ไทชิ-ไทเกก(ชี่กง) ช่วยลดปวดข้อเข่าเสื่อม(knee arthritis)


...

เป็นที่ทราบกันดีว่า โรคข้อเข่าเสื่อม (knee osteoarthritis) เป็นโรคที่พบมากขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุ (อายุมากขึ้นพบมากขึ้น) ตามน้ำหนัก (น้ำหนักมากขึ้นพบมากขึ้น) โรคนี้น่าเบื่อมากๆ เนื่องจากไม่มียาที่รักษาแล้วได้ผลดีเท่าที่ควร และตัวโรคมักจะแย่ลงไปเรื่อยๆ

คนไข้ส่วนหนึ่งใช้แต่ยาบรรเทาอาการ (ยากดการอักเสบ) ทำให้เป็นโรคกระเพาะฯ บ้าง ไตเสื่อมสภาพบ้าง ครั้นหมอจะเตือนหรือให้คำแนะนำเรื่องการบริหารข้อเข่าก็ไม่ค่อยฟัง แถมยังจะหาเรื่องร้องเรียนหมอที่ไม่ให้ยาตามใจคนไข้เสียอีก วันนี้มีข่าวดีเกี่ยวกับเรื่องวิธีการถนอมข้อเข่ามาฝากพวกเรากันครับ

...

ท่านอาจารย์ดอกเตอร์เฉินเฉิน หวัง และคณะ แห่งศูนย์การแพทย์ทัฟทส์ บอสทัน สหรัฐฯ ทำการศึกษาในกลุ่มตัวอย่างคนสูงอายุ (60 ปีเศษ) 40 คน

แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้ฝึกไทชิสัปดาห์ละ 2 ครั้งๆ ละ 1 ชั่วโมง นาน 12 สัปดาห์ อีกกลุ่มหนึ่งให้ฝึกยืดเหยียดกล้ามเนื้อและเอ็น นานเท่ากัน

...

ภาพประกอบจากวิกิพีเพีย > [ Wikipedia ]

...

ผลการศึกษาพบว่า การฝึกไทชิ-ไทเกกมีส่วนช่วยบรรเทาอาการปวดในโรคข้อเข่าเสื่อมได้ ซึ่งอาจารย์หวังกล่าวว่า การศึกษานี้เป็นการศึกษาแรกเริ่ม จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนหรือคัดค้านต่อไป

การศึกษาที่ผ่านมาพบว่า การฝึกไทเกก-ไทชิมีส่วนช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันโรคให้ดีขึ้น เมื่อทดสอบด้วยการฉีดวัคซีนพบว่า ระดับภูมิต้านทานโรคที่เพิ่มในกลุ่มที่ฝึกไทชิดีกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ฝึกไทชิ

...

ภาพประกอบจากวิกิพีเพีย > [ Wikipedia ]

...

เมืองไทยเรามีคนสนใจเรื่องการออกกำลังแบบตะวันออกหลายอย่าง เช่น โยคะ ไทเกก-ไทชิ มวยจีน รำกระบองชีวจิต รำกระบองคุณป้าบุญมี ฯลฯ

ถ้ามีการศึกษาวิจัยเรื่องเหล่านี้อย่างกว้างขวางแล้ว เมืองไทยอาจจะเป็นแนวหน้าในการส่งเสริมสุขภาพของโลกก็เป็นได้

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา

  • Thank Reuters > Reporting by Will Dunham; Editing by Julie Steenhuysen and Peter Cooney. Taichi cut helps cut pain of knee arthritis > [ Click ] > October 26, 2008. // Source > Meeting of the American College of Rheumatology in San Francisco.
หมายเลขบันทึก: 219113เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2008 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท