ปลูกมะลิร้อยมาลัยเสริมรายได้ที่บรรพตพิสัย


มะลิ

ปลูกมะลิร้อยมาลัยเสริมรายได้ที่บรรพตพิสัย

มะลิเป็นไม้ดอกสีขาวที่มีกลิ่นหอม สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น เก็บดอกมาร้อยเป็นพวงมาลัย ทำเป็นดอกไม้แห้ง นำมาทำสารสกัดน้ำมันหอมระเหย และใช้เป็นสมุนไพรลักษณะโดยทั่วไปของมะลิ

            มะลิมีลักษณะเป็นต้นไม้พุ่ม ไม้เลื้อย และไม้รอเลื้อย มีทั้งชนิดมีใบเดี่ยวและใบรวม มีการเรียงตัวของใบมีทั้งแบบใบอยู่ตรงข้ามกัน ใบสลับกันดอกมีสีขาว กลีบดอกมีทั้งชั้นเดียวและหลายชั้น เป็นดอกเดี่ยวและดอกช่อดอกจะออกตามยอดของกิ่ง  มะลิโดยทั่วไปมีอยู่หลายพันธุ์แต่ มะลิที่ใช้ปลูกเพื่อเสริมรายได้ในที่นี้เป็นมะลิลา ซึ่งมีลักษณะเป็นไม้รอเลื้อย กิ่งอ่อนและกิ่งกึ่งแก่กึ่งอ่อนมีขน ใบเดี่ยว ออกเป็นคู่ ตรงกันข้าม ใบเป็นรูปไข่ ขอบใบเรียบ ออกดอกเป็นช่อสีขาวช่อละ 3 ดอก ดอกกลางบานก่อน กลีบดอกชั้นเดียว ปลายกลีบมน มีกลิ่นหอม  พันธุ์ที่นิยมปลูกในพื้นที่ ต.หูกวาง อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ เป็นพันธุ์ราษฎร์บูรณะ  ซึ่งจะมีดอกดกและทยอยออกตลอดเวลา

การปลูกและการดูแลรักษา

              จะปลูกในช่วงเดือน มิถุนายน - กรกฎาคม  การกำจัดวัชพืชไม่นิยมใช้สารเคมีแต่จะใช้การดายหญ้า หรือถางหญ้าออกจากแปลงดอกมะลิ เนื่องจากการใช้สารเคมีจะมีผลกระทบกับต้นมะลิด้วย แต่การปลูกมะลิจะมีโรค - แมลงศัตรูมาก  เกษตรกรจะใช้สารเคมีสลับกับการใช้สารชีวภาพที่ผลิตขึ้นเอง ในการป้องกันกำจัด ใช้การตัดแต่งกิ่งเพื่อให้ทรงพุ่มโปร่งจะออกดอกมากขึ้น การให้น้ำจะให้เฉพาะฤดูแล้งอาทิตย์ละครั้ง ระวังไม่ให้น้ำขัง ใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 โดยการหว่าน เดือนละ 1 ครั้ง

การเก็บเกี่ยวและการจำหน่าย

            เกษตรกรจะเก็บเกี่ยวใช่วง 06.00 –10.00 .  จะมีพ่อค้ามารับซื้อที่บ้านของเกษตรกรในเวลาเย็น ราคาขึ้นอยู่กับตลาดในแต่ละวัน การรับซื้อจะรับซื้อทั้งดอกสด  และการร้อยเป็นพวงมาลัยเรียบร้อยแล้วในการปลูกมะลิของเกษตรกรในเขตพื้นที่ ต.หูกวาง จะใช้พื้นที่ปลูกไม่มากนัก  คือ ตั้งแต่ 2 งาน –2 ไร่  ซึ่งจะใช้เวลาว่างหลังการทำนาเสร็จเรียบร้อยแล้ว และใช้ช่วงวันหยุดของสมาชิกในครัวเรือน ช่วยเก็บ และร้อยเป็นพวงมาลัยส่งจำหน่าย ซึ่งสมาชิกในบ้านจะใช้เวลาร่วมกันในการร้อยพวงมาลัย  พูดคุยและสร้างความอบอุ่นให้แก่สมาชิก ทั้งนี้ พ่อบ้านแม่บ้านต่างช่วยกันใช้เวลาว่างหลังการทำนามาช่วยกัน ซึ่งเป็นการสร้างรายได้เสริมให้แก่เกษตรกร และยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สร้างความอบอุ่นให้แก่ครอบครัวอีกด้วย  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ นางนพสร   เพชรรัตน์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรประจำ ต.หูกวาง อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ โทร. 056-279297

คำสำคัญ (Tags): #มะลิ
หมายเลขบันทึก: 222124เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2008 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

หนูอยากจะทราบว่ามะลิพันธุ์ ราษฏร์บูรณะ มีแหล่งผลิตอยู่ที่ไหน และมีสวนไหนที่

เขาเพาะชำหน่ายบ้าง ที่บ้านทำสวนมะลิอยู่และต้องการพันธุ์มะลิที่ออกดอกดก ถ้ามีข้อ

มูลช่วยส่งเมลล์มาให้ด้วยนะคะ จะขอบพระคุณมากค่ะ

อยากทราบแหล่งขายกิ่งพันธุ์มะลิราษฎร์บูรณะ มีขายที่ไหนบ้างคะ

จำหน่ายดอกมะลิสด หอม คุณภาพดี และจำหน่ายกิ่งพันธุ์มะลิสายพันธุ์ดี ในราคาขายส่ง เป็นกันเอง

ที่สวนเป็นมะลิพันธุ์เพชร ก้านยาว แข็ง ดอกใหญ่ มะลิคัดอย่างดีเหมาะสำหรับการร้อยพวงมาลัย ปราศจากสารเคมียาฆ่าแมลง จัดส่งใกล้ไกลไปได้หมด ราคาขึ้นลงตามเทศกาลครับ

มีสวนอยู่ที่รังสิต คลอง 12 สนใจติดต่อแวะชมสวนมะลิที่ 089-162-6519 คุณอภิรักษ์

อีเมล์ [email protected] และ [email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท