R2R โรงพยาบาลหนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์


ด้วยยุทธศาสตร์ของโครงการสนับสนุนการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (Routine to Research: R2R) สวรส. เน้นดำเนินการให้เกิดเครือข่ายการจัดการเพื่อส่งเสริม สนับสนุน ให้บุคลากรด้านสาธารณสุขทุกระดับพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย ที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ป่วยและสังคม รวมทั้งดำเนินการจัดการความรู้ในบริบทและรูปแบบที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมการพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรด้านสาธารณสุขทุกระดับให้สามารถขับเคลื่อนองค์กรของตนให้ไปสู่ความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้

รงพยาบาลหนองกุงศรี อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ จัดมีการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ R2R และทีมงานR2R รพ.หนองกุงศรีส่งข้อมูลมาให้ สวรส. จึงได้นำมาเผยแพร่ต่อค่ะ
ประชุมครั้งที่ 1 วันที่ 14 กรกฎาคม 2551
เริ่มต้นคล้ายกับรพ.สิชล โดยที่บุคลากรของโรงพยาบาลต้องการความรู้ความเข้าใจเรื่องการทำวิจัยในงานประจำ ผู้มีประสบการณ์ในการเรียนระดับปริญญาตรี ปริญญาโทหลายท่านต่างให้ข้อคิดเห็นว่าจากการทำวิจัยตอนที่เรียนรู้สึกเป็นเรื่องยากมากในการที่จะทำวิจัย อย่างไรก็ตามน่าจะเชิญอาจารย์ที่มีประสบการณ์ทางด้านการทำ R2R ซึ่งสามารถถ่ายทอดประสบการณ์ให้เห็นว่าการทำวิจัยแบบง่ายๆในงานประจำทำได้อย่างไร ซึ่งที่ประชุมมีมติให้เชิญ อ.ดร ธวัชชัย ไตรทิพย์ นักวิจัยอิสระหน่วยจัดการความรู้ภาคประชาสังคม จังหวัดกาฬสินธุ์มา แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำวิจัยในงานประจำ ซึ่งกิจกรรมกรรมมีทั้งการบรรยายความรู้เบื้องต้นในการทำวิจัย ความแตกต่างระหว่างการวิจัยทั่วไปกับ R2R มีประชุมกลุ่มเพื่อฝึกปฏิบัติการค้นหาปัญหาวิจัย ผู้ร่วมประชุมประกอบด้วยหน่วยงานต่างๆของโรงพยาบาลและเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอและสถานีอนามัยจำนวน 40 คน
การประเมินผลจากการสอบถามผู้ร่วมประชุมมีความมั่นใจมากขึ้นและเห็นว่าการทำวิจัยในงานประจำมีความเป็นไปได้เพราะหลายคนมีข้อมูลอยู่แล้วแต่ไม่ทราบว่าจะเริ่มอย่างไร ทางผู้รับผิดชอบจึงได้แต่งตั้ง Advisor เพื่อให้คำปรึกษาแก่บุคลากรในหน่วยงาน โดยที่ปรึกษาก็เป็นคนในหน่วยงานที่มีประสบการณ์ในการทำวิจัย เช่น ผู้อำนวยการ นพ.วรวิทย์ เจริญพร เภสัชกรพูลศักดิ์ วชิรตรีรัตน์ ดร.กิตติ เหลาสุภาพ เป็นต้น และให้ทุกหน่วยงานนำเสนอปัญหาวิจัยในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 27 ก.ค. 51

การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย เป็นกระบวนการพัฒนาคน พัฒนางาน ตลอดจนพัฒนาองค์กร เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น ทางโ

 

หมายเลขบันทึก: 216692เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2012 04:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การประชุมครั้งที่ 2 วันที่ 27 กรกฎาคม 2551

หลังจากทุกหน่วยงานได้กลับไปค้นหาปัญหาวิจัยจากหน้างานและบางหน่วยงานต่อยอดงานวิจัยจากโครงการ CQI ที่ดำเนินการอยู่แล้ว โดยในวันนี้เริ่มประชุมเวลา 13.30 น. เริ่มต้นการนำเสนอปัญหาวิจัยซึ่งพบว่ามีหน่วยงานที่ต้องการนำเสนอเป็นจำนวนมากทำให้ต้องมีการแบ่งการนำเสนอบางส่วนไว้ในคราวต่อไป วันนี้นำเสนอได้ทั้งหมด 15 หน่วยงานที่เหลือต้องยกยอดไปในคราวหน้า อย่างไรก็ตามพบว่าปัญหาวิจัยที่นำเสนอยังต้องกลับไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าเป็นปัญหาที่แท้จริงที่ต้องทำวิจัยหรือไม่บางครั้งเป็นปัญหาด้านการบริหารจัดการที่ไม่ต้องทำวิจัยก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ ดังนั้นทีมที่ปรึกษาจึงได้นำเสนอวิธีการกำหนดปัญหาวิจัยพร้อมทั้งนำเสนอวิธีการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจาก Search engine โดยเน้นไปที่ www.google.com และ www. yahoo.com และ website ของหน่วยงานวิจัยและมหาวิทยาลัยต่างๆส่วนwww.pubmed.com, www.sciendirect.com ได้แนะนำไปบ้างแต่ผู้เข้าประชุมเห็นว่ายังมีปัญหาเรื่องการอ่านเอกสารภาษาอังกฤษและเห็นว่าเป็นโอกาสพัฒนาที่ต้องดำเนินการพัฒนาความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษของบุคลากรต่อไป นอกจากนั้นในครั้งต่อไปปัญหาวิจัยที่ชัดเจนแล้วให้ดำเนินการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยซึ่งประกอบด้วยหัวข้อดังนี้

ข้อเสนอโครงการวิจัย

ชุดโครงการการจัดการความรู้จากงานวิจัยสู่งานประจำ โรงพยาบาลหนองกุงศรี

1. ชื่อโครงการวิจัย

2. หน่วยงาน

3. คณะผู้วิจัย

4. หลักการและเหตุผล

5. วัตถุประสงค์ของการวิจัย

6. ขอบเขตของการศึกษา

7. ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

8. เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

9. วิธีการดำเนินการวิจัย

ประชากร

กลุ่มตัวอย่าง

วิธีดำเนินการศึกษา

วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล

การวิเคราะห์ข้อมูล

10. ระยะเวลาในการทำวิจัย

11. งบประมาณในการวิจัย

12. เอกสารอ้างอิง

โดยให้เขียนไม่เกิน 5 กระดาษเน้นการเขียนประเด็นที่สำคัญและทีมงานที่รับผิดชอบยังได้จัดทำเอกสารงานวิจัยเบื้องต้นแจกให้กับหน่วยงานต่างๆได้นำกลับไปอ่านเพื่อทำความเข้าใจในกระบวนการวิจัยมากขึ้นและนัดประชุมครั้งต่อไปเพื่อเสนอปัญหาวิจัยและข้อเสนอโครงการวิจัย 19 สิงหาคม 2551

  • แวะมาเป็นกำลังใจค่ะ
  • วิจัยไม่ใช่เรื่องยากแต่ก็ไม่ง่าย
  • จะรอติดตามความเคลื่อนไหวค่ะ (เพื่อเป็นแบบอย่างและแนวทางค่ะ)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท