OH !! OM …


“ชีวิตมีความหมายที่ได้ทำ”

 OH !! OM … ครั้งแรกเลยนะค่ะ ที่ได้สัมผัสกับ OM อย่างใกล้ชิดจริง ๆ ... เมื่อวันที่ 5-7 พฤศจิกายน 2551 ที่ผ่านมา ดิฉันมีโอกาสได้ไปทำงานนอกสถานที่ ซึ่งในครั้งนี้ได้เดินทางไป ณ ชลพฤกษ์ รีสอร์ท จังหวัดนครนายก เพื่อทำ Workshop OM M&E ซึ่งนับว่าเป็น Workshop ครั้งที่ 3 ของดิฉัน แต่ใน 2 ครั้งที่ผ่านมานั้นเป็น KM Workshop แต่ในครั้งนี้เป็น OM Workshop ครั้งแรกค่ะ
            สำหรับในครั้งนี้ได้เป็นผู้สังเกตการณ์ และจดบันทึกเพื่อนำไปถอดบทเรียน ... ยอมรับเลยค่ะ ว่า “มึน” เนื่องจากว่ายังไม่ค่อยรู้จัก และคุ้นเคยกับ OM (Outcome Mapping) หรือแผนที่ผลลัพธ์มากนัก แต่เมื่อมาเห็นกระบวนการก็ทำให้ได้เรียนรู้มากขึ้น ด้วยความที่มัวแต่กังวลกับการบันทึกข้อมูลอยู่ จึงทำให้ไม่ค่อยได้สังเกตผู้เข้าร่วมมากนัก
             สิ่งที่ดิฉันรู้สึกสนใจและมักจะได้รับจากการทำ Workshop ที่นอกเหนือจากประสบการณ์และบทเรียน คือ เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย หรือข้อคิด คำคมที่ได้จากเรื่องราวที่ผู้เข้าร่วมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ซึ่งก็ไม่ผิดหวังค่ะ...
            “ชีวิตมีความหมายที่ได้ทำ” ได้ฟังแล้วมองย้อนกลับมาหาตัวเองค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงานหรือเรื่องการใช้ชีวิตทั่ว ๆ ไป …ถ้าอยากทำอะไรก็ควรทำ เพราะค่าของคนอยู่ที่ผลของงานแต่มิใช่ว่าการทำงานหรือทำอะไรนั้นจะต้องหวังผลตอบแทนเสมอไป เพราะสิ่งที่จะได้จากการทำงานทุกอย่างนั้น คือ การเรียนรู้และประสบการณ์ สิ่งนี้มีค่ามากที่สุดค่ะ และจะเป็นสิ่งที่ติดตัวเราไปตลอด
             สุดท้าย OM (Outcome Mapping) หรือแผนที่ผลลัพธ์ อาจเป็นเรื่องที่แลดูจะเข้าใจได้ยาก... แต่คงไม่ยากเกินไปนัก โดยเฉพาะถ้าเรามองเห็นถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นจากการนำ OM ไปเป็นเครื่องมือในการทำงานแล้วหล่ะก็...OM จะกลายเป็นเรื่องที่ท้าทายมากเลยหล่ะค่ะ
            สำหรับดิฉัน...OM เป็นเรื่องที่ท้าทาย...เป็นงานที่ท้าทายให้ทำค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #om
หมายเลขบันทึก: 222164เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2008 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ที่ทำงาน ที่Usablelabs ก็ใช้ OM เป็นเครื่องมือในการวางแผนการทำงาน และประเมินผลการดำเนินการค่ะ

จากการนำมาใช้ได้ระยะหนึ่ง เพราะเป็นของใหม่ ก็พบว่าได้ผลดีค่ะ

ไว้จะเข้ามาคุยเรื่องนี้บ่อยๆ เพราะต้งการความรู้เช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท