ประสบการณ์ในอเมริกา ของ ธนากร สาน้อยกุล ตอนที่ ๔


ตูล่ะกลุ้ม

สวัสดีครับประสบการณ์ในอเมริกาตอนที่ ๔ มาแล้วครับ

ตอนที่แล้วผมเขียนถึงตอนที่ผมออกจากร้านสวรรค์ของไทย

แล้วก็ไปต่ออีกหลายร้านได้พบได้เห็นวิถีีชีวิตของคนไทยนะครับ>>>>>>ท่านผู้อ่านหลายท่านที่ยังไม่เคยมาอเมริกาหรือเคยมาแต่แค่มาท่องเที่ยวไม่เคยสัมผัสชีวิตที่แท้จริงของคนไทยในอเมริกาอาจจะบอกว่าสิ่งที่ผมจะเขียนต่อไปนี้มันจริงหรือ+++++ท่านเชื่อมั๊ยครับว่าคนไทยในอเมริกาหลายหมื่นคนหรืออาจจะหลายแสนคนมีไม่ถึงครึ่งหรือห้าสิบเปอร์เซ็นต์ที่สามารถพูดภาษาอังกฤษสื่อสารกับฝรั่งได้นอกนั้นหรือครับแค่เยสกับโนใช้ภาษาใบ้ลูกเดียวบางคนอยู่อเมริกามาเกินสิบปีแทบจะพูดภาษาอังกฤษไม่ได้........จะให้พูดได้ยังไงล่ะครับก็ในเมื่อวันๆอยู่แต่ในครัวเจอแต่คนไทยด้วยกันพูดแต่ภาษาไทยเลิกงานเสร็จก็กลับบ้าน..สังสรรค์เฮฮาเฉพาะกับคนไทยด้วยกันเอง!!!!!!!! เหมือนคนจีนแก่ๆในเยาวราชนั่นแหละครับบางคนจากเมืองจีนมาเกือบสามสิบปีแต่พูดภาษาไทยได้กระท่อนกระแท่น+++จะให้พูดภาษาไทยเก่งได้ยังไงครับก็ในเมื่ออาเฮียไม่เคยสังคมกับคนไทยอยู่แต่ในหมู่คนจีนด้วยกันเอง........เอาล่ะครับมาว่ากันต่อ+++++++ท่านทั้งหลายครับสิ่งที่ผมได้ไปเจอมามันผิดกันลิบลับจากความรู้สึกนึกคิดในอดีตสมัยอยู่เมืองไทย......คนไทยในอเมริกาหลายหมื่นคนมีชีวิตอยู่อย่างปากกัดตีนถีบไม่หรูหราร่ำรวยเหมือนอย่างที่เราคิด>>>>อย่างป้าสมนึกที่ผมไปเจอมา....ป้าสมโดดวีซ่าอยู่ต่อ    ทำงานในร้านอาหารแถวๆซานฟรานซิสโก...คุณป้าบอกผมว่าอยู่อเมริกามาเกือบสิบปีแล้ว..ไม่กล้าไปไหนไกลๆเพราะวีซ่าหมดอายุมานานกลัวถูกจับ...อันที่จริงคนไทยในอเมริกาส่วนใหญ่ก็อยู่อย่างผิดกฏหมายทั้งนั้นแหละครับ...เพราะการจะได้วีซ่าทำงานหรือได้ใบเขียวอย่างถูกต้องนั้นเรื่องมันยาวครับแค่ขอวีซ่าท่องเที่ยวเข้าอเมริกาได้ก็นับว่าบุญแล้ว....ผมเคยคิดสมัยอยู่เมืองไทยว่าคนไทยในอเมริกาคงจะรวยกันทุกคน..เปล่าครับบางคน(ส่วนใหญ่)ยากจนเหมือนกรรมกรในเมืองไทยนั่นแหละครับ+++++ทำงานหนักเหมือนวัวแต่ได้ค่าจ้างจากนายจ้างที่เป็นคนไทยด้วยกันเองเดือนหนึ่งไม่ถึงสองพันดอลล่าร์>>>ไม่มีทางเลือกครับหลักฐานอะไรในตัวก็ไม่มีนอกจากพาสปอร์ตติดวีซ่าขาดอายุ++++++++หลายคนคงจะสงสัยว่าถ้ายากจนแล้วขอวีซ่าเข้าอเมริกาได้อย่างไรเพราะเคยได้ยินมาว่าบางคนมีเงินหลายล้านบาทยังขอวีซ่าไม่ผ่าน....เรื่องขอวีซ่าผ่านไม่ผ่านนี่พูดลำบากครับ    ผมเคยถามพวกที่เข้ามาใช้แรงงานในอเมริกาว่าขอวีซ่าได้อย่างไร   พวกเขาบอกว่ามีบริษัทรับจ้างทำวีซ่าต้องเสียเงินหลายแสนบาท  กู้หนี้ยืมสินเขามาเมื่อมาถึงอเมริกาแล้วก็ต้องทำงานใช้หนี้กันล่ะครับ++++>>>>ตอนต่อๆไปผมจะเล่าเจาะลึกถึงชีวิตของแต่ละคนโดยจะหยิบยกมาจากบุคคลที่มาจากต่างอาชีพต่างการศึกษานะครับ...บางคนจบแค่ ป.หก อ่านภาษาอังกฤษแทบไม่ได้  บางคนจบปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยชื่อดังของรัฐ บางคนที่บ้านทำนา  ยากจนค่นแค้นแต่บางคนเคยรวยเป็นร้อยล้าน   บางคนเคยเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ระดับผู้อำนวยการ ซี 8 และบางคนเคยเป็นถึงนายทหารระดับคุมกำลังหน่วยรบแต่กระเด็นมาถึงอเมริกาเพราะตอนที่เขายึดอำนาจกันพี่แกดันอยู่ฝ่ายตรงกันข้ามกับฝ่ายที่เขาชนะ...ออกจากราชการมาตายเอาดาบหน้าในอเมริกา.......อะไรจะเกิดขึ้น เมื่อคนเหล่านี้มาเจอกันในครัวร้านอาหารไทย++++++++แล้วพบกันครับ...ไม่นานเกินรอ(อีกแล้ว)+++++++++

คำสำคัญ (Tags): #พูดไม่ได้
หมายเลขบันทึก: 212326เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2008 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ได้ความรู้เพิ่มในเรื่องที่ไม่เคยรู้มาก่อน...

หวังว่าจะมีภาคต่อมาเร็วๆนะคะ รออ่านอยู่ค่ะ

Need urgently the members for MLM (Multi level Marketing) for the sale of cosmetics, toiletries, herbal product in Mumbai (India) on bonus/commission basis. These products are manufactured in Thailand/USA. The product already established in market of Thailand, Japan and Cambodia and now proposing to launch its product range in the market of India, China and LA, Carifornia, USA.

Easy applicants may have a chance to become the Lead / Foundation member

Hence the interacted persons are required to contact directly on following e-mail:

[email protected] for further information.

พูดดีมากค่ะ จะติดตามต่อไปค่ะ สู้ ๆ นะคะ ชอบเรื่องพี่มาก ติดต่อ ที่ [email protected]

พูดดีค่ะ เขียนอีกนะคะ จะรออ่านค่ะ

พี่ต่อ 

โน้ตนะพี่ ติดต่อกลับมาด้วยค่ะ

น้องโน้ต ติดต่อพี่ที่ [email protected]  หรือ [email protected] หรือเบอร์โทรฯกดจากเมืองไทย 001-1-702-410-3389 แต่ค่าโทรฯแพง บอกเบอร์พี่ด้วยพี่จะโทรฯกลับ..พี่ต่อ

ไม่เขียนต่อแล้วหรอคะ อ่านแล้วได้ความรู้ดี

พอดีกำลังอยากจะไปอเมริกาเหมือนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท