จะเอาปัญญาอะไร...?


มาทำงาน เป็นกรรมกรก่อสร้างครั้งนี้เราจะเอาปัญญาอะไร
จะเอาปัญญาโลกียะ หรือจะเอาปัญญาโลกุตตระ...?

ปัญญาโลกี คือ ปัญญาทางด้านวิศวกรรม สถาปัตยกรรม ปัญญาทางโลกมันจบไม่ได้ ทำตามโลกมันจบไม่ได้ รู้ตามโลกมันก็จบไม่ได้
ปัญญาโลกุตตระ คือ ปัญญาที่จะใช้เป็นฐานในการสร้างบารมี


ทำความเพียรเคุมงานอาบเหงื่อต่างน้ำพื่อสร้างวิริยะบารมี ตากแดด ตัวดำ ก็ให้ดำแต่กาย ไม่ให้ "ใจดำ"


ให้งานเพื่อให้เขามีเงิน โดยมีเมตตาบารมีเป็นพื้นเป็นฐาน ให้ค่าจ้างเขาเพื่อให้เขามีเงินซื้อข้าวกิน มีเงินเลี้ยงลูก เลี้ยงครอบครัว เมตตาให้โอกาสเขา...


รู้จักให้ รู้จักแบ่งปัน เพื่อรู้จักสร้างทานบารมี แจกนมให้ช่างเช้าหนึ่งกล่อง เย็นหนึ่งมี มีอาหาร มีข้าวก็แบ่งเขา เขาทำงานล่วงเวลาให้เรา เราก็ซื้อข้าวมาให้เขา... 


เมื่อต้องคุย ต้องพูด ต้องถกเถียงเรื่องแบบ เรื่องงาน เราก็ทำเพื่อสร้างขันติบารมี ความรู้ทางโลกเถียงกันไม่มีวันจบ คนนี้ก็ว่าความรู้ฉันถูก คนโน้นก็ว่าความรู้ฉันดี คนเราถูกใจก็ว่าดี ไม่ถูกใจก็ว่าไม่ดี คนเรานั้นก็มีแค่นี้ ต้องอดทน อดทน...


ถึงแม้จะเหนื่อยแค่ไหน หนักแค่ไหน หิวแค่ไหน ก็ต้องอด ต้องทน เพื่อสร้างศีลบารมี ช่างกินข้าวสามมื้อ เรากินข้าวหนึ่งมื้อ ทำงานเท่ากัน แต่ศีลนั้นทำให้เรากิน เราอยู่ เราพักไม่เท่ากัน...


พูดคุย ติดต่อ ซื้อของ นัดกันวันไหนก็ต้องทำให้ได้ในวันนั้น รักษาคำพูดเพื่อสร้างสัจจะบารมี ต้องโอนเงิน ต้องจ่ายค่าของ บอกเขาไว้วันนี้ก็ต้องพยายามทำให้ได้ "วันนี้..."


ช่างฝีมือไม่ถึง หมดงาน ไม่มีเงินใช้ เราช่วยเขาไม่ได้ ก็ต้องวางใจให้เป็นกลางเพื่อสร้างอุเบกขาบารมี เราช่วยเขาไม่ได้ไปตลอดชีวิต คนทั้งหลายมีกรรมเป็นของ ๆ ตน หากเขามีความพยายามพัฒนาฝีมือให้ดี มีประสบการณ์มากกว่านี้ เขาก็จะได้งานที่ดี ๆ...

เรามาทำงาน มาสร้างเมรุนี้ต้องเตือนตัวเองไว้อย่าให้ลืม อย่าให้หลง อย่าไปงมแต่ปัญญาโลกียะ ปัญญาที่รู้กันอย่างไม่มีวันจบ ไม่มีวันสิ้น


เราทำงาน ทำสิ่งต่าง ๆ ก็เพื่อสร้างสมอบรมความดี เพื่อสร้างบารมีสู่โลกุตตระ

เพราะว่าทุกครั้งที่เราทำงานนั่นคือโอกาสในการสร้างความดี สร้างบารมี การคิดและทำได้แบบนี้คือโอกาสที่ดีในการ "ภาวนา..."

 

คำสำคัญ (Tags): #บารมี#ภาวนา
หมายเลขบันทึก: 220620เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2008 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

.........สาธุ...รอบรู้ข้อธรรม..ระดับควบคุมจิตได้..ขอแนะนำ..สร้างศีลบารมี...ต่อเนื่อง..พลานิสงฆ์จะทำให้เกิดความสำเร็จ สมประสงค์สิ่งมั่นหมายทุกๆเรื่อง....มาเยี่ยมยามเช้า...อิ...อิ..ๆ

สาธุ สาธุ ขอร่วมรับบุญบารมีจากท่านพระอาจารย์ด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท