ชายก็ดี สตรีก็งาม


อยากบอกให้รู้ ว่าครูเข้าใจเธอ

ประสบการณ์จากการสอนหนังสือมาร่วม 28 ปี ภาคอีสานและภาคกลาง ลักษณะภูมิประเทศ สภาพแวดล้อม ความเชื่อในชุมชน ตลอดจนนิสัยของนักเรียนแต่ละคน มีหลากหลายรูปแบบ อยากจะเล่าให้ฟังถึงการปรับตัว การแก้ปัญหา  การช่วยเหลือดูแลนักเรียน ซึ่งค่อนข้างทุลักทุเลพอสมควร...

1. การสอนภาษาอังกฤษเริ่มแรกมักจะเป็น

a = ant มด   b = boy เด็กชาย   c = cat  แมว ...

 ปรากฏว่า เด็กส่วนใหญ่ต้องจินตนาการ เป็นภาพ มด หรือไม่ก็ต้องมีภาพให้เด็กดู ถึงจะจำได้แม่น(ยังเป็นครูแบบโบราณที่สอนให้เด็กจำก่อน แล้วจึงนำคำนั้นๆ มาแจกแจงใหม่ให้เข้าใจ)ครั้นพอนานๆ เข้า เด็กก็ลืมแล้ว 

  ดิฉันก็เลยนั่งคิดทบทวนดูว่า เอ... จะเอาแบบไหนดีให้เด็กจำได้แม่นๆ หน่อย นึกไปนึกมาก็เลยคิดว่า เอ...ถ้าเราเอาพยัญชนะตัวเดิม แต่เปลี่ยนเป็นศัพท์คำใหม่ ที่มีความหมายใกล้ๆ ตัวเด็ก เขาน่าจะจำได้แม่นยำกว่าเดิมแน่(ตั้งสมมติฐานเอาเอง) ว่าแล้วก็เปลี่ยนใหม่ เป็นดังนี้

  "นักเรียนคะ.. วันนี้เรามาเรียนรู้คำต่างประเทศกัน ใครรู้ได้มาก จะสามารถเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศไกลๆ เช่น อเมริกา คำแรกก็คือ "(ครูชูแขนขึ้นมาก่อน)

"a  =  arm  แขน  นี่คือแขน ถ้าเป็นแขนของเราต้องเรียกว่า my arm(ชี้ที่แขน) แต่ถ้าเป็นแขนของคนอื่นเราต้องเรียกว่า your arm "(ครูชี้ไปที่แขนของเด็กคนไหนก็ได้) แขนของเขาคนนั้น

"b = bone  กระดูก ....สำหรับกระดูกนี้ นักเรียนอย่าลืมน่ะว่า ถ้าไม่มีกระดูก เราจะไม่สามารถมีรูปทรงตั้งตรงสง่างามอย่างงี้ได้เลย" (ไม่อยากจินตนาการเลยว่าจะมีรูปร่างอย่างไร ? )

" เอ้าเรามาลองดูกันซิว่าในตัวเรามีกระดูกอะไรบ้าง? "

(ว่าแล้วครูก็ควักชาร์ทรูปมนุษย์ผู้ชาย ที่มีแต่โครงกระดูกอยู่ภายใน สาเหตุที่เอารูปผู้ชาย เพราะเดี๋ยวจะถูกหาว่าเอารูป Nude  มาให้ดู สังเกตุว่าถ้าเป็นรูปผู้ชายไม่ค่อยจะมีใครโวยวายเลย...  สงสัยคงจะเป็นเรื่องธรรมดา  )

  "นักเรียนคะ.. นี่คือกระดูกทั้งหมดที่มีอยู่ในตัวเรา แต่ไม่ได้อยู่แบบกระจัดกระจายกัน กระดูกจะมาต่อเรียงรายเป็นโครงกระดูกของมนุษย์ ภาษาอังกฤษเขียนว่า Skeletons "(สอนพยัญชนะตัว S ไปเลย ไม่ต้องสอนตามขั้นตอนคือ A B C D... ข้ามเสียบ้าง เนื้อหาจะได้ต่อกันไปทีเดียว ไม่ต้องย้อนกลับไปกลับมา เพราะครูบางท่านกลัวไม่เป็นไปตามแผนการจัดการเรียนรู้)

   "นักเรียนคะ.. เรามาดูกันว่ามนุษย์เรามีกระดูกชนิดไหนบ้าง ? "

                (ครูชี้ไปที่กระโหลกก่อน)

" อันดับแรกก็ต้องที่นี่ หัวของเรา จะมีกระดูกที่เรียกว่ากระโหลกศีรษะ .....(ยังมีต่อ)                

หมายเลขบันทึก: 213328เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2008 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เพิ่งจบมาเป็นอาจารย์สอนหนังสือได้ไม่ถึงปีค่ะ แต่ก็อยากพัฒนานักศึกษาให้ได้ดีเช่นกัน ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์นะคะ


 

ได้รับแนวคิดที่ดีๆ...ยังไงๆก็ขอยืมแนวคิดไปใช้หน่อยนะครับคุณครู

  • เมื่อ ปี พ.ศ .2542 ปีที่มีการปฏิรูปการศึกษา
  • มีวิจัย ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษคนหนึ่ง  ได้วิจัยในชั้นเรียน ง่ายๆ แต่มีกระบวนการและทฤษฎีการเรียนรู้   คล้ายๆของอาจารย์นี่ล่ะค่ะ  ชื่อ .....พยัญชนะพิศวง 
  • ต่อมา เธอก็ ทำผลงานออกมาเป็นลูกหลาน  จนมีชื่อเสียง  และผ่านการประเมิน อาจารย์ 3 แบบประจักษ์ รุ่นแรก และรุ่นเดียวค่ะ

น่าสนใจนะคะ  อาจารย์คงทำแล้วมั้งคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท