แก้ทางมวย


ทางแก้มวยที่พ่อขึ้นไปสอนในระหว่างพักยก ๔ คือ เปลี่ยนจากเตะซ้ายเป็นชิงถีบซ้ายที่หน้าท้อง แล้วเบิ้ลด้วยเตะซ้ายและขวา อย่าให้กอดเอว และใช้ศอกเวลาเข้าปะกบ ..... ขึ้นยก ๕ เล่นได้ตามที่พ่อสอน..."... นักกีฬาที่ดีต้องมีสติและเชื่อฟังโค๊ช...ผู้ฝึกสอนและโค๊ชที่ดี ต้องรู้จริงและอ่านทางมวยให้ออก สอนในสิ่งที่ธรรมชาติของนักมวยสามารถทำได้... และนักมวยที่ดีต้องมีมาตรฐานและฟิตซ้อมอย่างต่อเนื่อง...จึงจะสามารถทำตามคำสอนได้..."

ช่วงปี ๒๕๑๙ จะได้มีโอกาศชกรายการใหญ่  ศึกยอดมวยอพอลโล่  ที่สนามกีฬาจังหวัดลพบุรี  ตั้งใจฝึกซ้อมอย่างดี นักมวยในวันนั้นมีแต่ระดับแช้มป์ทั้งนั้น  ผมเปรียบไว้ชื่อศักดิ์ศรี  ศิษย์ศรีสอาด ต้องชกกับ แมวป่า  ลูกละโว  เพราะซ้อมมากไปหน่อย  เกิดเจ็บที่หัวไหล่ขวาในระหว่างซ้อม  พ่อจึงตัดสินใจให้พี่บางขันธ์  ศิษย์ครูเพ่ง(มวยดีจากทุ่งรังสิต) มาชกแทน

การชกผ่านไป ยกที่๑-๒ เซียนมวยว่าหวานหมู เพราะชั้นมวยไม่ถึงบางขันธ์

แต่พอขึ้นยกที่ ๓-๔ วงการพนันต้องปั่นป่วนเมื่อ แมวป่า  แก้ทางมวยได้....จังหวะเตะซ้ายของพี่บางขันธ์  ถูกแก้ด้วยการชิงเตะล่าง ประกบกอดเอวตี แล้วทุ่มล้มทับ  เล่นเอาพี่บางขันธ์ดูอืดๆๆๆๆ  ลุกช้า...

ทางแก้มวยที่พ่อขึ้นไปสอนในระหว่างพักยก ๔ คือ เปลี่ยนจากเตะซ้ายเป็นชิงถีบซ้ายที่หน้าท้อง แล้วเบิ้ลด้วยเตะซ้ายและขวา  อย่าให้กอดเอว  และใช้ศอกเวลาเข้าปะกบ  .....  ขึ้นยก ๕ เล่นได้ตามที่พ่อสอน

พี่บางขันธ์  ชนะคะแนนขาดลอย ในยกที่ ๕  (....ถ้าผมไปชกเอง  แพ้แน่ ...ไอ้แมวป่าชกดีมาก..)

"... นักกีฬาที่ดีต้องมีสติและเชื่อฟังโค๊ช...ผู้ฝึกสอนและโค๊ชที่ดี ต้องรู้จริงและอ่านทางมวยให้ออก  สอนในสิ่งที่ธรรมชาติของนักมวยสามารถทำได้... และนักมวยที่ดีต้องมีมาตรฐานและฟิตซ้อมอย่างต่อเนื่อง...จึงจะสามารถทำตามคำสอนได้..."

 ครั้งนี้  ได้เรียนรู้ทางมวยที่ต้องอาศัยความสามารถเฉพาะตัวของพี่บางขันธ์  ถ้าเป็นเราไม่รู้จะออกหัวหรือก้อย.....  มีเซียนมวยพยายามปะกบให้ผมได้ชกกับแมวป่า  แต่ก็แคล้วคลาดทุกที่  เพราะไม่เคยเป็นคู่อาฆาตรกัน  จนมาพบกันตอนแก่  เล่าความหลังกันฟัง  มึงกับกูมาเจอะกันได้อย่างไง ?????  งง.

คำสำคัญ (Tags): #มวยไทย
หมายเลขบันทึก: 216163เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2008 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท