Writeสาระ (๒) ผมคือช่างสร้างเด็ก


ผมจะเป็นครูต่อไป

Writeสาระ ๒ ผมคือช่างสร้างเด็ก

            เราเป็นครูไปทำไม  เพื่ออะไร  เป็นคำถามที่เฝ้ารบกวนผมอยู่บ่อยครั้ง บางครั้งก็ยิ้ม บางครั้งก็ร้องไห้ น้ำตาเปื้อนหล่นอยู่ในหัวใจของตัวเอง

            เพราะหลายคนมิได้เป็นครูเหมือนดั่งใจที่ตัวเองเฝ้าคิด

            มิได้เป็นความผิดของใคร  แต่เป็นความผิดของใจ ที่ใคร่ครวญคิดไปเอง  ผมเคยหัดเขียนกลอนไว้บทหนึ่ง  เพื่อเตือนสติตัวเอง

            ¤ ฉันคือช่างสร้างเด็ก               จากเด็กเล็กเล็กจนจวบใหญ่

            ฉันมอบหวังฉันให้ทั้งกำลังใจ     และเหนือสิ่งอื่นใดฉันให้ปัญญา

                  ทุกช่วงเวลาที่ฉันอยู่              ฉันสู้อุตส่าห์เสาะแสวงหา

            ศิลปะ สรรพะ วิทยา                     เพื่อนำมา ประสิทธิ์ ประสาทพร

                 ไม่เคยแม้แต่โมโห โทสะจริต ไม่เคยแม้คิดเบียดบังการสอน

            ไม่เคยแม้คิดสลัดปัดรอน              เพราะฉันรักการสอนเหนือสิ่งใด

            ¤ ฉันคือช่างสร้างเด็ก                 จากผู้เยาว์ผู้เล็กเป็นผู้ใหญ่

            และฉันคงเป็นครูต่อไป                 เป็นครูด้วยหัวใจเป็นครู  ๚๛

 

คำสำคัญ (Tags): #ครู
หมายเลขบันทึก: 213387เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2008 04:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท