ลักษณะเด่นของสังคมยูบิควิตัส


ลักษณะเด่นของสังคมยูบิควิตัส

ลักษณะเด่นของสังคมยูบิควิตัสที่ว่านี้ ก็คือ

1. มีการเชื่อมต่อกับเครือข่ายตลอดเวลา
2. คอมพิวเตอร์จะแทรกซึมเข้าไปอยู่ในเครื่องใช้ต่างๆ (anytime anywhere, anydevices) โดยที่ผู้ใช้ไม่รู้สึกตัวว่า กำลังใช้งานคอมพิวเตอร์อยู่ และ
3. บริการของคอมพิวเตอร์สามารถจะ ปรับเปลี่ยนตอบสนอง ได้ตามผู้ใช้แต่ละคน

นักอิเล็กทรอนิกส์เราก็คงต้องเริ่ม ทำความคุ้นเคยกับ ระบบคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋ว ที่จะเริ่มเข้ามาฝังตัว (embedded) เข้ากับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ในยุคยูบิคอมพ์ ที่นอกจากจะ ทำงานควบคุม เครื่องใช้นั้นๆ ให้ทำงานได้แล้ว ตัวมันยังจะต้อง มีความสามารถ ในการติดต่อสื่อสาร หรือแลกเปลี่ยนข้อมูล กับเครื่องใช้อื่นๆ ได้ด้วย อาจจะมีเครื่องใช้แปลกๆ ที่ทำงานได้ เกินจินตนาการ เช่น ตู้เย็นอินเทอร์เน็ต ที่สามารถสั่งของ จากร้านค้ามาเติมตู้ได้เอง หากของในตู้เย็นหมด หรือเตาอบไมโครเวฟ อินเทอร์เน็ต ที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เพื่อดูสูตรอาหารได้ หรือรถยนต์ที่เชื่อมต่อ อินเทอร์เน็ต เพื่อหาเส้นทางวิ่งเองได้ ในแบบที่ลัดที่สุด เดินทางได้รวดเร็วที่สุด ซึ่งเมื่อก่อนอาจจะเป็นแค่ เรื่องเพ้อฝัน ในนิยายวิทยาศาสตร์ เท่านั้น

สังคมยูบิคอมพ์นี้ มาแน่ ไม่ช้าก็เร็ว เราคงต้องหันมารับมือ และดูกันว่า เราพอจะมีส่วน เป็นผู้สร้างเทคโนโลยีได้บ้างหรือไม่ หรือจะเป็นแค่ ผู้บริโภคเทคโนโลยี เพียงอย่างเดียว ซึ่งหากเข้ามาแล้ว จะต้องส่งผลกระทบ ต่อชีวิตประจำวันของเรา ทั้งทางด้านสังคม เศรษฐกิจ ไม่มากก็น้อย อย่างแน่นอน.

ที่มา:http://www.pbj.ac.th/IT11/C9.htm

คำสำคัญ (Tags): #ยูบิควิตัส
หมายเลขบันทึก: 221669เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2008 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ยูบิควิตัส เรื่องนี้น่าสนใจค่ะ

ยูบิควิตัส มุมนี้น่าสนใจเหมือนกัน

สังคมยูบิควิตัส เป็นเรื่องใหม่สำหรับเราแต่เริ่มจะเป็นเรื่องเก่าสำหรับคนอื่นแล้วคะ

เพิ่มภาพประกอบเนื้อหาด้วยครับ

*******************

คุณคิดอย่างไรกับยูบิควิตัสที่เข้ามามีความสำคัญต่อสังคม

หากให้นำยูบิควิตัส มาใช้เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ คุณมีแนวคิดอย่างไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท