อ้อยน้ำหยด...ทางเลือกใหม่ของการปลูกอ้อยข้ามแล้ง


อ้อย

อ้อยน้ำหยด...ทางเลือกใหม่ของการปลูกอ้อยข้ามแล้ง

            หลังเลนส์ได้รับข้อมูลจาก นางทัศนีย์ บุตรทอง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร สำนักงานเกษตรอำเภอตากฟ้า จ.นครสวรรค์ ว่า อ้อยโรงงานจัดเป็นพืชเศรษฐกิจอันดับหนึ่งของอำเภอ แต่พื้นที่การปลูกอ้อยจะอยู่นอกเขตชลประทาน อาศัยน้ำฝนเพียงอย่างเดียว โดยชาวไร่จะตัดอ้อยในช่วงเดือนมีนาคม - เมษายน ทำให้อ้อยมีอายุน้อยกว่า 1 ปี ผลผลิตที่ได้รับและค่าความหวานจึงต่ำ ถ้าหากปีไหนเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงก็จะขาดทุน ดังนั้น การปลูกอ้อยข้ามแล้งจึงเป็นวิธีการที่ชาวไร่ให้ความสนใจเพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว สามารถทำได้หลายวิธี เช่น การใช้รถน้ำ การให้น้ำโดยใช้สายยาง และท่อ พี.วี.ซี. เป็นต้น แต่วิธีที่ได้ผลคุ้มค่ามากที่สุด คือ การให้ระบบน้ำหยด อันดับแรกต้องมีแหล่งน้ำที่เก็บน้ำได้ในช่วงฤดูแล้ง เพื่อที่จะสูบน้ำเข้าสู่ระบบกรองและท่อ พี.วี.ซี. จากนั้นก็ปล่อยน้ำตามเทปน้ำหยดสายดำ ที่เจาะรูเป็นระยะที่เท่ากัน วางเทปน้ำหยดสายดำตรงกลางร่องทิ้งไว้ ประมาณ 12-15 ชั่วโมงต่อจุด โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาในจัดการมากนัก วิธีนี้ทำให้ปริมาณน้ำที่ได้มีความสม่ำเสมอ ดินมีความชุ่มชื้นและเก็บน้ำได้ดี ใช้ได้ทั้งอ้อยที่ปลูกใหม่และอ้อยตอ หลังให้น้ำในครั้งแรกแล้ว 1 เดือน ก็ให้น้ำซ้ำอีกครั้ง จากนั้นก็ใส่ปุ๋ยและบำรุงรักษาตามปกติ การปลูกอ้อยในระบบนี้ทำให้อ้อยมีอายุมากกว่า 1 ปี ผลผลิตอ้อยเพิ่มขึ้นเป็น 13-14 ตันต่อไร่ ค่าความหวานก็เพิ่มขึ้นด้วย เกษตรกรขายผลผลิตได้ในราคาที่สูงขึ้น

            ขณะนี้ชาวไร่ได้หันมาปลูกอ้อยข้ามแล้งกันมากขึ้น โดยใช้วิธีระบบน้ำหยดดังกล่าว เนื่องจากเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับผลผลิตที่ได้ เพราะลงทุนซื้ออุปกรณ์เพียงครั้งเดียว ก็สามารถเคลื่อนย้ายไปใช้ได้ทุกแปลง และมีอายุการใช้งานนานหลายปี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ โทร. 056-241387 หรือ 056-242021

คำสำคัญ (Tags): #อ้อย
หมายเลขบันทึก: 220002เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2008 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แวะมาอ่านค่ะ

ขอบคุณค่ะ

มีความสุขในการทำงาน นะคะ

สุรีพร นักศึกษา ปริญญญาโท

ดิฉัน ได้ทำวิจัย เรื่องต้นทุนและสภาพการผลิตอ้อย ของอำเภอตากฟ้า

ดิฉันอยากได้ข้อมูลเกี่ยว

-จำนวนผู้ผลิตในอำเภอตากฟ้ามีกี่ตำบลที่ปลูก และ ในจังหวัดนครสวรรค์ มีกี่อำเภอที่ปลูก

-ผู้ผลิตรายย่อย รายใหญ่ รายเล็ก มีจำนวนเท่าไร

ถ้ามีข้อมูล กรุณาส่ง มาที่เมล [email protected]

ขอบคุณคะ

ต้นทุนต่อไรเท่าไรครับ ใช้สายพันธ์อ้อยอะไร ตอนนี้ผมใช้สายพันธ์สพรรบุรี 1 เกิดปัญหาโลกใบขาวที่วิธีแก้ไขใหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท