ฝนจ๋าข้าคอย


เพราะน้ำฝนไม่ต้องซื้อ หลากหลายทักษะ

หลายวันมานี่ฝนตกทุกวัน 

ได้นำน้ำฝนไปรดกล้วยไม้ในชายคา ดูมันงามได้งามดี แข่งกันออกดอกให้คนปลูกชื่นใจ ในยามที่ฝนตกและมีกังวลกับน้ำท่วม เป็นระยะๆ  ขึ้นและลง หากช่วงไหนน้ำทะเลขึ้น และฝนตก น้ำก็จะเอ่อท่วมไม่ยอมลง ส่งกลิ่นทะเล กลิ่นซากกุ้ง หอย ปู ปลา โชย
  

แต่วันนี้ฝนตกช่วงกลางวัน ต่างจากวันอื่นๆ ที่ตกตอนบ่ายถึงกลางคืน

เช้านี้ฉันจึงปลูกตันไม้  ฉันปลูกพึชสวนครัว .. พริกขี้หนูสวน 2 ต้น  กระเพราแดง 2 ต้น  ขมิ้นขาว

เปลี่ยนกระถาง และเติมดินให้ต้นไม้ใหม่ อีก 4 กระถาง ตามด้วยชะล้างบริเวณระเบียงบ้านด้วยน้ำฝน

น้ำฝนเหลืออีกมาก

ฉันนึกถึงเสื้อผ้า ฉันน่าจะได้ใช้น้ำฝนให้เกิดประโยชน์มากกว่ารองน้ำทิ้ง ลงท่อระบาย

 นึกถึงสมัยที่เป็นเด็ก ฉันเห็นคุณแม่แก้ปัญหาผ้าไม่แห้ง เพราะหน้าฝน โดยการนำกระชุใส่ถ่านเปล่าๆ  ทรงสูง มาวางครอบเตาถ่าน เรียกว่าผิงผ้าให้แห้ง แต่ปัจจุบัน เรามีเครื่องซักผ้าที่สามารถทำให้ผ้าแห้งได้ดีพอสมควร
และฉันก็เลือกที่จะใช้วิธีของฉัน คือจะซักผ้าด้วยมือแทนใช้เครื่อง เพื่อทดแทนที่ฉันไม่ได้ออกกำลังกาย
มาดู ...วิธี ที่เราซักผ้าให้เหงื่อออกได้อย่างไร

1. ก่อนอื่น คุณควรนั่งบนเก้าอี้ที่มีขนาดไม่เตี้ย หรือสูงกว่ากะละมังที่ใช้ แล้ว ใช้แปรงแปรงผ้าบริเวณที่สกปรกก่อน ขยี้ผ้าเล็กน้อย 

2.กดผ้าลงไปในน้ำยาซักทำท่าเหมือนนวดแป้ง ใช่เลย อย่าลืมก้มตัวเล็กน้อยและพยายามโยกตัวไปข้างหน้าพร้อมมือของคุณ

3.ใช้มือทั้งสอง และนิ้วทั้งสิบทำงานด้วยกันอย่างสมัครสมานสามัคคี เพื่อให้ผ้าของคุณสะอาด ทำอย่างนี้จนเสร็จ รวมทั้งการซักด้วยน้ำเปล่าโดยการยกผ้าขึ้นลง ด้วยพละกำลังของแขนทั้งสอง  ส่วนคุณจะซักกี่น้ำก็ตามใจคุณ เพราะน้ำฝนไม่ต้องซื้อ 

ข้อพึงกระทำ

 พร้อมสำรวจดูความเต่งตึงของกล้ามเนื้อแขน 

ถามตัวคุณเองซิว่าคุณรู้สึกพอใจหรือไม่  หากพบว่ากล้ามเนื้อของคุณหย่อนยานเกินงาม จงรีบนำผ้าปูที่นอน ผ้าห่มของคุณ และของสมาชิกในบ้านออกมาจัดการ เพื่อเพิ่มสมรรถภาพ ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อให้กับตัวคุณเอง    

 น้ำที่คุณใช้ในแต่ละครั้งก่อนเททิ้ง ขอแนะนำให้นำมาซักผ้าอื่นๆ เช่นผ้าของสุนัขตัวโปรด ซักผ้าขี้ริ้ว  ผ้ารองเท้า ผ้าเช็ดเท้า ถุงเท้า หรือ รองเท้าผ้าใบ  ก็แล้วแต่คุณเถอะ ถ้ายังขยันอยู่

 

หลากหลายทักษะการซักผ้า

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 218991เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2008 03:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

-พื้นที่ตรงนี้สำหรับลูกๆ แสดงความคิดเห็นได้ค่ะ

 

-หนูชื่อดญ.สุจิตรา แก่นสาร ภาพที่เห็นแปลกดีค่ะ หนูเห็นเขาซักผ้าแบบนี้วันนี้เองค่ะ

-หนูเคยใช้น้ำฝนซักผ้า เพราะที่บ้านหนูช่วยกันประหยัดน้ำ

                  เด็กหญิงเบญจวรรณ  เสียงไพเราะ  ป5/1

-ก็ดีค่ะ จะได้ประหยัดสตางค่าน้ำ  และ ได้ออกกำลังกายมือ

      ชื่อเด็กหญิงสุชาดา  ปานเกิดผล

-ดีค่ะ ที่บ้านก็รองน้ำฝนไว้ใช้ รองใส่ต่ม เวลานำปะปาไม่ไหลก็ใช้น้ำฝนแทน

      จากดญ.เมทินี จูพลาย

 

-พอฝนตกแล้วแม่รองนำใส่ตุ่ม แล้วแม่ก็ตักนำมาซักผ้า 

 แล้วที่บ้านยังกินน้ำฝนด้วยค่ะ  หนูชอบน้ำฝน  ม่ต้องซื้อนำกินค่ะ

    ดญ..อมราพร  สมความคิด

 

ของหนูพอฝนตกนะคะ แม่เขาจะให้หนูไปรองน้ำฝน เก้บไว้ใช้ซักผ้า และทำอาหาร และไว้กินเพราะที่บ้านไม่ชอบกินนำถังค่ะ

จากดญ.ตรีรัตน์   ปานรักษา

 

-ที่บ้านของหนู เก็บน้ำฝน ไว้ในตุ่ม    น้ำฝนแม่เอามาต้มกินค่ะ

 แล้วยังซักผ้าได้ด้วยค่ะ  ขอบคุณที่หนูได้แสดงความคิดเห็นค่ะ   

 

 

 

 

 

 

 

 

-

สวัสดีครับ

      ที่บ้านผมมีตุ่ม ถัง กระป๋อง กาละมัง  รอ "น้ำฝน" ไว้เพียบ

      ใช้ "น้ำฝน" อย่างคุ้มค่า ทั้ง อาบ  ซักผ้า   ล้างชาม  ถูบ้าน   ราดส้วม  ล้างห้องน้ำ

      ผลปรากฏว่า ประปาฟรีครับ ใช้ไม่ถึงที่จะต้องเสียสตางค์  (นโยบายใครเอ่ย)

-สวัสดดีค่ะ น้อ small man~natadee

-น้ำฝนมีประโยชน์มากนะคะ  น่าเสียดายที่ครูต้อยไม่ได้อยู๋ห่างไกลมลพิษ จึงไม่อาจนำน้ำฝนมาดื่มได้

-น้ำฝนใช้ฝนยาโบราณของไทยเราด้วยนะคะ

-ดีใจด้วยค่ะ นี่แหละตัวอย่างความประหยัดที่แท้จริง

ขอบคุณค่ะ

 

  • ที่บ้านไร่
  • จะรองน้ำฝนไว้กินครับ
  • รสหวานๆๆ
  • ดื่มแล้วชื่นใจ
  • ถ้าเหลือมากๆๆ
  • จะเอาไปรดต้นไม้
  • ลองให้เด็กๆๆแสดงความคิดเห็นมากๆๆนะครับ

-เด็กๆ เพิ่งมีโอกาสได้ทำกิจกรรมการแสดงความคิดเห็น

-พวกเขาดีใจกันมาก

-มีรายการขอมามากมาย

-ไม่รู้ว่าโอกาสจะเป็นของเด็กมากน้อยเพียงใด

-ปัจจัยอุปสรรคมีมาก

-ความขัดแย้งทางความคิดเป็นเรื่องต้องใช้เหตุผลและเวลา

-ขอบคุณค่ะ

-วันนี้เด็กกลุ่มหนึ่งจะได้เข้ามาเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากเน็ตค่ะ

 

  • อิอิ แหม พี่ครูต้อย
  • เอ๊ะนึกว่าอะไร ไปโปรโมท บันทึกซะ อิอิ
  • http://imusic.teenee.com/2/frame/3774.php
  • อรุณสวัสดิ์ครับ
  • ที่บ้านผมบ้าง อะไรก็จะเอามารองครับ
  • กระป๋อง เล็กน้อย ก็เคย อิอิ
  • เพราะน้ำฝนตรงๆ ที่ไม่ผ่านหลังคาบ้าน บริสุทธิ์ดีครับ
  • เพลงเพราะๆนะครับ

                 ทานมื้อเช้ากันค่า (^___^)

สวัสดีค่ะ

  • ฝน..เป็นเหตุหนึ่ง ที่ครูอ้อย จะมีจินตนาการมากๆ เวลาที่ฝนตก  ครูอ้อย จะเขียนคำประพันํธ์ได้มากเลยค่ะ
  • มันสร้างอารมณ์ได้ดีทีเดียวค่ะ
  • ฝนเหมือนเป็นความสำเร็จ...ฝนจ๋าข้าคอย
  • ครูอ้อย  ก็มีอารมณ์  แบบ  ฝนจ๋าข้าคอย...เอิกเอิ๊ก 

ขอบคุณค่ะ  ขอให้มีความสุข สนุกกับการทำงานตลอดวันค่ะ

-น้องพลัดถิ่น  ..อย่าพลัดนานนะ

-พี่ครูต้อย Thank you หลายเด้อ

-แม้วันนี้ยังมืดมนเต็มที ทกข์ภัยยำยีกระหนำในใจขอแต่เรามี มีฝันยิ่ง 

  ใหญ่ อีกไม่นานอรุณสวัสดิ์ยามเช้า

-นี่ !  ถูกใจวัยรุ่นไปเลย อิอิ   (ตอนปลายสายอาชีพ รุ่น แรก  

  แย้ม ...555+)

-เพิ่งรู้นะนี่ ว่าการฟังเพลงแบบนี้มันเยี่ยมไปเลย

-พรุ่งนี้ครูต้อยจะไปเย้ว ๆ กับกลุ่มอนุรักษ์ของบริษัท อะไรยังไม่รู้555+ เขามากัน 100 คน ร่วมปลูกป่าชายเลน   ครูต้อยเพิ่งทราบเรื่องยังไม่ทราบรายละเอียดนัก  

-แล่มแม่บ้านกลุ่มนี้จะไปต้อน...ให้ลงทะเล  เฮ...ไม่ใช่ ต้อนรับ พร้อมเปิดตัวสินค้าตัวใหม่    

-ไปในฐานะที่ปรึกษา และผู้ขอก่อตั้งกลุ่มแม่บ้านกลุ่มนี้ ....

-โดยมีเจ้กรรณิการ์ นิยมไทยเป็นโต้โผ คึกคักคึกคัก เพื่อความมั่นคงของแม่บ้านค่ะ

 

-สวัสดีค่ะ คุณครูปอสระอู

-อาหารเช้า ...เห็นรูปแล้วน้ำลายมารอเลย

-เช้านี้ครูต้อยทานข้าวสวยเหลือจากเมื่อวาน

-เอามาทำเป็นข้าวต้ม ใส่ผักโขม 2 ต้น ต้มจนเปื่อย แล้วใส่ซ้อสเล็กน้อย  ตามด้วยน้ำใบมะรุมค่ะ

-ขอบคุณค่ะ

- แต่เช้าเลย ยินดีที่มีความสุขมากๆนะคะ คุณครูอ้อยคนสวย

- เวลาคุณครูครูอ้อย  เอิกเอิ๊ก  

- ครูต้อยก็ เอิ้กอ๊ากตามทันทีค่ะ

-ขอบคุณค่ะ

-นักเรียนขอมีส่วนร่วมด้วยค่ะม่าขา

ความคิดเห็นของ ด.ญ.สายสุณีย์ ไชยบุตร ที่บ้านของหนูมีตุ่มรองน้ำฝน แม่บอกว่าน้ำฝนมีประโยชน์ต่อเรามาก เช่น ไว้ดื่มและซักผ้า และอื่นๆอีกมากมายค่ะ หนูขอขอบคุณที่หนูได้แสดงความคิดเห็นค่ะ

.....................................................

ผมดช.รุจโรจน์ สุจิโรจน์  มีความเห็นว่า นำฝนสามารถทำอะได้หลายอย่าง เช่นซักผ้า เลี้ยงสัตว์ ผมใช้อาบ และดื่ม เวลาแปรงฟันเสร็จผมก็จะดื่มนำฝน สดชื่นดีกว่า น้ำธรรมดา ที่ซื้อ แล้วผมยังใช้รถต้นไม้

 เวลาอาบน้ำฝนแล้วฟอกสบู่ รู้สึกน้ำที่ล้างตัว มันไม่เหมือนน้ำที่อาบจากน้ำปะปา  ไม่รู้เป็นเพราะอะไรคับผม

....................................................

สวัสดีค่ะหนูชื่อเล่นว่าน้องนางค่ะ ชื่อจริงของหนู ชื่ออรยา   คล้ำวิลัย เรียนอยู่ชั้น ป6/2

   หนูประทับใจนำฝนมากค่ะ  แม่หนูรองนำฝนให้หนูกิน เวลาน้ำปะปาไม่ไหลแม่ให้หนูอาบน้ำฝนแทนเย็นชื่นใจดีคะ

     

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท