10 วิธีทำให้ผู้อื่นชอบคุณ


พัฒนาบุคลิกภาพ

      10 วิธีทำให้ผู้อื่นชอบคุณ

1. จำชื่อเขาให้ได้

      ถ้ายังจำชื่อใครต่อใครไม่ได้ หรือจำผิดจำถูกแสดงว่าคุณไม่ไคร่สนใจใยดีหรือให้ความสำคัญใน ตัวเขานัก  คุณรู้หรือไม่ว่าชื่อคนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความรู้สึกของคนอย่างมาก  รีบจำชื่อเขาให้ได้และเรียกให้ถูก

2. รู้จักทักทาย

       การทักทายใครต่อใครก่อน เป็นความน่ารักอย่างหนึ่งสะท้อนให้เห็นความมีมิตรจิตมิตรใจ  ทำให้ผู้ถูกทักทายรู้สึกดี รู้สึกว่าได้รับความใส่ใจ  มีคนให้ความสำคัญ จะจำชื่อคนให้ได้ไปทำไม  ถ้าจำได้แล้วไม่รู้จักทักทายกัน

3. วางตัวสบาย ๆ ได้หรือเปล่า?

     จงเป็นคนที่วางตัวสบาย ๆ เสมอ  เพื่อผู้อื่นจะได้ไม่รู้สึกเครียดในการอยู่ใกล้ชิดคุณ เป็นกันเอง อย่าถือเนื้อถือตัว  อย่าเจ้ายศเจ้าอย่าง เพราะมันน่ารำคาญ มากกว่าน่าเข้าใกล้

4. มีนิสัยง่าย ๆ

      ง่าย ๆ เป็นคนละเรื่องกับมักง่าย หากคุณเป็นคนที่มีนิสัยง่าย ๆ เรื่อยๆ หรือเป็นประเภทอะไรก็ได้ (มีความยืดหยุ่นสูงและรู้จักผ่อนปรน) มักไม่มีอะไรกวนใจคุณได้ แม้กระทั่งคนหรือเรื่องที่น่ารำคาญที่สุด เราอยากอยู่ใกล้คนที่ถือสาเราน้อยที่สุด  เพราะบางครั้งเราก็ไม่รู้ว่าเรามีอะไรน่ารำคาญอยู่บ้าง

5. อย่าอวดตัวเอง

      จงระวัง  อย่าแสดงว่าท่านรู้อะไรๆ ไปหมดเสียทุกเรื่อง ไม่มีใครอยากชอบพอกับคนที่ฉลาดไปเสียทุกเรื่องหรอก บางเรื่องเขาก็อยากฉลาดบ้างเหมือนกัน  สู้ปล่อยตัวให้เป็นไปตามธรรมชาติ ถ่อมตัว และสุภาพตามวาระอันควรดีกว่า

6. จงมีนิสัยร่าเริง

      เพื่อคนทั้งหลายจะได้เข้าใกล้และ ติด  ในความร่าเริงที่คุณมี  และคุณจะได้เรียนรู้ในสิ่งดี ๆ จากคนเหล่านี้ เมื่อคบค้าสมาคมด้วย

7. จงพยายามแก้ไขความเข้าใจผิด

      คุณอาจเคยมองใครต่อใครในแง่ร้ายๆ ไปบ้าง คุณอาจถือสา การกระทำครั้งโน้นคร้งนี้ของเขา หากคุณมีเวลา จงพยายามแก้ไขความเข้าใจผิดหรือความถือสาที่เคยมี และแม้กระทั่งที่กำลังมีอยู่ให้หมดไป มิตรภาพไม่อาจก่อเกิดหรืองอกงามได้ท่ามกลางความระแวงแคลงใจ  จงขจัดความขุ่นข้องหมองใจ  ความไม่ชอบใจ และความเจ็บใจให้หมด  แล้วคุณจะเป็นคนน่ารักที่ไม่มีใครผูกใจเจ็บ

8. ทิ้งมันไป.....ไอ้นิสัยเสียๆ

      บางทีเราไม่รู้หรอกว่า เรามีนิสัยอะไรที่บกพร่องอยู่ในตัวเราบ้าง เงี่ยหูฟังจากคนรอบข้าง แล้วพยายามกำจัดนิสัยที่ทำให้คนอื่นไม่พอใจออกไปจากตัวคุณเสีย แม้ว่านิสัยบางชนิด  คุณอาจมีอยู่ หรือทำไปโดยไม่รู้ตัวก็ตาม (จงรู้ตัวได้แล้ว)

9. จงหัดชอบคนอื่นให้เป็นนิสัย

      น่าประหลาด......มนุษย์บางคนเกลียดใครต่อใครได้ไวมาก ลองหัดชอบคนอื่นจนติดเป็นนิสัยหรือกลายเป็นสันดานไปเลยก็ได้  พึงท่องคาถาประจำไว้เลยว่า  ข้าพเจ้าไม่เคยพบกับบุคคลที่ข้าพเจ้าไม่รู้สึกชอบเลย

10. ชมเชยให้เป็น

         อย่าละทิ้งโอกาสที่จะกล่าวคำชมเชย เมื่อคนใดคนหนึ่งใกล้ๆ ตัวท่านกระทำในสิ่งที่ดี  หรือทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งสำเร็จ ขณะเดียวกันก็จงแสดงความเห็นอกเห็นใจในความทุกข์ร้อยและไม่สมหวังของเขา  พูดง่าย ๆ หัวเป็นคนมีหัวใจซะบ้าง

จากหนังสือบุคลิกคลิกความสำเร็จ ของอาจารย์ประณม ถาวรเวช

 

 

หมายเลขบันทึก: 222838เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2008 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

ดีจังเลยนะคะ

ขอบคุณกับสิ่งดีดี

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆค่ะ อ่านแล้วกำลังคิดว่าเรามีครบทุกข้อไหมน้า อิอิ

เจริญพร โยม

จงทำให้เขาเป็นคนสำคัญ

 

เจริญพร

คุณพี่ครับพนักงานบางท่านที่เงินเดือนสูง แต่ไม่มีประสิทธิภาพ ถ้าเป็นบริษัทเอกชน ก็คงโดนเชิญออกง่าย ๆ เลยครับ ขอบคุณมากครับที่แวะมาทักทาย แสดงความคิดเห็น

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ ดีมากๆ เลยครับ เรื่องนี้ มันก็จริงแหละครับ ไม่มีใครชอบคนเจ้ายศเจ้าอย่าง เรื่องมาก ยกตัวเอง ทำตัวเหนือคนอื่น มันน่ารำคาญครับ ส่วนข้อที่ ๒ นั้น ตรงเป๊ะเลยครับ การที่เริ่มทักทายก่อน แสดงถึงการเป็นมิตรมากกว่าการนิ่งเป็นตอไม้ เพราะเราจะไม่รู้เลยว่า เขาคิดยังไงกับเรา และข้อนี้เองครับ ที่ทำให้อั๋นประทับใจตั้งแต่วันแรกที่เจอกัน ส่วนจะประทับใจใครนั้น น้าตุ๊กคงทราบดีอยู่แล้วครับ

ส่วนเรื่องที่น้าตุ๊กเตือนอั๋นเกี่ยวกับบุคลิกนั้น ขอบคุณมากๆ จากใจเลยครับ บอกตรงๆ ว่า ไม่มีใครเตือนอั๋นในเรื่องเหล่านี้เลย อาจจะมองข้ามไปหรือไม่กล้าเตือนก็ได้ แต่น้าตุ๊กกล้าเตือน เพราะเราคบกันด้วยความจริงใจ มีอะไรก็พูดกัน เตือนกัน อั๋นถือว่าเป็นกระจกสะท้อนในด้านที่อั๋นไม่รู้ตัว มองไม่เห็นตัวเองในมุมนั้นๆ อั๋นไม่เคยโกรธน้าตุ๊กที่เตือนอั๋นเลยครับ ตรงกันข้าม อั๋นกลับรู้สึกว่าที่น้าตุ๊กติงหรือเตือนอั๋นนั้น นั่นคือความรักและความหวังดีที่น้าตุ๊กมีให้อั๋นด้วยความจริงใจ และทุกวันนี้ อั๋นบอกกับน้าตุ๊กไว้ตรงนี้เลยว่า นอกจากน้าน้อยแล้ว น้าตุ๊ก คือน้าสาวแท้ๆ ของอั๋นอีกคนหนึ่งครับ ขอบคุณมากครับผม

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ วันจันทร์อั๋นอยู่ระยองครับ ไปรับโอนห้องใหม่ พอดีมันว่างอยู่เลยซื้ออีกห้อง กลับมาไม่วันอังคารก็วันพุธแหละครับ น้าตุ๊กมีอะไรก็โทร.ข้ามจังหวัดมาได้เลยยนะครับ

  • เป็นเทคนิคทำให้คนรักที่ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย
  • กลับเพิ่มเสน่ห์ให้ด้วยซ้ำไป
  • ขอบคุณค่ะ

อ้อ น้าตุ๊กครับ ที่น้าตุ๊กให้อั๋นฝึกเดินแบบเท้าไม่อกกข้างเหมือนเป็ดอ่ะ อั๋นกำลังฝึกอยู่ครับ

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ แล้วใน ๑๐ ข้อที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ อั๋นมีข้อไหนขาดตกบกพร่องไปรึเปล่าครับ หรือน้าตุ๊กมีอะไรจะชี้แนะหรือแนะนำเพื่อให้อั๋นมีบุคลิกภาพที่ดีกว่าทุกวันนี้บ้างมั้ยครับ นอกเหนือจากข้างบนก็ได้ครับ บอกได้เลยนะครับ ในบล็อกเนี่ยแหละครับ เดี๋ยววันพุธอั๋นกลับมาอ่านครับ ขอบคุณครับ

ฝนที่ตกทางใต้หนาวถึงคนกรุงเทพ ยังอยากได้ยินทุกเรื่องราว เธอนอนดึงอยู่ใช่ไหม เธอผอมไปหรือเปล่า อย่าลืมเล่าสู่กันฟัง

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ เพลงนี้น้าตุ๊กแซวไว้ที่บล็อกบ๊อบบี่เรื่องสมุนไพรอ่ะครับ ฟังดูก็น่าจะเข้าใจอยู่นะครับ แต่ท่อนที่ว่า "เธอนอนดึงอยู่ใช่ไหม " เนี่ยดิ มันอะไรครับ งง ครับผม อ่านกี่ทีๆ ก็ งง ครับ

สวัสดีครับ

ขอบคุณสำหรับเคล็ด(ไม่)ลับ นะครับ

คงได้นำไปใช้บ้างครับ

สุขสันต์วันหยุดนะครับ

ขอบคุณนะค่ะคุณ add ที่แวะมาอ่าน

อ่านแล้วมีประโยชน์ดีเหมือนกันก็เลยนำมาเผยแพร่ต่อค่ะ

ขอบคุณนะค่ะ คุณทางเดินแห่งรัก ที่แวะมาอ่าน คงเป็นประโยชน์บ้างนะค่ะ

ดีจังเลยค่ะ ขอบคุรสำหรับเรื่องราวดีๆนะค่ะ

อ่านแล้ว....อืมม์ ยังขาดข้อไหนน๊า......อิอิ

 

กราบนมัสการพระปลัด ที่แวะมาให้กำลังใจ ขอบพระคุณมากค่ะ ด้วยความเคารพค่ะ

ขอบคุณนะค่ะ คุณ ku ที่แวะมาเยี่ยมกัน

ดีค่ะ น่าเอาไปใช้ค่ะ

 

ขอบคุณค่ะคุณครูวรางค์ภรณ์ ที่แวะมาอ่าน ดีใจที่เป็นประโยชน์ ดูแล้วปฎิบัติก็ไม่ยากอะไรเลยนะค่ะ ขอให้มีคนรักมาก ๆ นะค่ะ

ขอบคุณค่ะ ขอให้มีคนรักมาก ๆ นะค่ะ

น้าตุ๊กพิมพ์ผิดเยอะมาก ขออภัยด้วย จริง ๆ แล้วจะพิมพ์ว่า เธอนอนดึกอยู่ใช่ไหม อย่าคิดมากเลยนะเดี๋ยวจะแย่เอานา จะบอกให้

ขอบคุณนะค่ะ คุณ pompier ขอให้มีคนรักเยอะ ๆ นะค่ะ

ขอบคุณ คุณ kittyjump ค่ะที่แวะมาอ่าน ขาดข้อไหน ก็แก้ไขได้ไม่ยากนะค่ะ รับรองคนรักเยอะมาก แน่ๆ เลย

ขอบคุณ คุณ berger ค่ะที่แวะมาอ่าน เอาไปใช้ได้เลยค่ะรับรองดีแน่ ๆ ไม่โกหกจริง ๆ นะ

อันนี้น้องอั๋นอ่านแล้วต้องไปพิจารณาเอาเองว่าขาดข้อไหน อยู่ที่อยากให้คนชอบมากแค่ไหนอ่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท