ห้องสมุดประชาชนกับกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต


การศึกษาตามอัธยาศัย

เอกสารแนวทางบูรณาการจัดกิจกรรมห้องสมุดประชาชน กับการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต เล่มนี้ เป็นนวัตกรรมการศึกษา ที่สนองต่อพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 มาตรา 4 วรรคที่ 3 บัญญัติไว้ว่า การศึกษาตลอดชีวิต หมายความว่า การศึกษาที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อให้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต และมาตรา 25 รัฐต้องส่งเสริมการดำเนินงานและการจัดตั้งแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกรูปแบบ ได้แก่ ห้องสมุดประชาชน พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ สวนสัตว์ สวนสาธารณะ สวนพฤกศาสตร์ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศูนย์การกีฬาและนันทนาการ แหล่งข้อมูลและแหล่งเรียนรู้อื่นอย่างพอเพียงและมีประสิทธิภาพ

                ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นสถานศึกษาที่มีหน้าที่จัดและให้บริการการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ได้พัฒนาการจัดการเรียน การสอนด้วยการมีส่วนร่วม จากผู้ที่มีส่วนร่วม (Steaks holder) กับสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ ฟัง พูด อ่าน เขียน บูรณาการนำเทคโนโลยีทางการศึกษา แหล่งเรียนรู้ ชุมชน ออกแบบกิจกรรมให้กับนักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียน โดยหวังว่าเอกสารทางวิชาการ แนวทางบูรณาการจัดกิจกรรมห้องสมุดประชาชน กับการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต เล่มนี้ จะสามารถทำให้การจัดกระบวนการเรียนรู้ตามรูปแบบการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

หมายเลขบันทึก: 220197เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2008 19:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 10:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  •  มาร่วมเป็นกำลังใจให้ชาวกศน.ค่ะ
  • และอยากมาเรียนรู้การเลี้ยงหมูหลุมด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

เก่งมาก..ที่ปฏิบัติตาม..พรบ.การศึกษาแห่งชาติ..พ.ศ. 2542..และให้ใส่ใจกับกฏหมายประกอบ...พรบ ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2551 จับตารอคอยมีงานให้พวกเราทำเพื่อปวงชนอีกเยอะ..มาให้กำลังใจ...การทำงานที่สร้างสารรค์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท