(๑) พุทธศาสนาสอนเรื่องอะไร


คือ ทุกข์

(๑)    พุทธศาสนาสอนเรื่องอะไร

ถ้ามีใครถามว่าพุทธศาสนาสอนเรื่องอะไร

เราควรจะตอบอย่างไรดี

            ครั้งหนึ่ง พระพุทธเจ้าของเรา ทรงเสด็จผ่านป่าประดู่แห่งหนึ่ง ทรงกอบเอาใบไม้ขึ้นมาหนึ่งกำมือ    แล้วตรัสถามพระภิกษุว่า

“ใบไม้ในป่าใหญ่กับในมือของเรา อย่างไหนมากกว่ากัน”

พระภิกษุทั้งหลาย กล่าวว่า “ใบไม้ในป่ามีมากกว่า พระเจ้าข้า”

ก็ทรงแสดงธรรมว่า “ธรรมที่เรารู้นั้นมีมากมายเหมือนใบไม้ในป่า แต่ธรรมะที่เรานำมาแสดงนั้น มีเพียงน้อยเหมือนใบไม้ในกำมือ...”

*******

แล้วศาสนาพุทธ สอนอะไรเล่า

คำตอบ  สอนเพียง เรื่องทุกข์และเรื่องการดับทุกข์  เท่านั้น

ถ้าหากเพียงคำตอบเดียว

ก็สอนเรื่องการดับทุกข์

*************

ไม่มีอะไรดีไปกว่า  การดับทุกข์อีกแล้ว

พระพุทธเจ้าของเราช่างเลิศล้ำ...จริงจริง

 

หมายเลขบันทึก: 222948เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2008 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท