ทำการหว่านเมล็ดผักบุ้งจีนลงแปลง


จากบล็อกก่อนหน้านี้  (แปลงผักบุ้งเตรียมพร้อมแล้ว.... )  ได้ทำการเตรียมแปลงผักบุ้งแล้ว มีบล็อกนี้ได้หว่านลงแปลงแล้ว จริงๆ หว่านตั้งหลายวันแล้วล่ะ แต่ก็ยังไม่ได้เขียนสักทีจนตอนนี้ ต้นผักบุ้งจีนเริ่มโตเล็กน้อยแล้วล่ะ

ภาพถ่ายแปลงที่ทำการหว่านเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งโรยแกลบทับไปแบบบางๆอีกทีนึง  ก่อนการหว่านเมล็ดผักบุ้งจีนนั้น ได้ทำการหว่านปุ๋ยหมักเม็ดลงไปรองพื้นก่อน ขนาดแปลง 1.5x10 ใช้ปุ๋ยหมักเม็ดสูตร 15-15-15 ประมาณ ครึ่งกิโลกรัมต่อแปลง แล้วทำการหว่านเมล็ดผักบุ้งจีนลงไป และสุดท้ายตามด้วยแกลบ  รดน้ำบางๆสักเล็กน้อย  เวลาที่ทำการหว่านนั้น ผมใช้เวลาช่วงเย็นเพราะว่าอากาศจะได้ไม่ร้อนและทำให้เมล็ดผักบุ้งจีนที่เริ่มแตกรากได้ทำการยึดดิน

ถ้าหากทำการหว่านตอนเช้าหรือกลางวันอาจจะมีผลทำให้เมล็ดแห้งไปได้ ภาพข้างบนนี้ซูมใกล้ๆ ลงบนพื้นดิน  ในตอนเช้าไม่ต้องใช้อะไรคลุมกันแดด  แต่เมื่อก่อนผมใช้ ทางมะพร้าวตัดเป็นท่อนๆ แล้วคลุมลงที่ร่องผักบุ้ง แต่พักหลังๆ เริ่มขี้เกียจที่จะเปิดปิดทางมะพร้าว เพราะตอนเย็นก่อนรดน้ำเย็นก็จะต้องเอาออกกก่อนแล้วทำการรดน้ำ เห็นว่าเสียเวลาเลยไม่ได้ใช้แล้วใช้แบบไม่ต้องคลุมนี่ล่ะดีแล้ว จะได้ไม่ต้องเทียวยกออกยกเข้าแต่ผลที่ได้ก็ไม่ค่อยแตกต่างกันมากเท่าไร ระยะเวลาในการงอก้เป็นต้นก็พอๆกัน

หลังจากถ่ายภาพร่องผักบุ้งจีนเรียบร้อยแล้วก็ทำการถ่ายยอดผักชะอมต่อซะเลย มองไปเห็นยอดกำลังงามเลย เลยเก็บภาพไว้สักหน่อย

มองๆแล้วเหมือนงูเลย

มองไปเห็นบนต้นชะอมมีรังนกอยู่ด้วย  เป็นรังนกกระจิบ หากไม่รู้ว่าหน้าตาเป็นอย่างไรลองค้นใน google ดูล่ะครับ นกกระจิบนั้นจะเป็นนกตัวเล็กๆ ผมเห็นบ่อยในช่วงที่ต้นใบเงินใบทองมีดอก นกก็จะมากินน้ำหวานจากดอกไม้ต่างๆ พอผมเข้าไปใกล้ๆเท่านั้นล่ะ บินปรือกันออกมาเลยทั้ง 2 ตัวสงสัยเราจะบาปแน่เลยที่ได้รบกวนเขาน่ะ ถ้าวันหน้าถ่ายภาพทันก็จะนำมาลงให้ชมว่านกกระจิบเป็นอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 221076เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2008 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 15:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นแล้วอยากกลับบ้านไปทำสวนแล้วครับ... ขอบคุณวิธีการ... จะเก็บไว้เป็นแบบอย่างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท