แถลงการณ์ชมรมแพทย์ชนบทฉบับที่ 5


ขอนำแถงการณ์ของชมรมแพทย์ชนบทมาลงในที่นี้ครับ

            ผมขอนำเอาแถลงการณ์ของชมรมแพทย์ชนบท ฉบับที่ 5 มาลงในที่นี้ครับ ฉบับอื่นๆได้ลงในเว็บไซต์ไปแล้ว

แถลงการณ์ชมรมแพทย์ชนบทฉบับที่   5

              ด้วยสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันที่รักษาการนายกรัฐมนตรีทักษิณ  ชินวัตร  ซึ่งหมดความชอบธรรมทางการเมืองในการปกครองประเทศไทยในฐานะนายกรัฐมนตรีไปแล้ว  แต่ยังพยายามรักษาสถานภาพมาได้อย่างสะบักสะบอมจนมาใกล้ถึงวันเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2 เมษายน 2549  

              แม้ชมรมแพทย์ชนบทจะไม่เห็นด้วยกับการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในครั้งนี้  เพราะนอกจากจะเป็นการเลือกตั้งที่สูญเสียงบประมาณกว่า 2,500 ล้านบาทโดยเปล่าประโยชน์แล้ว  ยังไม่สามารถแก้วิกฤตการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นได้  กลับจะยิ่งทำให้การเมืองไทยเข้าสู่ทางตันที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้  เพราะไม่มีทางที่จะได้ สส.ในสภาผู้แทนราษฎรครบ 500 คน  อีกทั้งเป็นสภาผู้แทนราษฎรที่ไม่ได้รับการยอมรับจากสังคม  ไม่สามารถนำไปสู่การสร้างกระบวนการปฏิรูปการเมืองครั้งที่ 2 ที่โปร่งใส  ชอบธรรมและได้รับการยอมรับได้

               งบประมาณในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้  หากนำไปใช้แก้ปัญหาหนี้สินของโรงพยาบาลชุมชน  อันเนื่องมาจากการจัดบริการตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค  ยังจะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนคนไทยได้อย่างมหาศาล
อย่างไรก็ตาม  เมื่อมีแนวโน้มว่าจะยังคงมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นทางกลางวิกฤตนั้น   ทางชมรมแพทย์ชนบทเห็นว่า  ภายใต้วิกฤตการเลือกตั้งที่สิ้นเปลืองงบประมาณโดยสูญเปล่าในครั้งนี้  ภาคประชาสังคมต้องร่วมกันใช้การเลือกตั้งในครั้งนี้ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด   ด้วยการใช้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเครื่องมือในการแสดงประชามติไม่ยอมรับการนำประเทศไทยของพรรคไทยรักไทย  และการนำของ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร  ด้วยการร่วมกันลงคะแนนในช่อง “ ไม่ประสงค์เลือกผู้สมัครคนใด ”  เพื่อเป็นการแสดงประชามติว่า  “ สังคมไทย  ไม่ต้องการระบอบทักษิณ ”
               และชมรมแพทย์ชนบทขอเรียกร้องต่อโรงพยาบาลชุมชนทั้ง 726 แห่ง  ให้ร่วมกันใช้ช่วงเวลาอันสำคัญก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2 เมษายน นี้  รณรงค์  ทำความเข้าใจแก่พี่น้องประชาชนในชนบท  ให้ร่วมกันออกไปใช้สิทธิลงคะแนนในช่อง “ ไม่ประสงค์เลือกผู้สมัครคนใด ”  เพื่อสั่งสอนให้ผู้ปกครองที่ฉ้อฉล  ได้ตระหนักถึงพลังของประชาชน  ว่าขณะนี้เขาได้พ่ายแพ้ทั้งการเมืองภาคประชาชนนอกสภา  และพ่ายแพ้ทั้งการเมืองในระบบการเลือกตั้งอย่างหมดรูป   เพื่อนำมาสู่กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลพระราชทานตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญมาตรา 7   และเปิดทางสู่การปฏิรูปการเมืองครั้งที่ 2  ต่อไป

                                            นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์

                                             ประธานชมรมแพทย์ชนบท

หมายเลขบันทึก: 21211เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2006 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมก็จะทำตามที่ชมรมแพทย์ชนบทแนะนำครับ    ผมต้องการบอกว่า นายก ต้องมีคุณธรรมจริยธรรมในระดับที่สูงกว่า ถูกกฎหมาย

วิจารณ์ พานิช

จะขอเป้นแรงผลักดัน ให้ไปใช้สิทธิ์ ไม่ลงคะแนน ด้วยอีกคนครับ

ร่วมด้วยช่วยกัน

เห็นด้วยเช่นกันค่ะ จะชวนคนในครอบครัวทำตามด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท