ผู้บริหาร ที่พึงประสงค์ และไม่พึงประสงค์


ผู้บริหาร ที่พึงประสงค์ และไม่พึงประสงค์

            เมื่อวาน ดิฉันได้อ่านพบข้อความที่เกี่ยวกับผู้บริหาร ที่พึงประสงค์ และไม่พึงประสงค์ ซึ่งเขียนโดย ดร.ประพนธ์ สุริวงษ์ จากเว็บไซด์ ๆ หนึ่ง ซึ่งดิฉันคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้บริหารทุกท่านนะค่ะ จึงขออนุญาตนำมาเผยแพร่บอกต่อ  ดังนี้ค่ะ

              ผู้บริหาร

ที่พึงประสงค์                                 ไม่พึงประสงค์                                              

1. ดูคนออก                                    1. รับแขก

2.บอกคนได้                                   2. แดกเหล้า

3. ใช้คนเป็น                                   3. เฝ้าประชุม

4. เน้นคุณภาพ                                4. ซุ้มนักร้อง

5. ซาบซึ้งคุณธรรม                          5. จ้องเด็กเสริร์ฟ

6. นำทีมให้ก้าวหน้า                         6. มือเติบใช้จ่าย

7. พัฒนาลูกน้อง                              7. ยักย้ายทรัพยากร

8. คอยจ้องจับถูก                             8. แง่งอนเจ้าปัญหา

9. ปลูกฝังค่านิยม                             9. ด่าลูกน้อง

10. ชื่นชมจูงใจ                               10. จ้องจับผิด

11. ให้ความยุติธรรม                        11. ดวงจิตริษยา

12. เป็นผู้นำความเปลี่ยนแปลง           12. ไม่กล้าตัดสินใจ

 

               ของฝากสำหรับผู้บริหารทุกท่านค่ะ ลองพิจารณาดูนะค่ะ

คุณเป็นผู้บริหารแบบไหนเอ่ย....            

                   

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 21627เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2006 19:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ไพโรจน์ ลิ้มจำรูญ
เป็นกรรมของระบบราชการ นายเลือกลูกน้องไม่ได้ ลูกน้องเลือกนายก็ไม่ได้ เฃาให้มาทั้งนั้น แล้วจะทำกันอย่างไร จะอยู่กันอย่างไร เพื่อให้เกิดสิ่งดีดี เพื่อชาติและคนส่วนใหญ่ เป็นเรื่องที่เราต้องช่วยกัน นายที่เราไม่พึงประสงค์ ต้องหาทางทำให้เป็นที่พึงประสงค์ของเราให้ได้ แต่ถ้านายไม่พีงประสงค์เราซิ เหนื่อยจริง ๆ ต้องใฃ้วิชามากหน่อย เราต้องช่วยนาย นายคงไม่คิดไม่ช่วยเราหรอกนะ

ถ้าคนเรา "เห็นตัว" เองได้อย่างชัดเจนว่าเราเป็น (ผู้บริหาร) แบบไหน ผมเชื่อว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในตัวเองอย่างแน่นอน แต่ปัญหาก็อย่างว่าแหละครับ เรามักจะมองไปที่คนอื่นมากกว่าที่จะมองเข้าไปในตัวเรา เราต้องการจะเปลี่ยนคนอื่นมากกว่าที่จะคิดเปลี่ยนตัวเอง เรา "เห็นแก่ตัว" มากกว่าที่จะ "เห็นตัว" เอง .....วันนี้เริ่ม comment แบบหนักๆ สักนิด หวังว่าคุณ gee คงไม่ว่าอะไร ....แต่ก็ชอบใจกับการเปรียบเทียบของ ดร. ประพนธ์ สุริวงษ์ ที่คุณ gee เอามา share ...ขอบคุณครับ

เกษตรอำเภอภูเขียว

สิ่งที่ที่ยากที่สุดเพื่อให้สอดคล้องกับข้อความข้างต้น คือ

เปลี่ยนจากการโทษคนอื่น เป็นโทษตนเอง

เปลี่ยนจากการอภัยให้ตนเอง เป็นอภัยให้คนอื่น

ผมว่า"รับแขก" กับ "เฝ้าประชุม" เป็นคุณสมบัติที่ดีสำหรับผู้บริหารและสำหรับทุกๆคน เพราะเป็นวิธีการสร้างกัลยาณมิตรและสร้างให้เกิดความเข้าอกเข้าใจในการทำงาน-การอยู่ร่วมกัน

บทกลอนนี้ ไม่ใช่ของ อ.ประพนธ์ นะครับ นี่ก็ลอกเค้ามาความจริงเป็นของ

อ.สุรชาติ กิ่มมณี ครับ

ชอบความเห็นของคุณประพนธ์ มนุษย์เราต้องการให้ผู้อื่นเปลี่ยนแปลงเพื่อเราแต่เรามักมองไม่เห็นสิ่งบกพร่องในตัวเองและแม้มองเห็นก็ไม่ยอมแก้ไข จริงๆแล้วถ้าหากเราทำให้เกิดจุดเปลี่ยนคือการเปลี่ยนตัวเองให้ได้เสียก่อนแล้วจึงพูดหรือแนะนำให้ผู้อื่นเกิดการเปลี่ยนแปลง สังคมจึงจะอยู่ได้อย่างมีความสุขสงบค่ะ

ผู้บริหารที่พึงประสงค์เขียนมาได้ถูกต้องแล้วค่ะ แต่จะมีผู้บริหารคนใดที่สามารถทำได้

บทกลอนนี้ได้ยินครั้งแรกจาก อ.ทนง ทองเต็ม เมื่อประมาณ 20-30 ปีที่แล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท