ใจที่แข็งแรง


จะเห็นว่าคนเราก็ป่วยได้ถ้าเราไม่เตรียมใจเราให้แข็งแรงพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงซึ่งบางครั้งเราคาดไม่ถึงจริงๆ

9-11-51

สัปดาห์นี้ดิฉันได้รับการปรึกษาจากน้องๆที่มีเรื่องเครียดจากเรื่องส่วนตัว   ดิฉันให้ข้อแนะนำไปโดยแนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญตรวจสุขภาพใจ

จะเห็นว่าคนเราก็ป่วยได้ถ้าเราไม่เตรียมใจเราให้แข็งแรงพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงซึ่งบางครั้งเราคาดไม่ถึงจริงๆ  

ก่อนหน้านั้นดิฉันน้อยใจนิดๆที่น้องปฏิเสธการปรึกษาจากดิฉันและแนะนำดิฉันไปหาผู้เชี่ยวชาญอีกท่านหนึ่ง

แต่ก็จบเรื่องไปเพราะดิฉันจัดการปัญหาตัวเองได้

แต่แอบขัดใจอยู่หลายวันว่าทำไมไม่ดูแลให้เราหน่อยนะ

ที่อยากเล่าเพื่อให้รู้ว่าทุกๆเรื่องที่เกิดกับเรามันเหมาะสมด้วยเหตุของมันทุกๆเรื่อง  ไม่ต้องไปโทษใคร

เราอยากให้ทุกอย่างเป็นอย่างที่เราคิด      แต่คนที่เราสัมผัสด้วยอาจจะมีความจำเป็นบางประการเช่นกำลังเครียดทำให้เราไม่ได้รับการตอบสนองอย่างที่เราต้องการ

ความโกรธนิดๆในใจดิฉันค่อยจางหายไปเมื่อทราบว่าน้องๆเครียดทางสุขภาพใจ

เหลือแต่ความเห็นใจแทนค่ะ

เสียดายที่น้องไม่หัดฝึกสติซึ่งจะทำให้เราทุกข์น้อยลงเพราะไม่ยึดติด

ดิฉันเคยโกรธลูกน้องเก่าที่ไม่เชื่อฟังเรา    ทำร้ายเราด้วยคำพูด

เมื่อนึกถึงยังนึกเข้าข้างตัวเองอยู่เนืองๆ

คงอีกนานกว่าใจเราจะแข็งแรง   ให้อภัยกับทุกคนที่ขัดใจเรา  

คงต้องฝึกสติไปรื่อยๆจนกว่าใจจะแข็งแรงขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมะ#ดูจิต
หมายเลขบันทึก: 221732เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2008 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท