มุ่ยฮวง
นาง ศันสนีย์ เกษตรสินสมบัติ

ไปทีเดียวเที่ยว 2 ประเทศ ตอนที่2


อ่าวฮาลอง ที่มีความสวยงามจนได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก

วันที่สองของการเดินทาง หลังจากรับประทานอาหารเช้าแล้ว ก็ออกเดินทางไปสู่ท่าเรือ ล่องเรือชมความงามของอ่าวฮาลอง ที่ผู้เขียนเคยเห็นแต่ในรูป แล้วใฝ่ฝันว่าสักวันหนึ่งจะต้องมาเยือนให้ได้ แล้วฝันก็เป็นจริงในวันนี้

การล่องเรือชมความงามของอ่าวฮาลองนี้ ผู้เขียนเริ่มประทับใจตั้งแต่เรือที่พาเราล่องทะเล เพราะเป็นเรือสองชั้น มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

เรือที่นำคณะทัวร์ล่องทะเล

และแล้วผู้เขียนก็ได้ชมความงามของอ่าวฮาลอง ที่มีความสวยงามมากจนได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การ UNESCO ให้เป็นมรดกโลก ที่ธรรมชาติได้แต่งแต้มด้วยเกาะหินปูนรูปร่างแปลกตานับพันเกาะสลับซับซ้อน เรียงตัวกันอย่างสวยงาม ดูแล้วทัศนียภาพก็คล้ายกับอ่าวพังงาของไทย เพียงแต่มีความต่างในเรื่องเรือนำเที่ยวที่นี่ดูดีมีมาตรฐานและความปลอดภัยกว่าที่บ้านเรา และในระหว่างทางก็พาแวะเข้าชมถ้ำหินปูนที่มีความสวยงามพอสมควร อีกทั้งได้เห็นนกอินทรีย์ตัวใหญ่มากๆ บินโฉบเฉี่ยวอยู่เหนือยอดเขาหินปูน โชร์นักท่องเที่ยวอีกด้วย

ทิวทัศน์ของอ่าวฮาลอง

เกาะไก่ชนกัน เป็นสัญลักษณ์หนึ่งของอ่าวฮาลอง แต่ภาพที่ถ่ายในวันนี้อาจจะดูไม่เหมือนไก่สองตัว (ตัวผู้กับตัวเมีย) หันหน้าชนกัน เพราะวันนี้น้ำขึ้น ไกด์บอกว่าถ้าน้ำลงจะเห็นชัดกว่านี้

ระหว่างล่องเรือก็จะมีแม่ค้า พายเรือมาขายผลไม้ ที่มีราคาแพง แถมด้วยหน้าบูดๆ ของแม่ค้า ที่ไม่พอใจลูกค้าที่ต่อราคาเก่งๆ อย่างคนไทย

อีกมุมหนึ่งของอ่าวฮาลอง

พอบ่าย คณะทัวร์ก็เดินทางย้อนกลับไปยังฮานอยอีกครั้ง โดยระหว่างทางไกด์ก็จะพาแวะชมสินค้าพื้นเมืองของเวียดนาม ที่เห็นมีมากก็คือผ้าปักที่ฝีมือดีมากๆ หิน,ไม้แกะสลัก ที่มีความสวยงาม ทำให้ทึ่งในฝีมืออันปราณีตของชาวเวียดนาม คณะทัวร์มาถึงฮานอยก็บ่าย 4 โมง ยังพอมีเวลาที่จะเดินช้อปปิ้งซื้สินค้าที่ระลึก บริเวณถนน 36 สาย ก่อนจะเข้าชมการแสดงหุ่นกระบอกน้ำอันลือชื่อของเวียดนาม

เวลา 1 ทุ่มก็เข้าชมการแสดงหุ่นกระบอกน้ำ ที่เป็นการแสดงถึงวิถีชีวิตของชาวเวียดนาม และประวัติความเป็นมาของบ้านเมือง การแสดงมีหลายชุดค่ะ ที่จำได้ก็มี การทำนา การจับปลา การเลี้ยงเป็ดที่ต้องเฝ้าระวังหมาป่ามาขโมย การจับคู่ของหงษ์ เด็กเล่นน้ำ(ชุดนี้ผู้เขียนชอบมากที่สุด เพราะได้ดูลีลาเด็กว่ายน้ำในท่าฟรีสไตล์ ท่ากรรเชียง แล้วยังมีปลามาโดดน้ำอยู่เคียงข้างอีก น่ารักมากๆ) การแข่งเรือ การแห่จอหงวน และตำนานทะเลสาบคืบดาบ(ที่มาของเมืองฮานอย)

ด้านหน้าคือเวที ที่มีพื้นเป็น้ำทั้งหมด ผู้ที่เชิดหุ่นกระบอกต้องยืนแช่น้ำอยู่ตลอดเวลาการแสดง

การแสดงชุดการทำนา ด้านขวาจะเห็นควายไถนา ส่วนด้านซ้ายเป็นคนกำลังหว่านข้าว

ตลอดเวลาการแสดงประมาณ 2 ชั่วโมง ผู้เขียนไม่รู้สึกเบื่อเลย เพราะการแสดงน่ารัก ถึงแม้ว่าจะไม่ละเมียดละไมเหมือนหุ่นกระบอกของไทยก็ตาม  จบการแสดงก็เดินทางเข้าที่พัก พรุ่งนี้จะต้องเตรียมตัวเดินทางไปประเทศจีนต่อไป แล้วคอยติดตามในตอนที่ 3 นะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 222906เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2008 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอไปเที่ยวด้วยครับ ทิวทัศน์ของอ่าวฮาลอง  สวยมาก  มีตลาดน้ำเหมือนบ้านเราด้วย ไม่บอกต้องนึกว่าบ้านเราแน่  ขอบคุณ

แวะมาเที่ยวชมค่ะ มีโอกาสได้ไปดูงาน ขอแลกเปลี่ยนนะค่ะ http://gotoknow.org/blog/nareejuti/170499 ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆค่ะ

P

  • สวัสดีค่ะ คุณประจักษ์
  • ใช่ค่ะ อ่าวฮาลองสวยมาก แต่ที่อ่าวพังงาก็สวยไม่แพ้ฮาลองนะคะ เพียงแต่การจัดการท่องเที่ยวของเรายังต้องปรับปรุงอีก
  • แล้วติดตามตอนต่อไปที่เมืองจีนนะคะ

P

  • สวัสดีค่ะ และยินดีที่รู้จักค่ะ
  • เที่ยวคราวหน้า ถ้าจะหาเพื่อนไป หนูสมัครคนแรกนะคะ..
  • อ่าวฮาลองสวยจัง  นี่เป็นที่หนึ่งที่หนูฝันอยากไปนะ...แล้วค่าเงินของเวียดนามตอนที่ไปกี่ด่อง/บาทไทยคะ

แวะมาเที่ยวด้วยคนค่ะ

เหมือนได้ไปด้วยเลย...^_^...

ขอเที่ยวชมอีกรอบนะครับ ชอบเที่ยวลักษณะแบบนี้ครับ  ขอบคุณ  ขอให้ทำงานมีความสุข สดชื่นสดใส ตลอดวันครับ

ไปเที่ยวทำไมไม่ชวน

P   P   P  P

  • สวัสดีค่ะ คุณ Pompier น้องเก๋ คนไม่มีราก คุณประจักษ์ และหมอรอิง
  • ที่ฮาลองสวยจริงๆ ค่ะ
  • ทริปหน้ามีโปรแกรมไปเที่ยวจีน มองโกล ใครสนใจยกมือขึ้น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท