LadyFlute
นางสาว วรัญญา สายไหม ศรีวรบุตร

สุนทรีย์ความงดงามบนโลกใบนี้.....ยากแท้หยั่งถึง


เพราะมุมมองที่ต่างกัน ..... จึงยากที่จะหยั่งถึง

         สุนทรียศาสตร์ กล่าวแล้วคงหมายถึงวิชา หลักทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความสวยความงามที่อาศัยกฎเกณฑ์ เหตุผล เกณฑ์ความงามของแต่ละคนย่อมมีมุมมองที่แตกต่างกัน บางคนอาจจะมองงานศิลปะไม่สวย แต่อีกหลายคนบอกว่าสวย นั่นอาจจะมีมุมมองการเล็งเห็นถึงความแตกต่าง ความแปลกผิดหูผิดตาในทัศนคติ แต่ความงามเหล่านี้มีอยู่ในตัวอย่างลึกซึ้ง ความบริสุทธิ์ที่ไม่ได้ปรุงแต่ง หรืออาจจะมองสิ่งที่นอกเหนือธรรมชาติเป็นความงามก็ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนหากแต่การมองศิลปะให้มีหลักการมากขึ้น มีกฎเกณฑ์และเหตุผลก็จะทำให้ งานศิลปะเหล่านั้น มีมาตรฐานได้รับการยอมรับ มีเหตุผลว่าเหตุใดจึงตัดสินว่างานศิลปะเหล่านั้นงดงาม

            บิดาแห่งสุนทรียศาสตร์ Baumgarten เป็นผู้ที่ฟื้นฟูทำให้สุนทรียศาสตร์ได้มีหลักการอีกครั้ง มีแนวคิดที่ว่า ศิลปะอยู่ภายในความรู้สึกและปัญญา ซึ่งทัศนะของเขามีอิทธิพลน้อยมาก สำหรับสุนทรียศาสตร์ในยุคปัจจุบัน ต่างจากแนวคิดของ Santayana เพราะว่า แนวคิดของการที่จะตัดสินงานศิลปะเหล่านั้น จะต้องมีอยู่จริงในสภาพธรรมชาติแล้ว ความงดงามจะต้องขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของสังคมวัฒนธรรม สภาพแวดล้อมและภูมิอากาศ ต้องวางใจเป็นกลาง

ศิลปินบางคนกล่าวไว้ว่า งานศิลปะทุกอย่างเกิดขึ้นเพราะการเลียนแบบธรรมชาติ

ที่เหมาะสมกับวัฒนธรรมในยุคที่เกิดขึ้น หรือ แม้แต่สภาพแวดล้อมใกล้เคียง ล้วนแต่มีผลต่องานศิลปะทั้งสิ้น ความงดงามที่เกิดขึ้นจากความสุขหรือความทุกข์มักจะถูกถ่ายทอดเรื่องราวออกมาตามสภาวะจิตใจ ทำให้ผู้คนที่ได้สัมผัสรับรู้ถึงสิ่งเหล่านั้นได้โดยไม่จำเป็นต้องมีการเล่าเหตุการณ์เหล่านั้นได้ นั่นแสดงถึงสุนทรีย์ และมุมมอง แต่หลายครั้งศิลปินบางท่าน กลับต้องการสร้างงานศิลปะที่นอกเหนือธรรมชาติ หรือสิ่งที่คาดหวังไว้ อยากให้เป็น งานศิลปะที่เหนือจินตนาการ เพราะความแปลกใหม่ เป็นเอกลักษณ์ งานศิลปะหลายชิ้นที่ไม่ได้มีความสวย แต่มีความงดงามเพียงเพราะว่า   มันคือสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นเพราะอยู่นอกเหนือสิ่งที่สามารถจะมองเห็นได้ และงานศิลปะหลายชิ้นงานสร้างขึ้นโดยอิงหลักการเทคนิคต่างๆที่มากขึ้น ต้องอาศัยความชำนาญ ประสบการณ์ ความละเอียดอ่อน เมื่อหลุดพ้นจากสิ่งเหล่านี้ หลุดพ้นจากประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นจากงานศิลปะแล้วจะทำให้เป็นงานศิลปะที่มีความน่าสนใจ มีคุณค่า มีความน่าทึ่ง เพราะความแปลกและแตกต่าง ให้เป็นเอกลักษณ์ของตนเองได้อย่างชัดเจน เพราะหลุดพ้นจากทุกสิ่งทุกอย่าง แล้วทำงานศิลปะ เพื่อการสรรค์สร้างสิ่งใหม่ ให้กับโลกกลมๆ ใบนี้

หมายเลขบันทึก: 213900เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2008 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาอ่านค่ะ เห็นด้วยศิลปะถ่ายทอดความรู้สึก นึกคิด และอื่นๆ เขียนอีกนะคะ

สุนทรียแห่งรูปและนาม

ยากจะหยั่งถึงได้

สมมุติแล้วจึงสู่วิมุติ

หลุดบ่วงสุนทรีย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท