สบร.รวมใจเตรียมตัวทำ5ส.


หลังจากหายไป2-3ปีตอนนี้ชาวแนะแนวฯก็ได้ข่าวว่า5ส.จะกลับมาใหม่อีกครั้ง

ช่วง27-30ตค.นี้สถาบันจัดรณรงค์กิจกรรม5ส.ซึ่งมีทั้งการจัดการด้านสถานที่และบรรยากาศที่ทำงานให้ทั้งเป็นระเบียบและช่วยลดภาวะโลกร้อนไปพร้อมๆกันด้วย..ได้เห็นหลายตึกรวมทั้งที่กลุ่มงานต่างก็มีการนัดหมายกันมาทำกิจกรรม5ส.เวอร์ชั่น51นี้กันอย่างคึกคัก..ปีนี้ที่กลุ่มงานได้พี่หน่อยนฤภัคเป็นตัวแทนเข้าไปประชุมรับฟังรายละเอียดกิจกรรมแล้วเอามาบอกเล่าให้ฟังที่ในกลุ่มฯ

หลังจากนั้นก็มีพี่รี(อารี)พี่บัวจันจิราช่วยเป็นแม่แรงสำคัญนำทีมน้องๆจัดเนรมิตสวนหย่อมขึ้นที่บริเวณด้านหน้าตึกและภายในห้องกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน..สาวๆนักสังคมสงเคราะห์ก็ร่วมกันจัดบริเวณที่เซ็นชื่อเจ้าหน้าที่ให้ดูเหมือนระเบียงสวนกล้วยไม้..เปลี่ยนบรรยากาศขรึมๆแบบที่ทำงานกึ่งเมืองกึ่งชนบทให้ดูผ่อนคลายขึ้น

นอกจากจัดสวนและจะทำBig cleaning Dayพร้อมกันทั้งสถาบันในวันที่27ตค.นี้ ปีนี้ยังมี2กิจกรรมการประกวดที่น่าสนใจ 1นั้นคือ การประกวดMRS.&MR. recycleและส่วน2นั้นคือการประกวดคำขวัญในการรณรงค์กิจกรรม...ทำให้เหล่าชาวสบร.ได้มีโอกาสแสดงผลงานที่สะท้อนให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ที่มีอยู่..มีรางวัลให้ด้วยเล็กๆน้อยๆ..เห็นน้องๆ2-3คนในกลุ่มงานฯตอนนี้วางแผนที่จะออกแบบชุดเข้าประกวดMRS.&MR. recycleแล้วก็รู้สึกตื่นเต้นไปด้วย..ถ้ายังไงฝากให้ช่วยเชียร์เด็กแนะแนวฯด้วยนะคะ!!! 

                

สิ่งที่ยุ่งยากเวลาทำ5ส.คือ...

การที่ต้องทำใจตัดสิ่งไม่จำเป็น(แต่ฉันชอบ)ให้ออกไปจากโต๊ะ/ที่ทำงาน..หลังจากร้างราไม่ได้ทำ5ส.อย่างเอาจริงเอาจังในกลุ่มงานมา2-3ปี..พอปีนี้จะมาเริ่มทำใหม่ก็พบว่า..โอ้จอร์ช!!เรานี่ช่างสะสมอะไรกันนักกันหนาล่ะนี่..เฮ้อเหนื่อยเก็บของกะเหนื่อยตัดใจนี่มันได้รสชาดเกินบรรยายจริงๆเพราะว่าตอนนี้เอาของมาแบ่งเป็นกองๆเพื่อแยกทิ้งไว้3กองแต่ยังไม่ได้ทิ้งจริง(รอวันที่27ตค.)ก็เห็นเลยว่าจะมีของบางอย่างที่เมื่อวานนี้ตัดสินใจให้มันอยู่ในหมวดไม่จำเป็นควรทิ้งหรือยกให้คนอื่นแต่พอตอนเช้าอีกวันเกิดนึกเสียดายจัดให้มันอยู่ในกองสิ่งที่ควรเก็บไปซะงั้น..ก็ได้แต่หวังว่าเมื่อถึงวันจริงวันที่27ตค.ข้าวของคงจะลดลงและเป็นระเบียบมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

เพราะชอบไปจำและทำตรงกันข้ามกับความหมายจริงจึงขอส่งท้ายเพื่อช่วยจำคำย่อ5ส. (ไทย-ญี่ปุ่น)ว่า

1.ส..สะสาง                     SEIRI

2.ส..สะดวก                     SEITON

3.ส..สะอาด                    SEISO

4.ส..สุขลักษณะ               SEIKETSU

5.ส..สร้างนิสัย                SHITSUKE

หมายเลขบันทึก: 216838เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะคุณขวัญ
  • ตอนนี้สำนักงานของตัวเองกำลังจะมีการเปลี่ยนแปลง คือ ย้ายสถานที่ตั้ง จากอำเภอเมือง ไปอยู่อำเภออู่ทอง
  • ภายในสองสามเดือนนี้แหละ ที่ทำงานเราจะได้ 5 ส. กันขนานใหญ่กันเชียวล่ะค่ะ
  • รวมถึงตอนนี้ต้องเริ่มไป 5 ส. ที่บ้านพักของตัวเองด้วย เตรียมย้ายไปหาบ้านเช่าหลังใหม่ใกล้ ๆ ที่ทำงานใหม่ สงสัยว่าจะได้ของที่สะสมอยู่ไปชั่งได้หลายกิโลเลยล่ะค่ะ โดยเฉพาะบรรดาเอกสารทั้งหลาย
  • ว่าแล้วขอลาไปคัดแยกข้าวของก่อนนะคะ
  • บ๋าย...บาย

ดีใจที่คุณครูกุ้งแวะมาค่ะ..ถ้าได้ค่ากระดาษหลายบาทช่วยกริ๊งมาบอกด้วยค่ะจะไปให้เลี้ยง..555..

แล้วที่ทำงานใหม่นี่อยู่ไกลจากที่เดิมมากน้อยแค่ไหนคะ

ปล.ดูจากรูปรู้สึกว่าครูกุ้งเปี๋ยนไปหรือเปล่า...คิดถึงค่ะ!!!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท