BSC vs RM


เชื่อมกันได้อย่างไร

วันนี้ได้อ่านบทความของท่าน อาจารย์ พสุ ฯ แล้วเข้าใจง่ายดี  คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อน ๆ เลยนำมาฝากค่ะ

BSC vs RM

BSC:  เป็นการกำหนดวัตถุประสงค์ทางกลยุทธ์ที่องค์กรต้องการบรรลุ ในทั้งสี่มิติ และจากนั้นเชื่อมโยงวัตถุประสงค์ในแต่ละมุมมองเข้าด้วยกันตามหลักเหตุและผล จากนั้นค่อยกำหนดตัวชี้วัดของแต่ละวัตถุประสงค์

RM: การบริหารความเสี่ยง ต้องดูก่อนว่าความเสี่ยงคือปัจจัยหรือสิ่งที่จะส่งผลกระทบต่อการบรรลุวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายขององค์กร โดยจะต้องมี

·       การระบุความเสี่ยงก่อนว่าจะมีอะไรบ้าง

·        ประเมินความเสี่ยง พร้อมทั้ง

·       การหาแนวทางในการป้องกัน ลด หลีกเลี่ยง ฯลฯ บางตำราก็จะมีการกำหนดตัวชี้วัดความเสี่ยงด้วย (Key Risk Indicators - KRI)

ทั้งสองเรื่องจะเข้ามาผสมผสานกันได้อย่างไร?

จริงๆ ก็ต้องบอกว่าเส้นผมบังภูเขาแท้ๆ ครับ นั้นคือทั้ง BSC และ RM จะมีเรื่องเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ (Objective) ทั้งคู่ เพียงแต่อาจจะมองคนละมุมกัน

ส่วนใหญ่แล้วผมจะเริ่มหรือมีแนวทางดังนี้ครับ
1. เริ่มจากยุทธศาสตร์หรือกลยุทธ์ก่อน

2. แปลงกลยุทธ์เหล่านั้นให้อยู่ในรูปของ Strategy Map หรือ แผนที่เชิงกลยุทธ์ที่ประกอบด้วยวัตถุประสงค์ที่ต้องการจะบรรลุในแต่ละมุมมอง และเรียงกันตามเหตุและผล

3. เมื่อได้ strategy map แล้ว มีสองแนวทางครับ

3.1 กำหนดตัวชี้วัดของแต่ละวัตถุประสงค์ ตามด้วยค่าเป้าหมาย และสิ่งที่จะทำเพื่อบรรลุเป้า - อันนี้เป็นฝั่ง BSC ครับ

3.2 สำหรับวัตถุประสงค์แต่ละประการ อะไรคือความเสี่ยงที่จะทำให้ไม่บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว เมื่อกำหนดความเสี่ยงได้แล้ว ก็ค่อยวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงนั้น แล้วกำหนดแนวทางต่อไป

เห็นไหมครับง่ายๆ มากเลย ขอให้ได้ Strategy map ก่อน แล้วใช้ วัตถุประสงค์ในแผนที่กลยุทธ์นั้นเป็นตัวตั้งต้นในการกำหนดตัวชี้วัด ที่จะแสดงให้เห็นถึงผลการดำเนินงาน และในขณะเดียวกันก็ใช้เป็นแนวทางในการระบุความเสี่ยงที่จะทำให้ไม่บรรลุวัตถุประสงค์นั้น

.............

code คำพูดอาจารย์มาให้เลยนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #strategic management
หมายเลขบันทึก: 219327เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2008 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท