รากฐานงานแม่และเด็ก > ความสำเร็จอยู่ที่ไหน?


ผู้รับบริการที่เป็นครูรายสุดท้ายสอนให้ตระหนักรู้ถึงอารมณ์ที่มากระทบ ความเขื่องในตัวที่เชื่อว่า "ทำสำเร็จ" แต่เมื่อพิจารณาแล้วความสำเร็จที่ว่านั้นน่าจะเป็นเพียงจุดเริ่มต้น

สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ให้การปรึกษากับผู้มารับบริการที่มาขอปรึกษาด้วยเรื่อง ขอยุติการตั้งครรภ์ ผู้รับบริการที่เป็นครูรายสุดท้ายสอนให้ตระหนักรู้ถึงอารมณ์ที่มากระทบ ความเขื่องในตัวที่เชื่อว่า "ทำสำเร็จ" แต่เมื่อพิจารณาแล้วความสำเร็จที่ว่านั้นน่าจะเป็นเพียงจุดเริ่มต้น

ผู้รับบริการเคยเป็นคุณแม่มาก่อน ปัญหาเศรษฐกิจที่รุมเร้าในปีนี้หลังจากที่เธอกำลังจะลืมตาอ้าปาก และความเป็นห่วงลูกสาวคนโตอายุ 13 ที่อยากให้แม่ที่ทิ้งให้เธออยู่กับตายายตั้งแต่เธออายุ 7 ขวบ น้องสาวเธออายุ 2 ขวบเพื่อไปทำงานต่างจังหวัดกับพ่อ ได้กลับมาอยู่กับเธอเสียที คุณแม่ปรึกษาคุณพ่อแล้วตัดสินใจมาขอคำปรึกษา

หลังจากกระบวนการให้การปรึกษาผ่านไปหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ดิฉันใช้วิชา คำพูดของทุกอาจารย์มาเป็นแหล่งอ้างอิง (ตามประสามือใหม่) คุณแม่เริ่มเอนเอียงกับความรู้สึกผิดบาปและอานุภาพของความเป็นแม่ ในระหว่างการสำรวจที่มาของความต้องการยุติการตั้งครรภ์ ดิฉันใช้คำถามที่เชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิมของบุคคลมากระตุ้นให้คุณแม่เล่าว่าเธอเคยได้ยินเรื่องการทำแท้งมาจากคนรู้จักซึ่งทำเพราะเป็นภรรยาน้อย นั่นเป็นสิ่งที่ย้ำความมั่นใจของดิฉันว่า ถ้าบุคคลไม่เคยมีประสบการณ์กับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง การตัดสินใจกระทำหรือผลกระทบที่เกิดมักน้อยกว่าบุคคลที่มีประสบการณ์ดี/ ร้ายขึ้นอยู่กับผลที่ได้รับ

สุดท้ายคุณแม่บอกว่าจะกลับไปปรึกษาคุณพ่อภายใต้ความรู้สึกที่ดิฉันสัมผัสได้ว่าเธอตัดสินใจเหมือนเดิม ดิฉันเสนอทางเลือกเรื่องหน่วยบริการสาธารณสุขส่งต่อผู้รับบริการที่มีความต้องการยุติการตั้งครรภ์ให้เธอ และให้ใบนัดหากไม่สามารถตัดสินใจได้ ให้เธอกลับมาพูดคุยอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น เธอไม่กลับมา อีกสองสัปดาห์ข้างหน้าดิฉันขออนุญาตโทรศัพท์ติดตามผลของการตัดสินใจของเธอ ซึ่งที่ผ่านมาหญิงตั้งครรภ์ทุกรายยุติการตั้งครรภ์สำเร็จ หลายรายภายในวันเดียวกับที่มาพูดคุยกับดิฉัน

วันนี้ดิฉันได้อ่านบันทึกเรื่องการบำเพ็ญบารมีของอาจารย์ ดร.กะปุ๋ม ที่นี่ http://gotoknow.org/blog/kapoom/219945 ทำให้ดิฉันกลับมาย้อนมองดูความรู้สึกอึดอัดคับข้องใจของตัวเองหลังการให้การปรึกษาในกรณียุติการตั้งครรภ์ทุกครั้งว่าดิฉันคงบำเพ็ญทานบารมีน้อยเหลือเกิน และถามตัวเองว่าที่ผ่านมาประสบการณ์ความรู้สึกกับการทำแท้งหรือการยุติการตั้งครรภ์ของผู้หญิงหนึ่งคน ที่ดิฉันมีโอกาสสัมผัสมานานทั้งกับการเรียนพยาบาลและการทำงาน หล่อหลอมให้ดิฉันรู้สึกธรรมดาหรือขัดแย้งกันแน่ เป็นคำถามที่ดิฉันคงค่อยๆ หาคำตอบต่อไป

หากมีความสำเร็จหรือประโยชน์อันใดที่ดิฉันได้รับจากคุณครูท่านนี้ ขอให้บังเกิดมีกับครอบครัวของเธอด้วยเถิด

                       

หมายเลขบันทึก: 220362เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2008 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ความสำเร็จอยู่ที่ผลของงาน..เขาว่าอย่างนั้น..แฮ่..แฮ่..ว่าตามเขาค่ะ

  • ขอภาวนาให้เธอติดสินใจในสิ่งที่ถูกต้องด้วยค่ะ
  • ขอบคุณน้อง P ที่เป็นที่ปรึกษาที่อบอุ่น

สวัสดีค่ะคุณ add P

  • ทุกครั้งที่มีมิตรใหม่เข้ามาเยี่ยมชม ทักทาย ก็ถือว่าเป็นผลงานที่ประสบผลสำเร็จของดิฉันค่ะ
  • แล้วแวะมาอีกนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครู นายประจักษ์~natadee P

  • รูปนี้หล่อกว่าหลานน่าดูค่ะ หรือหลานพิมพ์เดียวกันคะ

 

  • P อาจารย์คะ ทีแรกตั้งใจจะเข้ามาลบบันทึกนี้ก่อนนอน เพราะไม่ค่อยอยากเล่าเรื่องอะไรที่มันหนัก ๆ
  • แต่พอเห็นกำลังใจจากอาจารย์ แล้วก็อยากแบ่งปันให้ทุกคนไปสร้างความอบอุ่นต่อค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท