ตักบาตรเทโว


ตักบาตรเทโว

      ตักบาตรเทโว จะกระทำกันในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 หรือวันออกพรรษา เป็นการจำลองเหตุการณ์ ที่พระพุทธองค์ทรงเสด็จลงจากสวรรค์ด้วยบันไดแก้ว มีหมู่เทวดาส่งเสด็จ แล้วทรงเปิดโลกทั้งสามให้เห็นกัน ชาวพุทธจึงจัดกระทำพิธีตักบาตรเทโวโรหณะ ขึ้น 

      จึงมีคำถามว่าจัดตักบาตรอย่างไรจึงจะเป็นการตักบาตรเทโว  การตักบาตรเทโวบางพื้นที่ที่มีภูเขาก็จะแห่พระพุทธรูปลงมาแล้วพระสงฆ์เดินตามประชาชนที่ใส่บาตรก็จะใส่บาตรพระพุทธรูปโดยมีผู้ถือนำหน้าพระพุทธรูป แล้วก็ใส่บาตรพระสงฆ์ตามลำดับ นี้คือการตักบาตรเทโว  ถ้าตักภายในวัดก็จะมีการอุ้มพระพุทธรูป(ปางเสด็จลงจากดาวดึงส์) นำหน้าพระสงฆ์ ประชาชนจะใส่บาตรพระพุทธก่อนแล้วใส่บาตรพระสงฆ์  เพราะฉะนั้นการตักบาตรเทโวมิใช่การตักบาตรพระสงฆ์อย่างเดียว ต้องตักบาตรพระพุทธเป็นพุทธบูชาด้วย และทำได้วันเดียวคือวันแรม 1 ค่ำเดือน 11 แต่การตักบาตรอย่างไรก็เป็นสังฆทานได้บุญหมด แต่เราจัดให้ถูกต้องตามที่เรียกเท่านั้น คือวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ถ้ามีการตักบาตรพระพุทธรูปด้วยเรียกว่าตักบาตรเทโว ถ้าตักบาตรเฉพาะพระสงฆ์ ก็เรียกว่า ตักบาตร (ไม่ต้องเติมเทโว ไป)

     ข้าพเจ้าเขียนมาตามที่รู้ที่เห็นที่ปฏิบัติกันอยู่นะครับ

หมายเลขบันทึก: 218006เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2008 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เจริญพร โยมpakorn

อาตมาเคยไปจำวัดที่จังหวัดนนทบุรี

วัดในจังหวัดนั้นเวลาตักบาตรปีใหม่

เขาจะแห่พระพุทธรูปขึ้นบุษบกคล้ายเรือพระทางใต้

แต่เล็กกว่าให้โยมใส่บาตรพระพุทธรูปก่อนแล้วใส่บาตรพระ

ที่เดินตามและหลวงพ่อเจ้าอาวาสจะพรมน้ำมนต์แก่โยมไปตลอด

นำเรื่องต่างถิ่นมาเล่ากันเท่านั้น

 

เจริญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท