เยี่ยมผู้สูงอายุ


วันหยุดกลับไปบ้าน พี่สาวบอกว่า คุณยายไม่สบาย  และจะต้องไปเยี่ยมไข้หน่อย   คุณยายทองมี ซินโซ  อายุ 89 ปี เป็นหญิงหม้าย ไม่มีบุตร และในชีวิตครอบครัวคุณยายทองมีได้ขอบุตรสาวมาเลี้ยง 2 คน  คนแรก เป็นคุณแม่ของผู้บันทึกเอง  คนที่ 2 เป็นน้าบุญ  ขณะนี้อายุ 64ปีแล้ว อยู่กันคนละหมู่บ้าน  ด้วยความรักบุตรสาวบุญธรรมทั้งคู่ คุณยายทองมีฟูมฟัก  เลี้ยงดู รักใคร่ บุตรสาวเสมือนลูกในสายเลือด   ส่วนคุณแม่ผู้บันทึกได้เสียชีวิตมา 10 กว่าปีแล้ว และลูกๆก็จะแวะเวียนไปเยี่ยมยายทองมีไม่เคยขาด 

 

 ปัจจุบันน้าบุญ  เป็นผู้เลี้ยงดูคุณยายทองมี  พร้อมกับบุตรหลานจำนวนมาก    ส่วนครอบครัวของผู้บันทึกไปอยู่อีกหมู่บ้านหนึ่ง  แต่ก็ห่างกันประมาณ 6 กม.   ที่คุณยายไม่สบายเกิดจากการเดินไปพบหมอ   เนื่องจากหลานไม่อยู่บ้านกัน  ก็จะมีแต่ยายทองมีและน้าบุญอยู่บ้านกันตามลำพัง และเป็นวันที่หมอสถานนีอนามัยนัดให้ไปเอายา  ทั้งคู่ จึงได้เดินไปพบหมอ  ณ สถานีอนามัยประจำหมู่บ้าน  บ้านกับสถานีอนามัยห่างกัน 50 เมตร เมื่อเดินกลับมาถึงบ้านรู้สึกเหนื่อย หัวเข่าปวดมาก  เดินไม่ได้  มีอาการเหนื่อย   ต่อมาหัวเข่าบวมเดินไม่ได้ มีอาการมาแล้วประมาน  สัปดาห์  อาการบวมยังไม่หาย ทำให้ยายทองมี หงุดรู้สึกรำคาญตนเอง  และไม่อยากจะเป็นภาระลูกหลาน พยายามที่จะกระทำอะไรด้วยตนเอง  อาการไม่สบายก็ไม่ดีขึ้น   เพราะปกติจะทำอะไรด้วยตนเอง เช่น การเข้าห้องน้ำ อาบน้า  

 

ในบางครั้งการพาผู้สูงอายุ คิดว่าเป็นเรื่องสบายๆ  แต่เมื่อเกิดปัญหาแล้วไม่คุ้มที่จะต้องมารักษาเยียวยา ฉะนั้นผู้ดูแลอาจจะต้องประเมินคนไข้ด้วยว่าสามารถที่จะดูแตนเองได้ในระดับใด

พฤติกรรมของผู้สูงอายุ จะเห็นได้ชัดว่ามีพฤติกรรมคล้ายเด็กๆ ต้องการคนดูแล เอาแต่ใจตนเอง  และอยากจะทำอะไรด้วยตนเอง ฉะนั้นจะต้องมีผู้ดูแลด้วยความเข้าใจ

ในขณะเดียวกันลูกหลาน  มาเยี่ยมแวะเวียน ถามไถ่  อยู่ไม่ขาดสาย เพื่อที่จะให้กำลังใจ คุณยายทองมี    ทำให้คุณยายมีความสุขและยังยิ้มสู้เสมอๆๆ

หมายเลขบันทึก: 216383เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2008 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สู้ๆ คุณยาย ผมก็ไปบ้านผู้สูงอายุบ่อยๆครับ

สวัสดีค่ะคุณP  suksom

  • ขอบคุณสำหรับเช้าวันใหม่(วันออกพรรษา)ในการให้กำลังใจคุณยาย
  • คุณยายเป็นคนที่มีเมตตาค่ะ
  • มีความสุขเพราะลูกหลานและกำลังใจ
  • ขอบคุณมาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท