95. พิชิตความอ้วน


ผัก / ผลไม้ 5 ชนิด พิชิตความอ้วน

       

                                                                                        

ผัก / ผลไม้  5 ชนิด  พิชิตความอ้วน                      

              ร่างกายของเรานั้นสามารถสร้างคอลลาเจนได้เอง   ดังนั้นถ้าเรา        รับประทานอาหารที่มีไขมันสูง ปริมาณคอเลสเตอรอลในกระแสเลือดก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย อันเป็นที่มาของความอ้วนและโรคต่าง ๆ  อย่างหลอดเลือดอุดตันและหัวใจวายได้ในที่สุด

       อาหารบางประเภทนั้นธรรมชาติสร้างมาเพื่อช่วยควบคุมคอเลสเตอรอลในร่างกายให้อยู่ในภาวะที่สมดุล ที่ธรรมชาติส่งมาช่วย ซึ่งมีอยู่ อย่าง
ด้วยกัน  คือ

  

1. แอปเปิล
       ถ้าคุณหิวจนตาลายแต่ยังไม่ถึงเวลาอาหาร แอปเปิลสักลูกจะช่วยลดความหิวได้ดี เพราะแอปเปิลมีแป้งและน้ำตาลในรูปของน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวถึง 75% ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมน้ำตาลพิเศษชนิดนี้ได้รวดเร็ว และนำไปใช้ประโยชน์ได้ในเวลาไม่เกินสิบนาที ดังนั้นความอยากอาหารจึงลดลง ทำให้คุณไม่รู้สึก หงุดหงิดอ่อนเพลียระหว่างก่อนเวลารับประทานอาหารมื้อใหญ่ ๆ นอกจากนี้ในแอปเปิลยังมีสารอาหารจำพวกวิตามินซี บี 6 ธาตุเหล็ก ทองแดง และโพแทสเซียม ที่ช่วยในการเผาผลาญไขมานและควบคุมปริมาณคอเลสเตอรอล  ในร่างกายได้อีกด้วย

2.  ถั่วเหลือง
       ถั่วเหลืองอุดมไปด้วยโปรตีน เส้นใย วิตามินบี 1 บี 6 และบี 12

กรดโฟลิก คลอไรด์ แคลเซียม ฟอสฟอรัส ไขมันไม่อิ่มตัว (ไขมันดีสำหรับร่างกาย) และที่สำคัญที่สุดคือ ฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดได้    ดังนั้นจึงควรรับประทานเมล็ดถั่วเหลือง และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ฯลฯ รับรองว่าไม่อ้วน ทั้งยังชะลอความแก่และป้องกันโรคมะเร็งเต้านมได้อีกด้วย

3.  มะเขือ

       ในมะเขือทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นมะเขือเปราะ มะเขือพวง มะเขือเทศ ล้วนมีสารอาหารที่ช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลอย่าง วิตามินพี หรือ ไบโอฟลาโวนอยด์ และโพแทสเซียม ดังนั้น การรับประทานมะเขือทั้งหลายเข้าไป  จึงช่วยให้ร่างกายสามารถเผาผลาญไขมันและคอเลสเตอรอลได้ดียิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้ ในแกงกะทิทั้งหลายจึงมักมีมะเขือเป็นส่วนประกอบอยู่ด้วย อย่างนี้แล้วเมื่อรับประทานแกงกะทิที่มันมาก ๆ ก็ควรรับประทานมะเขือเข้าไปด้วย เพราะนอกจากทำให้ไม่อ้วนแล้ว มะเขือยังช่วยป้องกันโรคหัวใจ ป้องกันผนังเส้นเลือดแข็งตัว และทำให้ความดันโลหิตเป็นปกติอีกด้วย

4.  กระเทียม
       แม้ว่าคุณสมบัติหลัก ๆ ของกระเทียมจะช่วยสร้างระบบการสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอก หรือถ้าทานสด ๆ จะช่วยป้องกันการเกิดสิวได้ด้วยก็ตาม แต่กระเทียมยังช่วยขับคอเลสเตอรอลออกจากร่างกายได้อีกด้วย  เพราะการรับประทานกระเทียมจะทำให้ระบบเผาผลาญไขมันทำงานได้ดียิ่งขึ้น  และช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานเป็นปกติ  ดังนั้นในอาหารคาวจานต่าง ๆ จึงควรใส่กระเทียมสดเข้าไปด้วย  รับรองว่าเห็นเล็ก ๆ อย่างนี้ แต่คุณสมบัติคับแก้วทีเดียว

5.  หอมหัวใหญ่

       หอมหัวใหญ่นั้นเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ต้องการลดความอ้วน ทั้งนี้เพราะหอมหัวใหญ่มีคุณสมบัติที่ช่วยเผาผลาญไขมันและลดไขมันได้ นอกจากนี้ยังช่วยลดความดันน้ำตาลในเลือด และบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ธาตุเดินไม่ปกติได้อีกด้วย ดังนั้นในเมนูไข่ทั้งหลายที่เต็มไปด้วยคอเลสเตอรอลจึงควรใส่หอมหัวใหญ่ลงไป แล้วถ้าใครไม่ชอบรับประทานหอมหัวใหญ่ เพราะรู้สึกว่ามีกลิ่นแรง รสฝาด ขอแนะนำว่าให้ปรุงให้สุกเสียก่อน แล้วหอมหัวใหญ่จะมีรสหวานอร่อยมาก ทางที่ดีควรรับประทานหอมหัวใหญ่ให้ได้ทุกวัน วันละ 3 – 4 หัว โดยสับให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปต้มหรือนึ่ง อาจเหยาะเกลือเพิ่มรสชาติเล็กน้อยก็ได้

       ดังนั้น  เวลารับประทานอาหารที่มีไขมันและคอเลสเตอรอลสูงนั้นก็ควรรับประทานผักและผลไม้เหล่านี้เข้าไปด้วย โดยเลือกทานได้ตามความเหมาะสม เช่น ทานแอปเปิลก่อนรับประทานอาหารมื้อหลัก ใส่หอมหัวใหญ่ในไข่เจียว ใส่มะเขือทั้งหลายในแกงกะทิ มีกระเทียมเป็นส่วนประกอบหลักในอาหาร คุณอาจรับประทานน้ำนมถั่วเหลืองทุกเช้าหรือเวลาหิว รับรองว่าถ้าทำได้เป็นนิสัยแล้วสุขภาพคุณจะแข็งแรงและไม่มีปัญหากับความอ้วนอีกเลย

ที่มา : samunpri.com   

       

หมายเลขบันทึก: 222243เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2008 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เจริญพร โยมสาวสวย

  • บางคนมีกินจนไขมันอุดตัน
  • บางคนไม่มีกินจนขาดสารอาหาร

เจริญพร

P สาวสวยมวยไทย
ผลไม้ 5 ชนิด พิชิตความอ้วน ขอนำไปแนะนำเพื่อนนะคะ

 

และก็คนนี้ พอไหวไหมคะ  อิอิ

     น่าเอาไปใช้นะ แหมไม่ได้มาดูนานฝีมือพัฒนาไปไกลแล้วนะ

  • มาเยี่ยม  มาอ่านค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ
  • ว้าว พี่ตี่ทำได้เยี่ยมมากๆครับ
  • อิอิ
  • รูปสวยครับ เก่งแล้ว เย้
  • สบายดีนะครับ พี่ตี่
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ
  • แวะมาเยี่ยม...พรุ่งนี้ลอยกระทงให้สนุกนะครับ

 

[ กดเบาๆนะจ๊ะ ] 

ถ้าไม่อ้วนแล้ว จะต้องพิชิตไหมครับ

มาเยี่ยมคะ

ได้คำตอบว่าทำไมคุณชาลีที่บ้าน อ้วนแต่โคลอสเตอรอลต่ำ

คุณชาลีชอบผักทุกอย่างที่กล่าวมา

ขอบคุณคะสิ่งดี ๆ

ขอบคุณค่ะ ...P คุณ krutoi  Pคุณliverbird

 P คุณประกาย~natachoei(หน้าตาเฉย)   P  คุณลูกฮวก..

   ที่มาเยี่ยมและแสดงความเห็นร่วมกัน

ขอบคุณ...สมาชิก ป.โท บริหารการศึกษา ม.บูรพา ห้อง 2         

 P น้องไพฑูรย์ ทิพยสุข  P  น้องเอ๊ะ   Pครูเมี๊ยว ที่ไม่ลืมกันมาเยี่ยมและคิดถึงกันอยู่เสมอ

กราบนมัสการ...พระปลัดค่ะ

เห็นด้วยกับที่ท่านนำเสนอ ขอบคุณค่ะ

สำหรับ...  P  เน๊ะ..ลิงน้อย ... ขอบอกว่าระวังเบียร์ก็ทำให้อ้วนได้นะน้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท