ดีย่อมตามท่านมาเอง

มองให้แตกต่าง มองให้มาก อดทนให้มาก และนี่คือสิ่งดี ๆ ในชีวิตคุณ


อาจารย์สุรีย์    จำนงนิจ
สาขางานการบัญชี

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 223533เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2008 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จอย อนว.3 ค่ะ จอยเห็นด้วยกับอาจารย์สุรีย์ นะคะ เพราะฉะน้นถ้าใครเจอความทุกข์ ก็ให้คิดซะว่า มันผ่านมาแล้วเดี๋ยวกันก็ผ่านไป มันไม่ได้อยู่กับเราตลอดเวลา ใช่ใหมคะ ถ้าไม่รู้จักความทุกข์แล้วจะรู้จักความสุขได้อย่างไร จริงไหมคะ ขอบคุณ อ.สุรีย์มากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท