ทริปที่หนึ่ง ตอนที่หนึ่ง.....ไปธารน้ำแข็ง

ทริปนี้เป็นทริปแรกที่ต้องค้างคืนนอกสถานที่ ซึ่งจะได้ไปที่ Franz Josef Glacier ซึ่งเป็น World heritage กลางคืนก็ไปดูนกกีวีกัน และ จากนั้นก็ไป Okarito Lake เืื่พื่อลองพายเรือ kayak  นอกจากนี้ยังจะได้พักที่ Marae หรือ Meeting House ของชาวเมารี ที่ Bruce Bay ด้วย 2 คืน อาจารย์ชาวเมารีก็เลยสอนการแนะนำตัวเป็นภาษาเมารีและเพลงที่จะต้องใช้ตอนที่เจ้าภาพต้อนรับเรา ท่องกันใหญ่ เพลงก็ซ้อมกับเกือบทุกวัน ก่อนออกเดินทาง

ถึงที่พัก YHA ที่ Franz Josef Glacier เอาของเก็บแล้วก็ต้องรีบออกมาเตรียมตัวไปยัง Glacier (ธารน้ำแข็ง) บริษัืทก็จะให้ลงชื่อและให้บัตรมาคล้องคอไว้เต็มไปหมด บัตรรองเท้าเอย เสื้อเอย จากนั้นก็ไปลองรองเท้า และอุปกรณ์สวมรองเท้า (crampon) ไว้เดินบนน้ำแข็ง แล้วก็ขึ้นรถบัสไปยังทางเข้าธารน้ำแข็ง

ก่อนออกเดินทางทุกคนจะหิ้วถุง crampon                      มองเห็นธารน้ำแข็งไกลๆ

ถึงที่จอดรถก็เดินเข้าป่ากัน ก็เดินไกลโข เพื่อนบางคนก็มีอาการหอบกำเริบ บางคนไปไม่ได้เพราะมีปัญหาเรื่องเข่า เพราะมีต้องปีนบันไดชัน หลายครั้ง เราเองเกือบเป็นลม ด้วยว่าใส่เสื้อหลายชั้นและมันก็ไม่ระบายเหงื่ออึดอัดมาก ยังไม่ทันเห็นธารน้ำแข็งเลย จะไหวไม่เนี่ย แวะพักพร้อมกับเพื่อนที่หอบสักพักก็เดินต่อ จนเริ่มเห็นธารน้ำแข็ง ยัง ยังไม่พอ แค่เห็นยังต้องเดินต่ออีกเป็นกิโล

เมื่อเริ่มถึงธารน้ำแข็ง ไกด์ก็เริ่มอธิบายวิธีใส่ Crampon ที่รองเท้า และเริ่มออกเดินตามไกด์ซึ่งจะคอยใช้อุปกรณ์เซาะน้ำแข็งและปรับทางให้เราเดินกันได้สะดวก

ไกด์สาวสวย                                                        ไปไหนไปด้วย

เสียดายเดินได้ไม่ไกล เพราะจริงๆ ยังมีบริเวณที่สามารถเดินไปชมได้อีกมาก ประมาณบ่ายสามครึ่งก็ต้องกลับ เพราะตอนกลางคืนต้องไปดูนกกีวีกัน แต่แบ่งคืนละ 6 คนเพราะทัวร์ดูนกกีวีกำหนดคนไว้เท่านั้น เราจองคืนที่สองเพราะคืนนี้คงไม่ไหว

สำหรับ Franz Josef Glacier ก็ตื่นเต้นดีแต่คนเยอะไปหน่อย ไกด์ไม่ค่อยได้อธิบายอะไรมาก และบางทีใจเราก็รู้สึกแปลกๆ ว่ามาเดินย่ำบน World heritage แบบนี้กันเยอะๆ มันก็จะละลายเร็วขึ้นหรือปล่าวนา เพราะแต่ละวันคนที่มาเดินราว สองพันคน ให้มาอีกคงไม่มาเดินย่ำ ดูข้างล่างแล้วก็เที่ยวเิดินในหมู่บ้านก็พอ

กลางคืนนั่งรอกลุ่มที่ไปดูนกกีวี ลุ้นว่าจะเห็นกันไหม ปรากฎว่าเจอ 2 ตัว แต่เพื่อนก็เตือนว่าหนาวมาก และก็อย่าใส่เสื้อผ้าที่เดินแล้วเสียงดังเพราะถ้านกได้ยินจะไม่ออกมา เพื่อนบอกว่าทรมานแต่ก็คุ้มค่า

หมายเลขบันทึก: 215829เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2008 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

เดินไกลเหมือนกันนะคะ

ขอให้สุขภาพดีแข็งแรงนะคะ

เที่ยวให้สนุกนะคะ

อยากไปที่ Franz Josef Glacier จังค่ะ

เคยอ่านแต่ในหนังสือ ยังไม่มีโอกาสไปเที่ยวเลย

ตามมาอ่านใน blog ของคุณจินตมาศดีกว่า อิอิ

• คุณประกายกับคุณแม่นีโอ
  •  เพิ่มรูปให้ดูค่ะ

ตามมาชมภาพที่คุณจินตมาศเพิ่มเข้ามาค่ะ

ชอบจังค่ะ..ไม่รู้จะได้มีโอกาสไปเที่ยวมั้ยน๊อออ