แข็งแรง+ล้ำบึ้กแบบนักซูโม่ อายุยืนกว่าคนญี่ปุ่นทั่วไปหรือไม่


...

ภาพประกอบจากสำนักข่าว BBC > [ picture from BBC ]

...

ซูโม่เป็นอาชีพนักมวยปล้ำที่มีเอกลักษณ์ในความอ้วน และรูปร่างที่ใหญ่โตของญี่ปุ่น

ท่านอาจารย์ฟิลิพ เจ. กอสเชียนสกี้ ผู้เขียนตำรา "เคล็ดลับสุขภาพยุคหิน (Health secret of the stone age)" กล่าวว่า นักมวยปล้ำซูโม่มักจะมีอายุสั้นกว่าประชากรญี่ปุ่น โดยจะมีอายุขัยน้อยกว่าชาวญี่ปุ่นทั่วไปมาก

...

นักซูโม่มักจะตายในช่วงอายุ 60-65 ปี ซึ่งอาจจะดูไม่สั้นเท่าไรสำหรับคนในประเทศอื่นๆ ทว่า... อายุแบบนี้สั้นมากสำหรับชาวญี่ปุ่น ซึ่งแม่บ้านชาวพม่าท่านหนึ่งเล่าให้ผู้เขียนฟังว่า คนญี่ปุ่นแข็งแรงมาก และถือกันว่า "ชีวิตเริ่มต้นใหม่อีกครั้งที่อายุ 60 ปี"

นักซูโม่มีน้ำหนักมากและมีมวลไขมันในร่างกายสูง ทำให้ข้อเข่าต้องรับน้ำหนักมาก เรื่องปวดเข่า เข่าอักเสบ หรือการบาดเจ็บที่เข่าจึงเป็นเรื่องที่พบบ่อยมากๆ ในนักซูโม่อายุน้อย

...

มวลไขมันที่มากทำให้ช่องทางเดินหายใจตีบแคบลง นักซูโม่จึงมีโอกาสเกิดโรคนอนกรนแบบร้ายแรง ซึ่งทำให้หยุดหายใจในช่วงนอนหลับเป็นพักๆ (sleep apnea) สูงมากๆ

อันตรายที่พบบ่อยในนักซูโม่อายุน้อยได้แก่ อุบัติเหตุ เนื่องจากนักซูโม่มักจะวูบ หรือหลับแบบไม่รู้ตัวบ่อยๆ จากโรคหยุดหายใจเป็นพักๆ ในช่วงนอนหลับ

...

อายุขัยเฉลี่ยของเด็กผู้ชายญี่ปุ่นที่เกิดในปี 2006 หรือ พ.ศ. 2549 = 78.6 ปี อายุขัยเฉลี่ยของเด็กผู้หญิงญี่ปุ่นที่เกิดในปีเดียวกัน = 85.5 ปี (ผู้หญิงมักจะมีอายุยืนมากกว่าผู้ชาย)

ชะตากรรมของนักซูโม่ส่วนใหญ่ไม่ได้จบลงอย่างสวยหรู เกือบทั้งหมดตายจากโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน หรือโรคแทรกซ้อนจากเบาหวานในช่วงอายุ 50 ปีเศษ

...

นักซูโม่ที่อายุยืนหน่อยจะใช้ชีวิตในบั้นปลายด้วยโรคข้ออักเสบเกาต์ ความดันเลือดสูง และโรคแทรกซ้อนจากเบาหวาน เช่น ตาบอด ตาเสื่อมสภาพ ไตวาย ไตเสื่อมสภาพ ถูกตัดนิ้วหรือตัดเท้า ฯลฯ

อาจารย์นายแพทย์คาซาโอะ ยานากิ และคณะ รายงานว่า นักซูโม่ 39 คนติดเชื้อไวรัสซูโม่ หรือไวรัสเริมชนิดพิเศษ (Herpes gladiotorum) และตายไป 2 คนในช่วงปี 1989-1994 หรือ พ.ศ. 2532-2537 รวมเป็นเวลา 6 ปี ซึ่งนับเป็นโรคที่พบน้อยมากๆ

...

ไวรัสซูโม่พบในนักกีฬาประเภท "คนชนคน (contact sports)" ซึ่งมักจะมีการชอกช้ำ และเกิดบาดแผลถลอกได้บ่อย เช่น ซูโม่ รักบี้ (พบการติดเชื้อในสหราชอาณาจักร หรือหมู่เกาะอังกฤษ) ฯลฯ

เวลานักรักบี้ออกแรงดันกันเรียกว่า "สกรัม (scrum)" ไวรัสนี้จึงได้ชื่อว่า เป็นเจ้า "สกรัมพอกซ์ (scrumpox)" เลียนแบบไวรัสอีสุกอีใสซึ่งมีชื่อลงท้ายว่า "ชิกเกนพอกซ์ (chickenpox)"

...

ภาพประกอบจากสารานุกรมวิกิพีเดีย > [ picture from Wikipedia ]

...

ภาพประกอบจากสารานุกรมวิกิพีเดีย > [ picture from Wikipedia ]

...

อาจารย์กอชเชียนสกี้แนะนำว่า ถ้าอยากมีอายุยืนยาวอย่างมีคุณภาพ และไม่อยากอ้วนแบบซูโม่ หรือน้องๆ ซูโม่ควรทำดังต่อไปนี้

(1). เริ่มต้นด้วยอาหารเช้า

  • อาหารเช้าที่ดีไม่ควรมีน้ำตาล ควรมีผลไม้ และโปรตีน เช่น นมไม่มีไขมัน นมไขมันต่ำ ฯลฯ

...

(2). ตามด้วยสลัด

  • สลัดของอาจารย์กอชเชียนสกี้นี่... ท่านให้เพิ่มผักมากๆ น้ำสลัดน้อยๆ
  • พี่ไทยเราขอเป็นผักน้ำพริก และเป็นผักที่ไม่ผ่านการทอด หรือชุบแป้งทอดจึงจะดี

...

(3). กินเพื่ออยู่

  • กินแค่พออิ่ม... เริ่มอิ่มแล้วหยุด อย่าต่อ 
  • อย่ากินจนอิ่มแปล้

...

(4). กินหลายมื้อ

  • กินข้าววันละ 3 มื้อ...ขอมื้อเล็กๆ
  • และเสริมอาหารว่างอีก 2 มื้อ โดยเน้นผลไม้ที่ไม่หวานจัดทั้งผล เช่น ชมพู่ แอปเปิล แตงโม ส้มโอ มะละกอ ฝรั่ง ฯลฯ
  • หรือจะเสริมถั่วหรือนัท (ถั่วเปลือกแข็ง ต้องแกะเปลือกออกจึงจะกินได้) เช่น ถั่วลิสงต้ม อัลมอนด์ ฯลฯ สักครึ่งกำมือก็ได้ (ถ้ากินมากไป จะเสี่ยงอ้วน)

...

(5). เดินย่อยอาหาร

  • มื้อเที่ยงและมื้อเย็นควรเป็นมื้อที่เล็กหน่อย
  • หลังอาหารให้เดิน "ย่อยอาหาร" คือ เดินช้าๆ สบายๆ ไม่ใช่เดินเร็ว เดินแบบไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก เพื่อลดการสะสมชั้นไขมัน และป้องกันน้ำตาลหลังอาหารสูง ซึ่งอาจทำให้อ้วนลงพุงได้ง่าย

...

(6). ชั่งน้ำหนัก

  • ชั่งน้ำหนักเป็นพักๆ เช่น ทุกสัปดาห์ ฯลฯ
  • เรื่องนี้ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่ เพราะน้ำหนักกับเงินเฟ้อ (ราคาข้าวของแพงขึ้น) เป็นของคู่กัน คือ เมื่อเพิ่มแล้วไม่ค่อยลดลง... อีกต่อไป

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ และอย่าลืมว่า นักซูโม่นี่... ตายจากไวรัสซูโม่น้อยมากๆ ทว่า... ตายจากโรคอ้วน และโรคอ้วนลงพุงเพียบเลยครับ

...

ที่มา                                                             

...

  • Thank BBC > 'Sumo virus' warning is issued > [ Click ] > September 28, 2008. // Source > J of General Virology.
  • Thank Wikipedia > Sumo > [ Click ] > September 29, 2008.

...

  • Thank Dr. Goscienski > Healthy sumo wrestler: an oxymoron > [ Click ] > April 2006.
  • Thank Dr. Goscienski > Philip J. Goscienski, M.D. is the author of Health Secrets of the Stone Age, Better Life Publishers 2005. Contact him at [email protected].

...

  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงต่อโรคสูง... ควรปรึกษาแพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล เภสัชกร หรือหมออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

...

  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา + อ.ณรงค์ ม่วงตานี > สนับสนุนเทคนิค iT. 
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์แพทย์ชุมชน (CMU) แม่สัน-เมืองยาว โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง > 29 กันยายน 2551.

...

หมายเลขบันทึก: 213060เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2008 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท