ชุ่มฉ่ำ รัก ที่เวียดนาม 3


เวียดนาม

        ตุลาคม 2551 เป็นช่วงที่ เวียดนามกลาง ฮอยอัน ดานัง เว้ น่าท่องเที่ยวก็จริง แต่อาจจะมีฝนตกน้ำท่วม จากมุกดาหารดินแดน ภาคอีสานดินแดนที่มีชื่อเสียงของไทย หลังจากที่มีสะพานข้าม ไปประเทศลาว เวียดนาม ทำให้มีนักท่องเที่ยว มาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก พึ่งรู้ว่าเวียดนามในยุคนี้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมหลัก ไม่ว่าเวียดนามเหนือ เวียดนามกลาง เวียดนามใต้ ถูกพัฒนาให้พร้อมรับนักท่องเที่ยวทุกจุด เสียดายที่ประเทศลาวเป็นเพียงทางผ่าน อัธยาศัยของชาวเวียดนาม ถึงแม้ว่าเป็นประเทศที่ยากจน แต่การศึกษาเค้าได้พัฒนาไปมากกว่าประเทศไทยมาก  แตกต่างกันที่ความรักชาติ หวงแหนแผ่นดิน การคอรัปชั่นที่มีน้อย และเป็นนักรบ นักสงคราม ที่สำคัญของโลก รู้จักชาวเวียดนามในประเทศไทยหลายจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ พ่อค้าแม่ค้า ต่างมีเลือดรักชาติเหมือนกัน  ที่ประทับใจที่สุด ในการท่องเที่ยว 4 วัน 3 คืน คือ สะพานแห่งความรัก เมืองฮอยอัน มัคคุเทศก์ท้องถิ่นอายุประมาณ 60 ปี พูดภาษาอังกฤษชัด มีการให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมในการไหว้เจ้า ขอพร ที่ศาลเจ้า โดยอธิบายอย่างละเอียด ถึงเหตุผล พิธีกรรม รวมถึงถนนคนเดิน ที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมโบราณ รวมถึง อุโมงค์ที่สร้างด้วยมือมนุษย์ ตรงข้ามกับ หลุมหลบภัยราคาแพงของประเทศมหาอำนาจ

         ขากลับ ฝนตกตลอดทางน้ำท่วมไล่หลังมาติด ๆ ทราบว่า หลังจากนั้น มีน้ำท่วมหลายเมืองในเวียดนาม ถามชาวฮอยอันว่า เวลาน้ำท่วมทำอย่างไร มัคคุเทศก์บอกว่า น้ำท่วมก็เที่ยวแบบน้ำท่วม เหมือนกับตลอดน้ำดำเนินสะดวก  ที่เวลาน้ำท่วมแล้ว ของที่ระลึกจะอยู่ริมน้ำ นั่งเรือเข้าไปเที่ยว ตู้ต่าง ๆจะถูกเชือกดึงขึ้นไปให้สูงขึ้นไป ถ้าน้ำลง ก็จะใช้เดินเข้าไปเที่ยว

        อีกสิบปี หากโลกยังสู้รบ แตกแยกกันอย่างนี้ เวียดนามผ่านวิกฤตของประเทศมาแล้วกำลังพื้นฟูประเทศเป็นมหาอำนาจอีกครั้งหนึ่ง ส่งสารแต่ประเทศไทย กำลังอยู่ในช่วงวิกฤต แต่คงจะไม่ต้องแบ่งเป็นเหนือใต้แบบเวียดนาม อย่างไรก็ดี ทุกอย่างก็ต้องดีขึ้นในที่สุด เป็นไปตามคำพูดของ พระพุทธองค์ ว่า เกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไป

สวัสดี,

นายแพทย์บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์

นายแพทย์สาธารณสุข จ. ราชบุรี

081-9415586

 14/11/2551

 

หมายเลขบันทึก: 222820เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2008 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท