งานและสิ่งที่เกี่ยวเนื่องกับงาน: Workshop (5) AAR


หากเปรียบว่าเป็นการเสนอขาย “เครื่องมือ KM” ก็ถือได้ว่าประสบความสำเร็จตามต้องการ เพราะเมื่อเสร็จ ws ทุกคนสนใจรับซื้อเครื่องมือนี้ไป แต่จะนำไปใช้ประโยชน์หรือไม่ ประยุกต์ใช้อย่างไร แล้วก่อให้เกิดผลอย่างไรบ้าง คงเป็นสิ่งที่จะต้องตามดูกันต่อไป

ตอน 4

ผู้เขียนมีความคาดหวังให้ workshop ครั้งนี้ ช่วยเปิดมุมมองใหม่เกี่ยวกับ KM และอยากให้ "ผู้เข้าร่วม" เปิดใจรับ KM ในฐานะของ เครื่องมือที่จะมาช่วยเสริมแรงในการทำงาน ซึ่งเมื่อเสร็จสิ้น ws ก็คิดว่าตนเองได้ทุกอย่างครบตามที่คาดหวังไว้ พวกเราได้เรียนรู้ เข้าใจ KM มากขึ้น ทั้ง โมเดลปาทู, SEKI Model, CoP, LO Model ได้ฝึกเทคนิควิธีการ/เครื่องมือ KM เช่น blog, BAR, AAR, SST-SSS, deep listening, dialogue (แบบผิวๆ) และการจดบันทึกจาก เรื่องเล่าแม้จะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของชุดเครื่องมือ KM ซึ่งยังมีอยู่อีกมากมายที่จะต้องค่อยๆ เรียนรู้กันต่อไป แต่ผู้เขียนก็คิดว่าหลายๆ คนที่เข้าร่วม ws ครั้งนี้เริ่มมีแนวคิดที่จะนำสิ่งที่เก็บเกี่ยวได้จาก ws กลับมาสานต่อกันบ้างแล้ว 

  • ผลจากกิจกรรม SSS ที่ทำให้ทุกคนรู้ว่า สำนักฯมี ผู้นำเต้นแอโรบิกที่ประสบความสำเร็จแฝงตัวอยู่ ทำให้ พี่นิตยา หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมสนับสนุนวิชาการ และ พี่จำเริญ ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคล มีความคิดตรงกันว่า สิ่งที่จะกลับมาทำอย่างแรกคือ ก่อตั้ง ชมรมแอโรบิครวมตัวเต้นกันยามเย็นบริเวณพื้นที่ด้านหน้าสำนักฯ ใครเดินผ่านไปผ่านมาจะได้เห็นว่าคนของสำนักฯ เป็นแบบอย่างที่ดีด้านการออกกำลังกาย ... :>
  • พี่ มล.นิตยา กลุ่มควบคุมความเสี่ยงในวิถีชีวิตและสังคม แสดงความสนใจที่จะนำเครื่องมือ SSS ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานโครงการ ปี 52... :>
  • พี่นงนุช กลุ่มป้องกันการบาดเจ็บ จะเริ่มต้นเปลี่ยนวงพูดคุยเรื่องทั่วไปตอนกินข้าวกลางวันร่วมกับสมาชิกในกลุ่มซึ่งทำเป็นประจำอยู่แล้ว เป็นการแลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้ประสบการณ์การทำงานให้กันฟัง ... :>
  • พี่ๆ น้องๆ กลุ่มบริหารฯ แสดงความมุ่งมั่นที่จะกลับไปจัดเวที ลปรร. เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการทำงาน และสร้างสรรค์เทคนิควิธีการใหม่ๆ ร่วมกัน  ผู้เขียนแอบได้ยินว่ากลุ่มนี้เขามีความฝันจะทำ หางปลา ให้เข้มแข็งจะได้โบกสะบัดได้แรงๆ ช่วยให้ปลาว่ายสู่เป้าหมายได้เร็วขึ้น ... ผู้เขียนจะคอยช่วย คอยเชียร์ เพื่อให้ฝันของน้องๆ เป็นจริง ... :>

workshop ครั้งนี้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้น หากเปรียบว่าเป็นการเสนอขาย เครื่องมือ KM” ก็ถือได้ว่าประสบความสำเร็จตามต้องการ เพราะเมื่อเสร็จ ws ทุกคนสนใจรับซื้อเครื่องมือนี้ไป แต่จะนำไปใช้ประโยชน์หรือไม่ ประยุกต์ใช้อย่างไร แล้วก่อให้เกิดผลอย่างไรบ้าง คงเป็นสิ่งที่จะต้องตามดูกันต่อไป ซึ่งผู้เขียนเห็นด้วยกับคำพูดของ ผอ.สำนักฯ ที่ว่า เริ่มต้นดีสำเร็จไปกว่าครึ่งแล้ว และความสำเร็จที่เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นเพราะ "ผู้เข้าร่วม" ทุกคนให้ความร่วมมืออยู่ร่วมกิจกรรมทุกๆ กิจกรรมด้วยความสนใจและตั้งใจจริงที่จะเรียนรู้และฝึกปฏิบัติอย่างเต็มที่

 

สิ่งที่ได้เกินความคาดหวังสำหรับ ws ครั้งนี้ คงเหมือนกับทุกๆ คน คือ ได้เห็นบรรยากาศของการเปิดใจ เปิดหู เปิดปาก เปิดความคิด การปล่อยวางตัวตนลงชั่วขณะทำให้ได้เห็นความงดงามของมิตรภาพ ความสัมพันธ์แบบเพื่อน พี่น้อง ที่เป็นกันเอง สนุกสนานเฮฮา พี่เก่า-น้องใหม่ได้หันหน้าพูดจาสร้างความคุ้นเคยกันมากขึ้น ได้เห็นทักษะ ความสามารถ ความกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ของสมาชิกใหม่ๆ ของสำนักฯหลายๆ คน

 

สิ่งที่คิดว่าควรปรับปรุงถ้าจะจัด ws ในครั้งต่อไป คงเป็นเรื่องของการทำ การบ้าน ให้มากขึ้น ครั้งนี้มีหลายคนบอกว่าคิด เรื่องเล่าความสำเร็จ ไม่ทัน มีเวลาคิดเรื่องของตัวเองน้อยเพราะใจจดจ่ออยู่กับการตั้งใจเรียนรู้และฟังเรื่องของคนอื่นๆ เป็นเพราะผู้เขียนเตรียมการน้อยไปหน่อย ได้ไปสุ่มซักซ้อมในกลุ่มเล็กๆ เพียงไม่กี่คน ที่จริงถ้าได้พูดคุยกันมาก่อนล่วงหน้ากับทุกๆ คน คิดว่าคงมี เรื่องเล่าความสำเร็จ ที่เด็ดๆ โดนใจ อีกหลายเรื่อง

 

สิ่งที่ผู้เขียนจะทำต่อไปคือ ค่อยๆ พาตัวเองถอยออกมา แล้วปล่อยให้กระบวนการ KM ขับเคลื่อนเลื่อนไหลไปด้วย ความต้องการ ภายใน โดย คนใน ของสำนักฯอย่างแท้จริง แล้วปรับบทบาทของตนเองมาเป็นผู้สังเกตการณ์และคอยชื่นชมยินดีกับทุกๆ ความสำเร็จที่กำลังจะเกิดขึ้นนับจากนี้ต่อไป

 

สิ่งที่จะลืมไม่ได้เลยคือ เบื้องหลังความสำเร็จของ ws ครั้งนี้ ซึ่งเกิดจากการเอื้อโอกาสและการสนับสนุนของ คุณหมอฉายศรีฯ ที่ปรึกษาสำนักฯ คุณหมอคอยช่วยเหลือและมีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดทั้งในช่วงวางแผนและเตรียมการจัด ws รวมถึงในวันจัดจริงคุณหมอก็อยู่ร่วมตลอดทั้ง 3 วัน เข้าร่วมเกือบทุกกิจกรรม แม้ว่านับตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่สองมีงานเร่งด่วนเข้ามา คุณหมอก็ยังอยู่เป็นกำลังใจ นั่งทำงานไปด้วย สังเกตการณ์ไปด้วย บางช่วงก็ละจากงานมาร่วมแจมในกิจกรรมเป็นระยะๆ

 

สุดท้ายต้องขอขอบคุณทีมวิทยากรจาก สคส. ทั้ง อ.ประพนธ์ฯ ที่แม้เราจะได้เรียนรู้จากอาจารย์ด้วยเวลาเพียงน้อยนิดแต่ก็สะกิดโดนใจทุกเรื่องทุกประเด็น คุณธวัชฯ และคุณหญิง-นภินทร ที่ถ่ายทอดความรู้ เทคนิค และประสบการณ์ให้พวกเราอย่างตั้งใจ ด้วยกระบวนการที่ปราณีต ยืดหยุ่น คอยสังเกต คิด ปรับเปลี่ยนกิจกรรมเพื่อให้เราได้เรียนรู้สิ่งที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ของพวกเราตลอดทั้ง 3 วัน ...ขอบคุณมากๆ ค่ะ :>

   

 

ปลาทูแม่กลอง

15 ตุลาคม 2551

หมายเลขบันทึก: 216835เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท