อ่านหนังสือ เปลี่ยนชีวิตได้หรือ?


. . . ผมเองก็ไม่ได้ศรัทธาโอโชไปหมดนะครับ . . .

ผมได้รับ Feedback เรื่อง “ชีวิตที่เปลี่ยนไป” ของ คุณ Nut จึงได้ตัดข้อความส่วนหนึ่งมาให้ได้อ่านกันดังนี้:

". . . ผมอ่านงานแปลหนังสือ Osho ของอาจารย์ทุกเล่มเลย ผมชอบแนวคิดของ Osho มากๆ ช่วยชีวิตผมไว้ได้มากทีเดียวครับ ผมเองแต่ก่อนเรียนจบสายธุรกิจ และยังชอบอ่านหนังสือพวก how to ด้วย เลยทำให้ผม "ไล่ตามความสำเร็จ" อย่างไม่ลืมหูลืมตา จนในที่สุดผมก็เริ่มคิดว่า ผมจะรวยไปทำไม ตายไปก็เอาไปไม่ได้ แต่ถ้าไม่รวยจะทำอะไรดี ใช้ชีวิตไปวันๆ หรือ? สุดท้ายผมก็เริ่มสงสัยว่าชีวิตคืออะไร ค้นหาจากศาสนา ปรัชญาต่างๆ ทั้งพุทธ เต๋า จนในที่สุดก็มาเจอหนังสือของอาจารย์นี่แหละครับ

impact ที่สำคัญที่สุดก็คือ หนังสือของ Osho ทำลายความเชื่อทั้งหลายที่แบกเอาไว้อยู่ ส่วนมากเกี่ยวกับอัตตาตัวตนของผมเอง เพราะตั้งแต่เด็กผมก็ถูกปลูกฝังมาว่าควรทำมาหากินยังไง หาเงินยังไง ชีวิตที่ดี สิ่งที่ยึดถือหรือ "Value" คือ "หน้าตา" และ "ทรัพย์สิน" ซึ่งผมรู้อยู่ในใจว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ได้มีคุณค่าอะไรนัก เพราะมันไม่ทำให้ผมมี "ความสุข" แต่ทำไงได้ ผมก็ถูกสอนมาแบบนั้น หลังจากอ่านหนังสือของโอโชเล่มแรกคือเรื่อง "เต๋า" ครับ ผมประทับใจมากๆ . . .

. . . ตอนหลังผมก็ตามอ่านหนังสือของ Osho มากขึ้นๆ ช่วยลบล้าง "สิ่งยึดติด" ทั้งหลายออกไปมากขึ้นๆ ทุกวันนี้ผมมีความสุขขึ้นมากครับ การเรียน การทำงานก็ดีขึ้นด้วย เพราะทำงานอย่างสบายใจ ไม่เครียด ไม่คาดหวังมาก ความสัมพันธ์กับคนอื่นก็ดีขึ้น สำหรับตอนนี้คำสอนที่ดีที่สุดที่ผมได้รับมาจาก Osho ก็คือ "ชีวิตเป็นสิ่งลี้ลับ" ครับ ไม่มีใครเข้าใจมัน คนที่พยายามจะ "รู้" ย่อมทำให้ตัวเองเป็นทุกข์โดยใช่เหตุ ในที่สุดผมก็เลิกพยายามทำความเข้าใจ และผมก็ปล่อยวางจนได้

ผมเองก็ไม่ได้ศรัทธาโอโชไปหมดนะครับ แต่อยากจะบอกว่าผมสังเกตผู้ที่วิจารณ์ Osho ในทางที่ไม่ดี ส่วนมากไม่ได้เข้าใจหลักการของ Osho จริงๆ เพียงแต่อ่านแต่ผิวเผิน หรือฟังคนอื่นมา บวกกับอัตตาตัวตนที่สูงของตัวเอง เลยทำให้พูดออกมาแบบนั้น ถ้า Osho ได้ยินก็คงเฉยๆ แล้วพูดว่า "สิ่งที่เค้าพูดมาเกี่ยวอะไรกับข้าด้วยล่ะ" ซึ่งหมายถึงว่า ไม่ต้องไปเดือดร้อนใจนั่นเอง . . ."

ผมมักจะได้รับ Feedback ทำนองนี้อยู่เสมอ และด้วยเหตุนี้การแปลหนังสือ Osho จึงเป็นเส้นทางการเรียนรู้ที่ดียิ่งสำหรับผม . . . อังคารหน้า 25 พ.ย. เวลาบ่ายสองโมง ผู้ที่สนใจงานของ Osho พบกันที่ร้านหนังสือจุฬาฯ สาขาจามจุรีสแควร์ (สามย่าน) นะครับ

หมายเลขบันทึก: 223462เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2008 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

อาจารย์คะ จำได้มั๊ยคะความเดิมตอนที่แล้วหนูเคยเข้ามาพูดคุยกับอาจารย์ ครั้งนึงรู้สึกจะนานมากแล้ว และอาจารย์ก็แนะนำให้เปิดบล็อก ตอนนี้หนูมีบล็อกเป็นของตัวเองแล้ว วันนี้มีโอกาสมาเยี่ยมอาจารย์ โชคดีจริงๆ ที่ได้อ่าน เรื่องการปรับเปลี่ยนชีวิต ของคุณนัท โดน โดนมากๆๆ ข้อความทั้งหมดที่อ่าน 90% เหมือนเรื่องราวของตัวเองเลย มันเป็นอย่างนั้นจริงไม่น่าเชื่อว่าจะมีคนคิดได้เหมือนเราได้ขนาดนี้ หนูศึกษางานของ OSHO ผ่านงานแปลของอาจารย์เกือบทุกเล่มเหมือนกัน ค้างเรื่องเต๋า ค่ะที่ยังอ่านไม่จบ ประมาณ 1 ปีกว่าเห็นจะได้ รับรู้ว่าตนเองเปลี่ยนไป รู้สึกตัวเองนิ่งขึ้น จากคนโผงผาง ห้าว ตรงเกินไป กลายเป็นคนมีเหตุมีผล อัตตาลดลงมากถึงมากที่สุด พอเล่าความรู้สึกนี้ให้เพื่อนและน้องๆฟัง เขาเหล่านั้นบอกว่าเราเปลี่ยนไปจริง รุ่นพี่ที่โรงพยาบาลคนนึงให้นิยามว่า เปลี่ยนความคิดชีวิตเปลี่ยน หนูเห็นด้วยกับคุณ NUTค่ะ ตรงที่เราไม่ได้ศัทรัธา OSHO ทุกอย่าง แต่สิ่งที่ได้ช่วยลบล้าง สิ่งที่ยึดติดออกไปได้จริง ขอบคุณอาจารย์ ขอบคุณOSHO ขอบคุณ คุณNUT และขอบคุณตัวเอง ที่ได้เกิดมาร่วมโลกใบนี้และแบ่งปันสิ่งดีๆให้กัน

ขอบคุณ คุณพยาบาลพอเพียง มากครับ สำหรับถ้อยคำที่ "ทรงพลัง" และสามารถสร้างตัวอย่าง "การเปลี่ยนแปลง" ให้กับท่านอื่นๆ ได้อย่างดีเยี่ยม . . .

ที่ชอบมากที่สุดก็ตรงที่พูดตรงๆ ว่า "ไม่ได้ศรัทธา osho ไปทุกอย่าง" ผมลองนึกย้อนหลัง ตอนที่แปลหนังสือ osho เล่มแรก ผมเองก็มีข้อมูลเกี่ยวกับ osho น้อยมาก ไม่รู้ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังของท่าน เป็นการแปลแบบ "อยู่กับปัจจุบัน" จริงๆ ครับ

อาจารย์ครับ

ผมเข้ามายืนยัน การเปลี่ยนแปลงชีวิตของผม ภายหลังที่อ่านหนังสือ คาดว่า อาจารย์คงได้รับทราบข้อมูลบ้าง

เล่มนี้ครับ...(อ้างอิง จาก บันทึก  http://gotoknow.org/blog/kmway/70352)

และเมื่อคิดเปลี่ยน ผมก็ได้รับโอกาสที่เกินความคาดหมาย

เพียงแต่เรากล้า และให้โอกาสตนเอง...พร้อม

เดินเข้าสู่ศูนย์กลางของตนเอง...

:)

 

 

ได้ยินมาว่าเป็น "เสียงแห่งท้องทะเล" oceanic sound อะไรทำนองนี้ แต่ไม่ยืนยันนะครับ เพราะเคยอ่านเจอที่ไหนก็จำไม่ได้แล้ว!

หนังสือาจทำให้ "ฉุกคิด" แต่ที่การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ ต้องอาศัย "ใจถึง" ด้วยใช่ไหมครับเอก?

อาจจะเป็นไปได้ค่ะ หนังสือบางเล่มให้กำลังใจดีค่ะ

อาจารย์ครับ ผมเห็นท้ายเล่มของ สปาอารมณ์

บอกไว้ว่าอาจารย์ มีงานแปลของท่าน โอโช่ เรื่อง เซน

แต่ผมหาซื้อจากแผงหนังสือไม่เจอเลยครับ

หนังสือทุกเล่ม จัดส่งให้ฟรี ติดต่อได้ที่ 08-1919-8111 ครับ

ขออภัย ที่เขียนไว้ไม่ Clear ครับ ผมหมายถึงราคาขายตามปก แต่ไม่คิดค่าจัด ส่งให้ทางไปรษณีย์ครับ . . . ขอโทษด้วยที่สื่อสารไม่ชัดเจน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท