การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย (กระจ่าง สิงหเสนี) จากการใช้ชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องแรงและการ


ผลงานทางวิชาการ

 

บทคัดย่อ

 

                       การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำและพัฒนาชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3  ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนพระยา   ประเสริฐสุนทราศรัย (กระจ่าง  สิงหเสนี) ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนากระบวนการ                        คิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่  2 เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนากระบวนการคิด วิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องแรงและการเคลื่อนที่

                เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย  1) ชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องแรงและการเคลื่อนที่  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น 0.93  3) แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องแรงและการเคลื่อนที่  4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องแรงและการเคลื่อนที่  

                วิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง  ซึ่งดำเนินการทดลองตามแบบแผนการทดลองแบบ One  Group  Pretest  -  Posttest  Design  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2551 จำนวน 41 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่วิเคราะห์ข้อมูลดังนี้  1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการหาความยากง่าย (p)         ค่าอำนาจจำแนก (r) โดยใช้โปรแกรมวิเคราะห์ข้อสอบ Evana  2) การหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ โดยใช้ค่าเฉลี่ยร้อยละของการทำกิจกรรมระหว่างเรียนและหลังเรียนโดยใช้สูตรE1/E2               3) เปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติ T–test  แบบ  Dependent  Sample  โดยใช้โปรแกรม  SPSS  4) การวิเคราะห์ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ โดยคำนวณค่า (X) และ (S.D.)            

                ผลการวิเคราะห์ ชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ มีประสิทธิภาพ 80.25/81.23  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้  75/75  นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนากระบวนการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องแรงการเคลื่อนที่ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีวินัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และนักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนากระบวนการคิด วิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง โดยมี (X) 4.86 (S.D.) 0.41

หมายเลขบันทึก: 220965เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2008 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

เข้ามาเชียร์ผลงานของครูโรงเรียนเดียวกันค่ะ

ความรู้เยอะมากเลยนะค่ะ

อันนี้ดีมั๊คมากเร๊ยคร๊าบๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท