การทำอาหารเสริมจากต้นกล้วยให้โคกิน


การใช้หยวกกล้วยเป็นอาหารเสริมให้โคเป็นการใช้วัสดุเหลือใช้จากสวนมาปรับใช้อย่างคุ้มค่า
ลุงบุญชวน มะลัยโย เจ้าของศูนย์เรียนรู้การเลี้ยงสัตว์ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง (ขุนแผนฟาร์ม) สาธิตการทำอาหารเสริมจากต้นกล้วยที่ตัดเอากล้วยไปกินแล้ว มาให้โคกิน เป็นการนำวัสดุเหลือใช้จากการเกษตรมาใช้อย่างคุ้มค่า เพราะปกติต้นกล้วยที่ตัดเอาผลไปแล้วก็จะปล่อยให้แห้งตายไปเองอย่างไร้ค่า สาเหตุที่ต้องทำอาหารเสริมเพราะว่าช่วงนี้ฟางแห้งอัดฟ่อนของลุงชวนหมด จะหาใหม่ก็ข้าวในนายังไม่ได้เกี่ยว ตามปกติลุงบุญชวนจะปล่อยโคออกกินหญ้าช่วงบ่าย อยู่ในคอกนานดังนั้นก็ต้องหาอาหารมาให้โคกินให้อิ่มท้องก่อน

 

วิธีการทำของลุงบุญชวนก็ไม่มีอะไรมาก ไปตัดเอาต้นกล้วยแก่ที่ตัดเอากล้วยไปแล้ว มาหันเป็นชิ้นเล็กให้โคกินง่าย เอามาเทลงรางอาหาร แล้วผสมน้ำหมักชีวภาพ บนกล้วยที่หันพอเปียก จากนั้นตักรำละเอียดผสมปลายข้าวโรยทับบนกล้วยสับอีกที เมื่อเรียบร้อยถึงเอาวัวเข้ามากิน ต้องเตรียมให้เรียบร้อยให้โคกิน ลุงบอกว่าต้นกล้วยมีแร่ธาตุอาหารแคลเชียม ฟอสฟอรัสมาก แต่ก็มีเยื่อใยมากเหมือนกันก็เลยต้องเสริมน้ำหมักชีวภาพในการช่วยย่อย พร้อมกับเสริมคาร์โบไฮเดรตพลังงาน ไขมันให้วัวไม่ผอมและชอบกิน ทั้งนี้มีน้ำตั้งให้กินตลอดเวลา
คำสำคัญ (Tags): #การเลี้ยงโค
หมายเลขบันทึก: 216976เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2008 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 01:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอขอบคุณ คุณน้ำผึ้งสีชมพูที่แวะมาเยี่ยมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท