วิทยากรกระบวนการ “แกนนำศูนย์พัฒนาครอบครัวประจำตำบล” (๒)


ปัญหาในปัจจุบันเหมือนกับไก่ คนชอบชนไก่ก็จะเทียวเอาไก่ไปชนตามที่ต่างๆ ไก่ก็ชนกันทั้งที่เป็นไก่เหมือนกัน เป็นพี่น้องกัน เหมือนไก่ที่พ่อค้าจับใส่เข่งไปขายในตลาดทั้งๆ ที่รู้ว่าจะถูกเชือดก็ยังจิกตีกัน เหมือนจี้กุ่งที่เขาเอาเสียบไม้ไปขายก็ยังตีปีกใส่กันพรึบพรับสุดท้ายก็ตายไปลงเป็นน้ำพริกให้เขากิน

วันนี้ (๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๑) เราเริ่มต้นเบิกบานกันแต่เช้าด้วยกิจกรรมการสันทนาการเตรียมความพร้อมก่อนอบรม ให้ทุกคนได้ยืดเส้นยืดสาย นำโดยคุณศุภรัตน์  เสาร์แดน ผู้ประสานงานครอบครัวเข้มแข็ง และทีมงาน

หลังจากนั้นผมได้ตั้งคำถามว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดของชีวิตเราคืออะไร ?

มีคำตอบหลากหลายจากเวที เช่น เงิน, ครอบครัว, สุขภาพดี, เมีย ฯลฯ

แต่สิ่งสำคัญที่สุดของชีวิตเราจริงๆ คือ ลมหายใจ เพราะมันแสดงให้ว่าเรายังมีชีวิตอยู่

และผมก็เชิญชวนทุกคนได้ทำสมาธิตามลมหายใจของตนเอง ด้วยเพลงดั่งดอกไม้ ของเสถียรธรรมสถาน เพื่อให้ทุกคนเบิกบานกับลมหายใจที่สดชื่นในยามเช้า

แล้วผมชวนทุกคนดูวีดิทัศน์ชุด สังเคราะห์โครงการครอบครัวเข้มแข็ง จัดทำโดยสถาบันครอบครัวรักลูก และสสส. เพื่อให้เห็นแนวคิด และตัวอย่างการจัดกระบวนการเรียนรู้ครอบครัวเข้มแข็งในชุมชน แล้วผมบรรยายต่อเรื่อง แนวคิด เนื้อหา และกระบวนการเสริมสร้างการเรียนรู้เพื่อครอบครัวเข้มแข็ง

หลังพักเบรก ได้แบ่งกลุ่มย่อยรายอำเภอ เพื่อให้ร่วมกัน ออกแบบการจัดกิจกรรมเรียนรู้เพื่อครอบครัวเข้มแข็งในชุมชน

มีหัวข้อดังนี้

         ชื่อกิจกรรม...........

         วัตถุประสงค์............

         กลุ่มเป้าหมาย............

         สถานที่.............

เวลา

กิจกรรม

วัตถุประสงค์

วิธีการ/ขั้นตอน

อุปกรณ์

ผู้รับผิดชอบ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ช่วงบ่ายเริ่มต้นกิจกรรมเตรียมความพร้อมกาย-ใจ แล้วให้แต่ละกลุ่มได้นำเสนอผลการออกการจัดเวทีเรียนรู้เพื่อครอบครัวเข้มแข็งในชุมชน และทีมวิทยากรได้เติมเต็มและแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกัน

หลังจากนั้นคุณสุภาพ สิริบรรสพ คณะทำงานโครงการครอบครัวเข้มแข็ง ได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าอบรมได้ซักถาม แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และได้สรุปการเรียนรู้ทั้งสองวัน

ปิดท้ายด้วยท่านพระครูพิทักษ์นันทคุณ ที่ปรึกษามูลนิธิฮักเมืองน่าน ได้มอบเกียรติบัตรให้ผู้เข้าอบรมและให้ข้อคิดแก่ผู้เข้าอบรม สรุปความว่า.....

ที่ผ่านมาเราเน้นโครงสร้างพื้นฐานมาก แต่ขาดการสร้างเรื่องใกล้ตัวคือเรื่องครอบครัว นับว่าเป็นโอกาสที่ดี

ที่ใดอ่อนแอที่นั่นมีความรุนแรง ที่ไหนเข้มแข็งที่นั่นมีความร่มเย็น (พระพรหมคุณาภรณ์)

กระทรวงสาธารณสุข สำรวจพบว่า คนไทยมีการหย่าร้างสูง ค่านิยมการมีกิ๊ก รองลงมาเรื่องเศรษฐกิจ รายได้ไม่พอใช้ในครอบครัว ต้องไปทำงานต่างถิ่น ลูกหลานไม่มีใครดูแล ละทิ้งผู้เฒ่าผู้แก่ไว้บ้าน ก่อให้เกิดปัญหา

ความขัดแย้งในสังคมสูง แบ่งข้าง เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้แก่คนรุ่นหลัง เราต้องติดตามทังสองด้าน มิเช่นนั้นจะเป็นเหมือนคนตาบอดข้างเดียว

ใช้เป็นโอกาสในการศึกษาเรื่องราวเหตุการณ์ไว้เป็นบทเรียนของตนเอง

ปัญหาในปัจจุบันเหมือนกับไก่ คนชอบชนไก่ก็จะเทียวเอาไก่ไปชนตามที่ต่างๆ ไก่ก็ชนกันทั้งที่เป็นไก่เหมือนกัน เป็นพี่น้องกัน เหมือนไก่ที่พ่อค้าจับใส่เข่งไปขายในตลาดทั้งๆ ที่รู้ว่าจะถูกเชือดก็ยังจิกตีกัน เหมือนจี้กุ่งที่เขาเอาเสียบไม้ไปขายก็ยังตีปีกใส่กันพรึบพรับสุดท้ายก็ตายไปลงเป็นน้ำพริกให้เขากิน

ยอมไม่เป็นก็เย็นไม่ได้ ถ้ายอมแล้วมันจะเย็น

เราต้องยอมกันบ้าง

เปรียบสังคมไทยปัจจุบันก็เหมือนตากับตีน ถามว่าอวัยวะในร่างกายอันไหนสำคัญที่สุด คำตอบคืออะไร (ท่านพระครูได้เล่านิทานสองผัวเมีย, ตากับตีน, นกกินข้าวไร่)

คำถามครอบครัว คนไหนครอบครัวคนไหนสำคัญที่สุด

คำตอบ หลวงพ่อพุทธทาส สำคัญเท่ากันแต่หน้าที่แตกต่างกัน

ปัญหาต่างๆ ในสังคมเราต้องช่วยกัน สามัคคีกัน แล้วหาทางออกร่วมกัน ถ้าเราหันหน้าไปทางเดียวกันเราก็จะเห็นแสงสว่างร่วมกัน ก็จะเห็นทางออก เช่นเดียวกับครอบครัว ไม่เอาชนะคะคานกัน เคารพกฎกติกา มองกันในแง่ดี ไม่คอยจับผิดกัน

เขามีส่วนเลวบ้างช่างหัวเขา จงเลือกเอาส่วนดีเขามีอยู่

ให้มองหาแต่ส่วนดีดีมาชื่นชมกัน

ปัญหาต่างๆ จะคลี่คลายลง ถ้าครอบครัวมีความเข้มแข็ง

ขอทุกคนมีสุขภาพที่ดี เพื่ออยู่ไปช่วยกันสร้างบ้านสร้างเมืองให้ร่มเย็นเป็นสุขร่วมกัน

สาธุ

 

พ่อน้องซอมพอ

๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๑

หมายเลขบันทึก: 218197เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2008 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 09:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หวัดดีคะ อบรม คค.ขข.เป็นเวทีอบรมที่คนไปร่วมแล้วจะต้องได้แนวคิดดีๆกลับมาเสมอๆ คนทำงานครอบครัวก็ได้พัฒนาครอบครัวตัวเองด้วยใช่มั้ยคะ คิดถึงชาว คค.ขข.น่าน คะ

ดีมากที่ได้อ่าน มารับผิดชอบ งานครอบครัวอบอุ่น อยู่ก็มีป้าอรพิน ประธานสตรีอำเภอมาขอให้เขียนโครงการด้วยเงิน 12000 และขอให้จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป้าหมาย 35 คน จาก ตำบลๆละ 2 คนในอำเภอเวียงสา ใครก็ได้ช่วย หน่อยค่ะว่าจะทำอย่างไร ในเนื้อหาและกิจกรรม หรือ

ขอให้ คุณถนัด เขียน กำหนดการและความรู้รวมถึงวิทยากร ให้ด้วย แบบที่ทำข้างบน นั้น น่าสนใจ ช่วยหน่อยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท