ดูตารางสอนและหาห้องว่างที่จะเข้าสอน


ห้องว่างมีไหม

ขอเขียนอีกเรื่อง พอดีวันนี้มีสอนช่วงบ่าย เลยสะท้อนปัญหาให้คนใหญ่คนโตผ่านโกทูโนว์นี้ เรื่องมีอยู่ว่าห้องเรียนที่อาจารย์จะสอนนั้น อาจารย์ผู้สอนต้องเป็นคนหาเองหรือ (ว่ามีห้องไหนบ้างที่ว่าง) ที่จริงทาง สบศ. น่าจะจัดการให้นะ แค่เรื่องเตรียมรายวิชาที่จะสื่อกับเด็กมันก็หนักแล้ว เรื่องห้องเรียนน่าจะจัดให้นะว่าสอนห้องไหน ห้องไหน

อีกอย่างอยากเสนอให้เลย พอดีทางมหาลัยของเรามีการสอนทั้งภาคปกติและโครงการพิเศษ วันปกติไม่ค่อยมีปัญหา แต่ถ้าเป็นวันอาทิตย์ต้องชิงห้อง แย่งห้องกัน (เหมือนการเล่นกีฬาหรือปล่าว) ทั้งๆ ที่รู้ว่าวันนั้นห้องไม่พอ (เพราะจัดตารางวิชาไม่ลงตัวมั้ง) เพราะจากที่สังเกตุหน้าห้องที่ได้ปิดชื่อวิชาและอาจารย์ผู้สอน บางห้องมีว่าแค่หนึ่งคาบ เรียนไปสองชั่งโมง ห้องนั้นก็ว่างอีกหนึ่งคาบ ทั้งๆที่ต้องสอน สามคาบ แต่ถ้าจัดการให้ดีคงไม่มีปัญหานะ แล้วสำหรับนักศึกษาโครงการพิเศษโดยเฉพาะวิชาที่เราสอน ไม่มีห้องให้ ไปหาห้องก็เจอห้องว่างแค่คาบเดียว ทั้งๆที่ต้องสอนสามคาบ

เป็นไปได้ไหม สำหรับนักศึกษาโครงการพิเศษ (วันอาทิตย์) ก็จัดห้องสักห้องหนึ่งให้พวกเขาครองไปเลย เริ่มตั้งแต่เช้าจนเย็นเลย เพราะพวกเขาเรียนห้องเดียวกันไม่ต้องย้ายไปย้ายมา เพราะมีแค่กลุ่มเดียว ส่วนนักศึกษาภาคปกติก็จัดหาห้องที่ว่าง (เหมือนจัดห้องให้นักศึกษา ป.บัณฑิต) ไม่ต้องไปแย่งกับใครแล้ว สำหรับ รปศ. โครงการพิเศษก็ต้องใช้ประมาณ 4 ห้อง คือ ปี1 ปี2 คนละห้อง ปี 3 ต้องใช้ 2 ห้อง ส่วนห้องที่เหลือจัดให้ได้ตามสบาย อาจารย์ก็มีหน้าที่สอนอย่างเดียว ไม่ใช่ต้องขึ้นไปเช็คตรวจดูห้องถึงสี่ชั้นของตึก สุดท้ายหาห้องว่าที่สามารถสอนติดต่อกันสามคาบไม่เจออยู่ดี

ฝากให้ผู้ที่รับผิดชอบด้านนี้ด้วย หลังจากมีการปิด (เพิ่ม-ถอน) แล้ว หวังว่าห้องสอนก็มีให้อาจารย์นะ หรือเป็นไปได้ไหม ชั้นสี่คณะศิลป์แต่ละห้องสามารถกั้นเป็นสองห้อง เพราะห้องมันใหญ่มากส์ๆ

 

Wallohhu a'lam

 

คำสำคัญ (Tags): #ห้องเรียน
หมายเลขบันทึก: 222110เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2008 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อะโล้ยย ท่าจะมึนกับการหาห้องบรรยาย แน่เลย กลายเป็นเกมแย่งเก้าอี้ซะงั้น..

เจ้าหญิงคิดว่า ผู้ทำหน้าที่ตรงนี้อาจจะยังไม่มีประสบการณ์หรือชำนาญมาก จึงเกิดความผิดพลาดบาง แต่อย่างไร ถ้ามีข้อเสนอดี ก็จะน่าเสนอต่อไป..

เพราะ ทุกคนที่อยู่ที่นี้ล้วนผ่านมาจากมหาวิทยาลัยที่มีระบบครบครัน คงไม่มีใครคนใหน ที่แบบว่าแย่งห้องเรียนกัน..คิดว่าน่ะ

ทำให้เราเกิดชินกับความสะดวกหลายอย่าง แต่อย่างมอย.ทุกอย่างกำลังเดิน อาจจะไม่ได้อย่างใจหวัง แต่ทุกคนถือว่ามีความอดทนมากที่ผ่านมาจากก้าวแรกได้ ก็ขอให้สู้ต่อไปน่ะค่ะ สู้ๆๆ

อย่างมหาวิทยาลัยที่เจ้าหญิงเรียน ทุกอย่างมีครบครัน ระบบลงตัว หน้าที่ของนักศึกษาคือรอ ผู้บรรยาย

แต่ผู้บรรยาต้องหาตึกสอนให้เจอ เพราะมีหลายตึก หลายชั้น สลับซับซ้อน..แถมห้องย่อยอีก แต่สะดวกมีรถรับส่ง ไม่ต้องเหนือย บรรไดไม่ต้องขึ้นมีลิฟบริการ

ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนทุกคน

อัสสาลามุอะลัยกุม ครับ

พักหลังผมก็ได้ยินปัญหานี้บ่อยเหมือนกัน .. ก็เลยทำให้ งงๆ

ทำไม อ.ต้องหาห้องสอนด้วย..

ตามความเป็นจริงแล้ว สบศ.ไม่น่าจะทำเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น เพราะเวลาเขาจัดตารางสอนเขาใช้โปรแกรม .. ชนนิดชนหน่อยก็ออกตาราสอนไม่ได้แล้ว..

หรือว่า...เป็นเพราะอาจารย์บางท่านเปลี่ยนห้องเอง

หรือว่า...ทางคณะจะใช้ห้องแต่ไม่มีการประสานกับทาง สบศ.เลยทำให้ชน

หรือว่า...ทางสาขาวิชาจัดตารางสอนกันเอาเองและไม่แจ้งให้ทาง สบศ.รับรู้ (หรือแจ้งช้าเกิน)

งง..ครับ

เอ มีปัญหาอย่างนี้ด้วยเหรอ? ปกติ โปรแกรมจัดตารางห้อง ไม่น่าจะพลาดนะคะ ไม่น่าจะมีกรณีห้องเรียนซ้อนกัน

ปกติปัญหาเหล่านี้ มักจะเกิดกับกรณีเปลี่ยนตารางเอง ย้ายเอง ฯลฯ

แล้วในตารางสอนที่ได้รับไม่ได้ระบุห้องเหรอคะ ว่าห้องไหน

คิดซะว่าเล่นเก้าอี้ดนตรีก็แล้วกันนะ 555555555

ขอชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคำถามของคุณ Ibm.ครูปอเนาะ และคุณ SK ตารางที่พูดถึงนี้ เป็นตารางที่ทาง สบศ. จัดให้ แต่ไม่รู้ว่าเขาใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์หรือไม่นั้น (ไม่ทราบครับ) แต่ทราบว่าปัญหาห้องเรียนนั้นไม่ได้ระบุว่าเป็นห้องไหน ส่วนชื่ออาจารย์ผู้สอนนั้นชัดเจน มีชื่อปรากฎชัดว่าอาจารย์ท่านใดสอน(ตามตารางที่ สบศ. ส่งมา) ปัญหาเกิดขึ้นเฉพาะวันที่มีการสอนรวมระหว่างภาคปกติและภาคพิเศษ หรือพูดได้ว่าเป็นวันอาทิตย์ (วันเดียวที่มีปัญหา) เพราะมีทั้งภาคพิเศษและ ป.บัณฑิต แต่ที่แปลกทำไม ป.บัณฑิต ไม่มีปัญหาเรื่องห้อง เป็นเพราะมีการจัดการพิเศษไหม คือมีห้องเป็นของเอง ห้อง ป.บัณฑิตนี้คนอื่นยุ่งไม่ได้ เลยเสนอว่า ห้องโครงการพิเศษจัดแบบนี้ได้ด้วยหรือปล่าว

วันนั้นหลังจากสอนเสร็จก็มาถามเจ้าหน้าที่ว่าตกลงทาง สบศ. ไม่ได้จัดห้องให้หรือ เจ้าหน้าที่ก็หยิบตารางออกมา ปรากฎว่ามีวิชาที่ผมรับผิดชอบวิชาเดียวที่ไม่ได้ระบุห้อง (เป็นเพราะไม่มีห้องว่างด้วยหรือปล่าว) เพราะสอนช่วงเช้าแปดโมง วันนั้นก็ได้ขึ้นไปดูห้อง (เกือบทุกห้อง)ตามที่เจ้าหน้าที่ปิดประกาศว่า ห้องแต่ละห้องอาจารย์ไหนสอนวิชาอะไรเวลาไหน แต่ทุกห้องจะมีชื่ออาจารย์ปรากฎหน้าห้อง ส่วนเรื่องว่าสอนหรือย้ายไปสอนวันอื่นแล้วไม่นั้น (ก็ไม่ทราบ)เพราะอาจารย์บางคนจะคุยกับ นศ. แล้วย้ายไปเรียนวันอื่นก็มีบ้าง

หลังจากทำการ เพิม-ถอน อยากให้ไปปิดชื่ออาจารย์ที่ใช้ห้องใหม่ว่า ห้องไหนมีการเปลี่ยนตารางเรียนบ้าง จะได้รู้ว่าวันนี้ ห้องมันว่างแล้วครับ อัปเดทหน่อยนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท