Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

แม่สรวย...ห้องทดลองทางสังคมที่ใช้ค้นคว้าวิธีคิดเกี่ยวกับชาวเขาไร้สัญชาติ


          วันนี้ นั่งตรวจข้อสอบ...ซึ่งก็มีที่นักศึกษา ตอบดี และไม่ดี เกิดนึกได้ว่า ควรจะมาบันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับ Area Study ซึ่ง อ.แหวว ทำมากเลย ในทุกการค้นคว้า เราถูกสอนให้เชื่อ "เรื่องจริง" จึงค่อนข้างท้าทายหนังสืออยู่มาก

            ในวันที่ถูกผลักให้ทำเริ่องปัญหาสถานะบุคคลตามกฎหมายไทยของชาวเขา ก็เลยเชื่อว่า ต้องทดลอง จำได้ว่า เล่าความคิดเรื่องอยากทำห้องทดลองแก้ปัญหาชาวเขาไร้สัญชาติ ไปพูดในหลายที่ แต่แล้ว คนที่ดูสนใจก็มีหลายคน สองคนที่สำคัญ ก็คือ คุณพ่อวิชัย โภคทวี และคุณพ่อ Maurizio Arioldi 

               เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ.๒๕๔๒ ไม่มีเงิน ไม่มีอำนาจวาสนา ไม่มีความเชี่ยวชาญ เพิ่งเรียนจบมาจากประเทศฝรั่งเศส มีแต่ความเชื่อในวิชาการ และมีพระเจ้าค่อยนำทาง มีคนตามมาช่วยอีกหลายคนค่ะ เบื่อๆ จากการตรวจข้อสอบ ก็เลยเอารูปมาดู เลยอดไม่ได้ที่จะเขียนบันทึก คิดถึงคนที่ปรากฏตัวในรูปที่ดู เอารูปมาขึ้นใน Multiply ส่งอีเมลล์ให้คนในรูปที่ยังติดต่อกันอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่ ก็อยู่เกือบหมด เพียงแต่ยังทำงานด้านนี้หรือไม่

                    เวลาไปแม่สรวย ก็พบว่า คนที่เคยไร้สัญชาติก็มีสิทธิในสัญชาติไทยไปแล้ว เวลาเดินอยู่ที่เชียงใหม่ ก็มีคนมาสวัสดี บอกเล่าว่า เป็นบุตรของชาวเขาที่เราเคยเอามาทดลองทำงานใน "โครงการห้วยน้ำอุ่น" เราเรียกโครงการห้องทดลองสังคมนี้ว่า "โครงการห้วยน้ำอุ่น"

                      เชื่อว่า ลูกศิษย์ทุกคนที่ตามไปทำงานที่แม่สรวย ก็รักโครงการห้วยน้ำอุ่นมาก ความรู้ที่ได้จากโครงการนี้ ทำให้เรามั่นใจว่า เรามีความรู้ที่ถูกต้องในมือ เราแก้ปัญหาให้ชาวเขาได้

                        เราทุกคนเรียนรู้อีกว่า ไม่ต้องมีเงิน ไม่ต้องมีอำนาจวาสนา เพียงมีความรู้และมีใจรักชาวบ้าน เราก็ทำงานได้ค่ะ

                        หากสนใจดูรูปงานของเราที่แม่สรวย โปรดคลิกเลยค่ะ



ความเห็น (3)
  • ตามเข้าไปดูแล้ว
  • ทำไมมีรูปสมัยอาจารย์สาวๆๆครับ
  • อิอิๆๆ
  • อยากเห็นห้องทดลองแบบนี้มากๆจังเลย
  • นิสิต นักศึกษาจะได้เรียนจากสถานการณ์จริงๆๆ
  • เอารุปมาฝากให้อาจารย์อิจฉาเล่น
  • อิอิๆๆๆๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท