9 ปีปฏิรูปการศึกษา


9 ปีปฏิรูปการศึกษา

จากการอ่านบทความในหนังสือพิมพ์มติชนรายสัปดาห์  ในเรื่องของการปฎิรูปการศึกษา ซึ่งได้บทสรุปคือ ข้อเสนอของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดให้สำนักงานเขตพื้นที่การมัธยมศึกษาจังหวัด แยกการบริหารจัดการมัธยมศึกษาและประถมศึกษาออกจากกัน ที่เสนอต่อคณะกรรมการสภาการศึกษา วันที่  23  กรกฎาคม  2551

                เมื่อ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาส่วนใหญ่เป็นครูประถมศึกษา เป็นผู้แต่งตั้งโยกย้ายครูและผู้บริหารโรงเรียน จึงนำไปสู่การย้ายครูประถมศึกษาเข้าโรงเรียนมัธยมศึกษา แล้วตามมาด้วยการย้ายผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาเข้าโรงเรียนมัธยมศึกษา ดังนั้น เมื่อมีผู้บริหารว่างในโรงเรียนมัธยมศึกษา ผู้บริหารประถมก็จะขึ้นแทน

                ยิ่งกว่านั้นคือ วัฒนธรรมการโยกย้ายของโรงเรียนมัธยมศึกษา ซึ่งเป็นการย้ายข้ามโรงเรียนประจำจังหวัด โรงเรียนประจำอำเภอพอเป็นโรงเรียนที่อยู่ในเขตพื้นที่การศึกษาต่างกันก็ไม่สามารถย้ายได้ จะย้ายติดตามคู่สมรสไปอยู่อีกเขตหนึ่งก็ลำบากมากเพราะจะต้องย้ายไปโรงเรียนมัธยมศึกษาด้วยกัน

                ในการนำเอาความเคลื่อนไหวทั้งหมดมาสรุปเล่าสู่กันฟัง นอกจากต้องการสะท้อนมุมมองของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อการปฏิรูปการศึกษาตลอด 9 ปีที่ผ่านมา ซึ่งพบว่ามีทั้งปัญหาที่เกิดจากระบบโครงสร้าง และพฤติกรรมของบุคคลที่ปฎิบัติไม่สอดคล้องกับระบบที่ออกแบบมา ทำให้สัมฤทธิ์ผลทางการศึกษายังไม่บรรลุถึงเด็ก  ครู และผู้บริหาร จึงจำเป็นต้องทบทวนในภาพรวมเพื่อปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาต่อไปให้ถึงเป้าหมาย

หมายเลขบันทึก: 221712เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2008 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นบทความที่ดีค่ะทำให้รู้ถึงการสะท้อนมุมมองของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อการปฏิรูปการศึกษาตลอด 9 ปีที่ผ่านมา

ให้อีกร้อยปีด้วยไม่มีทางสำเร็จ

ร่วมปฎิวัติการศึกษาเพื่อความเป็นไท

http://gotoknow.org/blog/plays-learns/320506

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท