POO
นาย ภุมินทร์ นันทพันธ์

วิธีการสอนดนตรีเด็ก


                                  

                                                                       

                                    วิธีการสอนดนตรีเด็ก
       
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการสอนดนตรีไทยให้แก่เด็กๆ ทรงเสนอแนะวิธีการสอนดนตรีไทยเด็ก ดังนี้
    ๑. ปัญหาที่ว่าควรให้เด็กเริ่มหัดดนตรีเมื่ออายุเท่าไร ทรงเห็นว่าเรื่องอายุไม่ใช่เงื่อนไขสำคัญ เริ่มสอนได้เมื่อเด็กพอจะเข้าใจและมีใจรัก แต่ไม่ควรบังคับหรือหักโหมตั้งแต่ต้นเพราะอาจทำให้เด็กมีความฝังใจที่ไม่ดี แทนที่จะรักก็อาจจะเกลียดดนตรีไทยและไม่อยากฝึกอีกเลย ทรงเคยทดลองให้เด็กชั้นประถม ๑ เรียน เด็กเรียนได้และเล่นเข้าวงได้ดี
    ๒. การเลือกเครื่องดนตรีให้เด็กที่เพิ่งเริ่มฝึก ในเบื้องต้นควรเลือกเครื่องระดับธรรมดาสำหรับฝึกหัดไปก่อน ยังไม่ควรซื้อของดีของแพงให้เพราะเด็กยังไม่รู้จักรักษา เมื่อเล่นเป็นแล้วจึงค่อยใช้ของดีขึ้น เครื่องดนตรีราคาไม่แพงนักแต่คุณภาพใช้ได้ก็มี ที่สำคัญคือต้องเลือกเป็น เลือกเครื่องที่เสียงไม่เพี้ยน
    ๓. ผู้สอนควรมีวิธีฝึกให้เด็กฟังระดับเสียงของเครื่องดนตรีให้จำได้แม่นยำ จะได้ขึ้นเสียงเครื่องดนตรีด้วยตนเองได้ ทรงเห็นว่าเครื่องดนตรีที่เหมาะสำหรับการฝึกหัดให้เด็กฟังเสียงคือ อังกะลุง เพราะราคาไม่แพง เป็นเครื่องดนตรีที่หัดง่าย ไม่ต้องกลัวเรื่องเสียงเพี้ยน ไม่ต้องยุ่งยากตั้งเสียงก่อนเล่น และเด็กจะสนุกกับการหัดเขย่าอังกะลุงด้วย
   
๔. การสอนเด็กให้ร้องเพลงไทย ครูมักจะสอนให้เด็กร้องเพลงหมู่ เพราะนักเรียนมีมาก สอนร้องเพลงหมู่จึงสะดวก แต่ครูควรแยกให้เด็กฝึกร้องทีละคนด้วย จะได้แก้ไขตรงที่ร้องผิดหรือเพี้ยน และการให้เด็กร้องเพลงหมู่ควรจะมีเครื่องดนตรีบรรเลงคลอไปด้วย เสียงจะได้ไม่เพี้ยน สำหรับเด็กเล็กควรให้ร้องโดยมีดนตรีคลอแบบลำลอง เพราะฝึกง่าย ไม่น่าเบื่อ
    
๕. ครูควรกวดขันให้เด็กออกเสียงคำให้ชัดเจน รวมทั้งการแบ่งวรรคตอนในการร้อง เพื่อไม่ให้เสียความ และอย่าละเลยเมื่อเด็กร้องเสียงเพี้ยน
    
๖. ควรเลือกเพลงให้เหมาะกับเด็ก รวมทั้งเนื้อหาของเพลงด้วย
    
๗. ต้องเทียบเสียงเครื่องดนตรีให้ดีก่อนบรรเลง

    ๘. ท่าทางการนั่งการจับเครื่องดนตรีต้องให้ถูกต้องเหมาะสม
    
๙. ควรปลูกฝังให้เด็กรักและรู้จักรักษาเครื่องดนตรี ไม่ข้ามเพราะถือว่ามีครู เครื่องชำรุดเล็กๆ น้อยๆ เช่นสายซอขาด ก็ควรหัดเปลี่ยนสายเองให้ได้
    
๑๐. ควรสอนให้เด็กรู้จักเคารพนบไหว้ครูผู้สอน รู้จักกตัญญูรู้คุณ รู้จักการปฏิบัติตนต่อครูบาอาจารย์ อันเป็นความงามทางวัฒนธรรมของไทยที่ไม่มีประเทศใดเสมอเหมือน
นอกจากจะทรงส่งเสริมให้ฝึกเด็กเล่นดนตรีไทยแล้ว ยังทรงส่งเสริมอาชีพการทำเครื่องดนตรีไทยด้วย ทรงเห็นว่าการประดิษฐ์เครื่องดนตรีไทยก็เป็นงานศิลปะและเป็นภูมิปัญญาไทยที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้

 

หมายเลขบันทึก: 220894เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2008 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-ขอบคุณบทความที่ให้ความรูเรื่องการสอนดนตรีค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท