ครั้งหนึ่งที่ได้ไปท่องเที่ยวแดนอีสาน ( 5 )


ปราสาทสีขรภูมิเป็นโบราณสถานที่สำคัญสมัยปาปวนเมื่อประมาณ พ.ศ.1650

ศึกษาดูงานปราสาทศีขรภูมิ ตั้งอยู่บ้านปราสาท ตำบลระแงง อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์

 

 

ช่วงเวลา 15.00 น.ของวันที่ 27 กันยายน 2551 ทีมงานได้มุ่งหน้าไปศึกษาดูงาน  โดยเข้ารับฟังการบรรยายสรุป ณ.เทศบาลตำบลระแงง พร้อมได้จัดเจ้าหน้านำพาทีมงานไปศึกษาดูงาน  ปราสาทศีขรภูมิ

  

           ได้ฟังจากเรื่องเล่า ปราสาทศีขรภูมิ เป็นโบราณสถานที่สำคัญ สร้างสมัยปาปวน เมื่อประมาณ พศ. 1650 ลักษณะเป็นปรางค์ก่อด้วยอิฐ ยกจากพื้นสูง 5 เมตร จำนวน 5 องค์ ตั้งอยู่บนฐานศิลาแลงเดียวกัน ปรางค์องค์กลางเป็นประธานสูง 32 เมตร ลวดลายสลักหินตามเสาทาวราช รายล้อมด้วยปราสาท บริวาร 4 ทิศ รูปแบบเป็นศิลปะแบบขอมปาปวน และนครวัด

                 แผ่นศิลาทับหลัง เหนือกรอบประตู สลักเป็นภาพ พระศิวะนาฏราชสิบกร ทรงฟ้อนรำอยู่เหนือเกียรติมุข ภาพใต้วงโค้งของลาย ท่อนพวงมาลัย สลักเป็นภาพพระพิคเณศ พระพรหมสี่พักตร์ พระนารายณ์สี่กร และนางอุมาเทวี บริเวณเสาประดับผนังที่กรอบประตูด้านหน้า สลักเป็นรูปนางอัปสรยืนถือดอกบัว และรูปทวารบาลยืนกุมกระบอง

                สันนิษฐานว่า สร้างขึ้นราวพุทธศวรรษที่ 17 เนื่องในศาสนาพรามณ์ ลัทธิไศวนิกาย และต่อมาได้บูรณะ ปฏิสังขรณ์ ดัดแปลง ให้เป็นพุทธสถานจนถึงปัจจุบัน

   

              เท่าที่ทราบจากเจ้าหน้าที่ของทางเทศบาลตำบลระแงงว่า ทางเทศบาลตำบลระแงงได้กำหนดจัดงาน สีบสานตำนานพันปีปราสาทศีขรภูมิ ประจำปี2551 ระหว่างวันที่ 20-22 พฤศจิกายน 2551 ณ.ปราสาทศีขรภูมิ    ในการจัดงานดังกล่าว จะมีขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมพื้นเมือง จำลองวิถีชีวิตกลุ่มชุมชน ชาวเขมร ชาวลาว ชาวกุย และชาวจีน และจะมีการแสดงประกอบแสง สี เสียง ชุด ศรัทธาบารมี ตรีโลกนาถ ด้วย         จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ท่านผู้สนใจ ได้ไปเที่ยวงานสีบสานตำนานพันปี ปราสาทศีขรภูมิ ได้ตามวันดังกล่าวข้างต้น

 

  

             สุดท้ายนี้ทีมงาน จากสำนักบริหารยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง กลุ่ม2 ประกอบด้วยจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี พิจิตร และกำแพงเพชร ต้องขอขอบคุณ คณะผู้บริหารเทศบาลตำบลระแงง  อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ มาณโอกาสนี้ด้วยครับ.........

แหล่งข้อมูล:เทศบาลตำบลระแงง อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์

หมายเลขบันทึก: 213033เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2008 19:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาเยี่ยม ศิลปที่ควรเก็บให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา

  • ขอบคุณสาวสงขลาอยู่เพชร
  • ที่มาแวะเยี่ยมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท