KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 587. Folk KM


Folk KM คือ KM ชาวบ้าน   มีอยู่แล้วโดยทั่วไป คู่กับวิถีชีวิตผู้คน    แต่เป็นกิจกรรมที่ไม่เป็นระบบ ไม่มีการจัดกระบวนการให้ชัดเจน   จึงอยู่ในสภาพที่แม้มีอยู่ ก็ไม่มีพลัง 

เมื่อ สคส. ไปหนุนโรงเรียนชาวนา มูลนิธิข้าวขวัญ สุพรรณบุรี    เมื่อประมาณ ๔ ปีที่แล้ว เราประหลาดใจมาก ที่พบว่าชาวบ้านใช้ KM เก่งอย่างไม่น่าเชื่อ

คุณเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ ค้นพบว่า    หัวใจอยู่ที่การรวมตัวกันเป็นกลุ่ม   มีการ ลปรร. กันอย่างสม่ำเสมอเนืองนิตย์    โดย ลปรร. ประสบการณ์จากนาข้าวของตนเอง   ชาวบ้านจะมีจุดแข็งตรงที่ไม่หวงวิชา    เอื้อเฟื้อกันเป็นทุนเดิมด้านนิสัยใจคอที่เอื้อเฟื้อโอบอ้อมอารี

อีกหัวใจหนึ่งคือ คุณอำนวย    ที่มีทักษะในการจุดประกาย  กระตุ้นการเรียนรู้ของกลุ่ม   กระตุ้นการ ลปรร.   และสร้างวัฒนธรรมกลุ่มที่สนุกสนานควบคู่ไปกับการเรียนรู้จากการปฏิบัติ   รร. ชาวนามูลนิธิข้าวขวัญมีการออกแบบวิธีการปรบมือพร้อมกันเพื่อให้กำลังใจแก่กันและกัน    สร้างความสนุกสนานมีชีวิตชีวา

วปอ. ชาวบ้านพิจิตร มูลนิธิร่วมพัฒนาพิจิตร ที่นำโดยคุณสุรเดช เดชคุ้มวงศ์    และเครือข่ายปราชญ์ชาวบ้านพิจิตร   เป็น Folk KM ที่กว้างขวางและยั่งยืนมาเป็นเวลาหลายปี

แต่ที่ยาวนานที่สุดน่าจะเป็นเครือข่ายปราชญ์ชาวบ้านภาคอีสาน   ที่เชื่อมโยงเครือข่ายโดย นพ. อภิสิทธิ์ พญ. ทานทิพย์ ธำรงวรางกูร   ทำมาก่อนกระแส KM หลายปี    เมื่อรู้จัก KM ก็เอามาใช้เพิ่มความคมของการ ลปรร. ยิ่งขึ้น

ที่ทำอย่างกว้างขวาง เป็นระบบทั่วทั้งจังหวัด   ร่วมมือกันระหว่างภาครัฐ และภาคประชาชนอย่างดีเยี่ยม    คือที่ จ. นครศรีธรรมราช นำโดยผู้ว่าราชการจังหวัด วิชม ทองสงค์    ทำมา ๔ ปี    และมีเป้าหมายทำต่อเนื่องไปอีก ๑๒ ปี

Folk KM คือเครื่องมือทางสังคม    ในการ สร้างพระเจดีย์จากฐาน

 

วิจารณ์ พานิช

๓ ต.ค. ๕๑

 

คำสำคัญ (Tags): #511003#folk km#km วันละคำ
หมายเลขบันทึก: 215118เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2008 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณสำหรับประสบการณ์และเรื่องเล่าที่ผมไม่เคยได้รู้คับ

 

ช่วยเม้นกลับให้นะคับขอบคุณคับคลิกที่นี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท