บทคัดย่อ


บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

      การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ โดยใช้ชุดสื่อประสม ของนักเรียน       ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนศรีไผทสมันต์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ โดยใช้ชุดสื่อประสม ของนักเรียน       ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนศรีไผทสมันต์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ โดยใช้ชุดสื่อประสม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนศรีไผทสมันต์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกปฏิบัติ แบบทดสอบระหว่างเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงานกลุ่ม จำนวน 40 ข้อ วิเคราะห       หาค่าอํานาจจําแนก (R) ค่าความยากง่าย (P) โดยจะคัดเลือกข้อสอบที่มีค่าความยากง่าย     ระหว่าง  0.20 - 0.80 และมีค่าอํานาจจําแนก 0.20 ขึ้นไป เพื่อคัดเลือกมาใช้ เป็นแบบทดสอบ  ก่อนเรียน รวม 40 ข้อ และแบบทดสอบหลังเรียน รวม 40 ข้อ เพื่อนํามาทําเป็นข้อสอบคู่ขนาน    ส่วนข้อสอบข้ออื่นที่ไมไดนํามาเป็นข้อสอบก่อนหรือหลังเรียน แต่มีค่าอํานาจจําแนก และ ค่าความยากง่ายที่อยูในเกณฑจะนํามาใช้เป็นข้อสอบระหว่างเรียนในชุดสื่อประสม ผลปรากฏว่า ได้ค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วงระหว่าง 0.21-0.56 และมีค่าความยากง่าย 0.26-0.67 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการศึกษา  ค้นคว้าในครั้งนี้ เป็นการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ โดยใช้ชุดสื่อประสม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนศรีไผทสมันต์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 12 ข้อ หาค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินความพึงพอใจ ได้เท่ากับ 0.95


        จากการวิจัย พบว่า ชุดสื่อประสมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 80.32/82.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ จากการทำแบบฝึกปฏิบัติ แบบทดสอบระหว่างเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนศรีไผทสมันต์ อำเภอ เมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 33.4 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 5.75 คิดเป็นร้อยละ 80.32 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 33.11 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.82 คิดเป็นร้อยละ 82.78 คะแนนการแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยชุดสื่อประสมสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ ค่าดัชนีประสิทธิผลที่ได้ พบว่า การจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ โดยใช้ชุดสื่อประสม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนศรีไผท-สมันต์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.69 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 69 ทั้งนี้อาจเป็นเพราะว่าการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ โดยใช้ชุดสื่อประสม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนศรีไผทสมันต์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ทำให้เกิดประสิทธิภาพที่สูงขึ้น

หมายเลขบันทึก: 212292เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2008 17:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นผลงานที่น่าสนใจและมีความสมบูรณ์ในเนื้อหา

ก็ดีค่ะในฐานะที่หนูเป็นนักเรียนเก่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท