การพัฒนาคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็กด้วย ICT


การสร้างสื่อมัติมีเดีย ในโรงเรียนICT ขนาดเล็ก


            ปิดเทอมแล้ว แม้นว่าระยะนี้อากาศจะอบอ้าว ระคนฝนตกอย่างไม่มีจังหวะ นึกอยากเมื่อไรก็เมื่อนั้น ตกแบบทั้งวันก็มี วันไหนไม่ตกก็ร้อนจนอวัยวะภายในแลบ.... แต่คุณครูที่ปิดเทอม ก็ไม่ได้ปิดตัวอย่างที่คิด ก็ยังคงทำงานกันอยู่ที่โรงเรียนบ้าง ที่บ้านบ้างเตรียมพร้อมอีกไม่กี่วันก็จะเปิดอีกแล้ว
โรงเรียนบ้านดอยคำและโรงเรียนบ้านทาป่าเปา ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็กในอำเภอแม่ทาที่เป็นเครือข่ายที่ดูแลกันอย่างใกล้ชิด (ขนาดไหนให้ถาม ผอ.ทั้งสองโรงเอาเองครับทั่น) ได้ฤกษ์งามยามดี ก็ทำการประชุมอบรม พัฒนาครูผู้สอนตามโครงการที่ตั้งชื่อซะสุดหรูว่า การอบรมเชิงปฏิบัติการสร้างสื่อมัติมีเดียในโครงการพัฒนาครูสู่มืออาชีพ มีครูสิบสี่คนจากสองโรงเรียนมาพัฒนาความรู้เรื่องการสร้างนวัตกรรมสื่อการสอนมัติมีเดียร่วมกัน โดยมีครูเก่าร่วมแจมจัดอบรมให้


          ก่อนการอบรม ผมได้ถามความคิดเห็นของเพื่อนครูที่มีต่อการเรียนการสอนที่ใช้สื่อการสอนโดยเฉพาะสื่อคอมพิวเตอร์ พูดคุยกันทำให้ทราบว่าครูทุกคนเคยใช้สื่อคอมพิวเตอร์และสร้างสื่อคอมพิวเตอร์แบบง่ายๆ ด้วยโปรแกรมที่แตกต่างกัน บางท่านก็สร้างยังไม่เป็น ผมจึงนำเสนอโปรแกรมสำหรับสร้างให้เลือกและมีข้อจำกัดที่ว่าเรามีเวลาเพียงวันเดียวที่จะเรียนรู้ ทุกคนจึงช่วยกันเสนอและเลือกโปรแกรม ในที่สุดก็ได้โปรแกรมพื้นฐานที่มีประจำเครื่องคือโปรแกรมMicrosoft Office PowerPoint 2003 ที่ผมได้พัฒนาออกแบบการนำมาใช้ผลิตที่มีการLink ทั้งเนื้อหา ข้อทดสอบ และการตอบสนองให้ใกล้เคียงกับสื่อ CAI ที่มีลิขสิทธิ์ราคาแพง ๆ ซึ่งยากแก่การเรียนรู้ด้วย เมื่อทำเสร็จแล้วบันทึกแบบPowerPointShow ก็สามารนำไปเล่นได้แบบไม่สังเกตก็เหมือนกับ CAI ทั่วไป
         การอบรมเริ่มในข้อที่ว่า ทุกคนทำตามที่ละขั้นแบบช้า ๆ (แบบพาทำ)โดยให้มองเห็นและเข้าใจโครงสร้างสำเร็จที่นำมาสาธิตและอธิบายขั้นตอนก่อน การลงมือปฏิบัติ เริ่มตั้งแต่พื้นฐานการสร้างหน้านำเสนอที่เปลี่ยนสีพื้น หรือเปลี่ยเป็นรูปภาพ มีตัวหนังสือที่วิ่งออกมาได้แบบเขียนเส้นทางกำหนดเอง ตกแต่งด้วยรูปภาพแบบเครื่องไหวแอนนิเมชั่น มีเสียงประกอบให้เร้าใจ  ตามด้วยการเริ่มวางหน้าหลักในการควบคุมบทเรียน ที่มีรูปแบบจุดประสงค์ของสื่อ การทดสอบก่อนเรียน เนื้อหาสาระ แบบทดสอบหลังเรียน และรายละเอียดคำแนะนำการเรียนรู้ พร้อมทั้งรายละเอียดผู้จัดทำ
         สังเกตการเรียนรู้ของครู...คนที่ไม่ค่อยมีประสบการ..ก็ไปแบบช้า ๆ ไม่มั่นใจ ถามคนข้าง ๆ และพยามยามทำ ผมก็ต้องคอยเดินไปช่วยแนะนำบางครั้ง และอธิบายช้า ๆ ซ้ำ ๆ จนทุกคนเข้าใจ และก้าวไปพร้อม ๆ กัน สำหรับคนที่ได้ ก็จะช่วยเป็นตัวช่วยแบบเพื่อนช่วยเพื่อน ซึ่งกระบวนการนี้แหละที่ผมสรุปให้ทราบภายหลังว่าถ้าจะสอนเด็ก ต้องแยกแยะวิเคราะห์ผู้เรียน พร้อมให้เข้าช่วยพากันก้าวสู่จุดประสงค์การเรียนรู้ด้วยกัน ...งานนี้ได้ทั้งการผลิตสือ และเทคนิคการสอนแบบครูบ้านนอก
เนื่องจากเนื้อหา และรูปภาพไม่ได้เตรียมมาก่อน จึงแนะนำการเข้าสืบค้นจาก Internet มาใช้ ทุกคนทำได้ และ ได้ดีเสียด้วยครับ ในที่สุดก็สำเร็จทุกคนได้สื่อคนละหนึ่งเรื่อง และ เราให้สัญญากันว่า จะทำคนละอย่างน้อยสามเรื่อง ส่งไปให้ครูเก่าดู้ในตอนหลังเปิดภาคเรียนไปแล้วหนึ่งสัปดาห์เพื่อแลกประกาศฯ ( ครูเขากำหนดเองนะครับ..ไม่ได้บังคับ...แต่นำ อิ อิ )
           โล่งใจที่ผลสำเร็จด้วยดี แฮปปี้ทุกคน มิน่าโรงเรียนบ้านดอยคำ อำเภอแม่ทา จึงได้ชื่อว่าเป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่จัดระบบ ICT ได้ดีที่สุดในลำพูนเขต1 สมกับ Best ของโรงเรียนที่ตั้งวิสัยทัศน์ว่า จะใช้ ICT ในการเรียนรู้และการบริหารเพื่อพัฒนานวัตกรรมการศึกษาสู่การปฏิบัติที่เป็นเลิศ  ผอ. วรเชษฐ์ ได้เล่าให้ฟังว่าครูเริ่มนำ ICT ไปสร้างนวัตกรรมในกลุ่มสาระทุกกลุ่ม เพื่อให้ส่งผลตามวิสัยทัศน์ใหญ่ที่ตั้งไว้ และจะคัดเลือกให้ได้นวัตกรรมของกลุ่มสาระ และสุดยอดนวัตกรรมระดับโรงเรียนต่อไป
            เอาเป็นว่า โรงเรียนนี้ ทำการพัฒนาโครงการตามกิจกรรมโรงเรียนขนาดเล็ก และนำการจัดการความรู้มาพัฒนานวัตกรรม แบบลงตัวที่สุดมีการประยุกต์เอากิจกรรมห้องเรียนคุณภาพของโรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลงมาใช้ เพราะทุกห้องเรียนมีคอมพิวเตอร์สำหรับสือค้นได้ มีห้องคอมพิวเตอร์อย่างพอเพียง มีการสร้างศูนย์สื่อการเรียนออนไลน์แบบคลังข้อมูลภายใน ที่ครูสร้างสื่อร่วมกันและนำไปใช้ร่วมกัน เห็นล้วชื่นใจ มิน่า เมื่อสองปีที่แล้วผู้บริหารโรงเรียนได้รางวัลชนะเลิศในการใช้นวัตกรรมการบริหารโรงเรียนขนาดเล็กให้มีประสิทธิภาพของการประกวดนวัตกรรมภาคเหนือที่กำแพงเพชร....(ใครอยากไปดูงานเชิญครับ ลืมบอกไปว่านักเรียนเกิอบทุกคนเป็นชาวเขาครับ แต่ภาษาอังกฤษเก่งเพราะมีนักท่องเที่ยว และชาวต่างประเทศไปเยี่ยมโรงเรียนบ่อย จนนักเรียนนำเที่ยวได้เชียวแหละ) .....สวัสดีดอยคำ

 

คำสำคัญ (Tags): #kmc-lamphun1#นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 215040เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2008 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ปิดเทอมแล้ว จิจัง คงสบายละนะจ๊ะ

ไปเที่ยวแจแปนไหมจ๊ะ

ขอบคุณวิทยากรมากที่ให้ความรู้แก่พวกเรา รู้สึกว่าพวกเรามีความสุขมากที่ได้ผลิตสื่อที่ง่าย ขอขอบคุณท่าน ศน.วิทยาอีกครั้ง โอกาสหน้ามีโปรแกรมไรใหม่ๆมาสอนพวกเราอีกนะคะ

ครูต้อม

ขอขอบศน วิทยามากๆ อบรมการใช้เทคนิค ด้าน ict ผลิตสื่อ ได้ความรู้ดีมากรุ้สึกชอบ คอม ขึ้นมาบ้าง จากการได้พุดคุยกับคระครุทุกคนมีความเห้นว่า น่าจะอบ มาต้งนาน แต่ยังไม่สายเกินไปที่จะเริ่มต้น ขอบคุณ ศน อีกครั้งนะคะ

ขอบคุณที่ร่วมแรงร่วมใจพัฒนานวัตกรรมครับ

วันหน้าขอแจมด้วยคนนะสนใจจังสื่อเท่ ๆแบบนี้สอนเค้าบ้างดิ

ถือว่าเป็นความโชคดีและโอกาสดีของโรงเรียนและคณะครูฯ ที่ได้รับความรู้จากครูเก่าที่มีมากความรู้และความสามารถ + ความเสียสละเวลาในการอัดเติมเสริมความรู้ให้กับครูเพื่อนำไปพัฒนานักเรียน พัฒนาตนเองและพัฒนาองค์กร ผมศิษย์ของครูเก่าขอชื่นชมท่านและเป็นกำลังใจให้ท่านเสมอครับผม

สวัสดีครับ  มาเยี่ยมเป็นกำลังครับ

Pageyy7

สวัสดีค่ะ

วันปิด IMC ไม่พบครูเก่าขอบคุณมากนะคะที่ทักทาย

 เข้ามาคุย มาอ่านงาน ฝากรูปวันงานกาดมั่วมาให้ค่ะ

 เดือนนี้จะไปอีสาณแล้วจะเล่านะคะ

ครูเก่าคะ

คุยสบายๆไม่เป็นวิชาการนิดหน่อยเป็นคนชอบภาคเหนือมาก เคยมาอยูกับแม่ที่พะเยา ยายเสย แม่เสีย ไม่ได้มาอีก และไม่ค่อยได้มาราชการ วันงานกาดมั่วอยากแต่งชุดคนเมือง ปรากฏว่าเป็นภูไท ตลกดีค่ะ

-ขอบคุณ ครูเก่าที่แบ่งปัน

-อากาศที่ลำพูนหนาวหรือยังค่ะ

-อย่าลือดูแลตัวเองนะคะ

-ท่านอ.ชัดเจน ในภาพนี้ ช่างงามสง่าจริงๆ ไม่เคยเห็นท่านแต่งกายแบบไทๆเลย สวยงามมากค่ะ

งามแต้ ๆ ครับ เปิงดีครับ

ขอบคุณครับติดตามงานอยู่ครับ จะตามไปดู

สวัสดีคะครู พู่กันตอนนี้โตแล้วนะคะ บอกว่าอยากทำแบบทดสอบสนุกๆอีกคะ

เมื่อไรจะมีโอกาสได้เรียนรู้เรื่องใหม่ๆจากครูเก่าบ้าง ถ้าว่าน่าจะมาเที่ยว ธรรมสาธิตบ้างคะ

น่าสนใจมากค่ะ ... การนำ ICT มาพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็ก และยังคงมีโรงเรียนที่ต้องการพัฒนาแบบนี้ แต่อาจจะขาดโอกาสอยู่

ดิฉันกำลังสนใจอยู่พอดีเลยค่ะ

การเรียนการสอน หากครูมัวพะวงถึงสื่อการสอนที่ทำยาก และที่มีอยู่ก็ไม่ตรงความต้องการหรือวัตถุประสงค์ของการสอน จะทำให้เบื่อในการทำกิจกรรม

แต่ถ้าหาก ครูใช้ความรู้ที่มีอยู่แม้ว่าเพียงเล็กน้อย (ด้านคอมพิวเตอร์)และประสบการณ์ที่มีอยู่ นำมาประยุกต์เป็นสื่อได้ ความภูมิใจ และกำลังใจ จะเกิดขึ้นมีพลังและความสุขในการจัดการเรียนการสอน ดังนั้นโปรแกรมง่าย ๆ ที่ครูเป็นอยู่แล้ว จึงจะช่วยให้ความฝันของครูเป็นจริงครับ

สวัสดีค่ะครูเก่า..เก๋า..ซะด้วยอิอิ

แวะมาดูเพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับตนเอง

หนาวหรือยัง..หนาวมากไหม..ผ่านไปวันนั้นไม่หนาวเลยอ้าย

คิดถึงนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท