ความรักใด ไหนจะเท่าความรักจากแม่


แม่เขาก็บอกลูกว่า ตั้งใจอ่านหนังสือนะใกล้สอบแล้ว อย่าตากแดดมากนะเดี๋ยวไม่สบาย แสดงความเป็นห่วงเป็นใย บอกลูกว่าตั้งใจเรียนให้ดีๆจะได้ไม่ต้องมาลำบากเหมือนแม่

วันนี้หลังจากที่ผมสอบ  วิชาอนามัยครอบครัว  เสร็จประมาณบ่ายสามโมง  ผมก็เลยไปตัดผมช่วงที่ผมกำลังรอช่างตัดผมอยู่  ผมได้ยินเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น  ผมได้ยินผู้หญิงคนหนื่งอายุประมาณ40กว่าๆพูดโทรศัพท์กับลูก  ลักษณะคล้ายๆว่าลูกจะโทรศัพท์มาขอเงินแม่แต่แม่ก็ไม่มีให้ บอกให้ลูกยืมเงินคนข้างบ้านก่อนเดี๋ยวแม่หาเงินส่งไปให้ ผมดูจากลักษณะท่าทางแล้วเขาแต่งตัวแบบคนงานก่อสร้าง แล้วแม่เขาก็บอกลูกว่า ตั้งใจอ่านหนังสือนะใกล้สอบแล้ว  อย่าตากแดดมากนะเดี๋ยวไม่สบาย แสดงความเป็นห่วงเป็นใย  บอกลูกว่าตั้งใจเรียนให้ดีๆจะได้ไม่ต้องมาลำบากเหมือนแม่  ผมได้ยินเขาพูดโทรศัพท์จากที่กำลังสนุกสนานกับเพื่อนกลับเปลี่ยนบรรยากาศเป็นการคึดถึงแม่  ผมอยู่ใกล้ๆแต่ไม่ค่อยได้กลับบ้านไปหาแม่เลย ได้พูดด้วยกันแต่ในโทรศัพท์ผมมีความคิดขึ้นมาในสมองว่า  กว่าแม่จะหาเงินมาได้แต่ละบาทมันลำบากขนาดไหน แม่ก็ไม่เคยบ่นขอแค่ผมตั้งใจเรียนก็พอ  บางครั้งผมก็รู้สึกละอายใจ  พอผมกลับไปบ้านไปหาแม่ผมเห็นมือของแม่ที่ทำงานหนัก และเป็นผื่นคันเพราะแพ้ดอกหญ้า ผมเห็นแล้วมันรู้สึกสะเทือนใจแบบบอกไม่ถูก  ตอนนี้เวลาผมจะใช้เงินแต่ละบาทผมต้องคิดก่อนว่ามันคุ้มค่ากับแรงงานที่แม่เสียไปหรือป่าว เพราะแม่ต้องหาเงินส่งผมและน้องเรียนน้องผมก็กำลังจะเริ่มใช้เงินเปลืองทำให้ผมช่วยแม่ประหยัด  เทอมหน้าไหนจะต้องจ่ายค่าหออีก ค่าชุดรด.  คิดแล้วปวดสมองไม่รู้ว่าจะช่วยแม่ลดรายจ่ายยังไงบ้างแต่ผมก็ช่วยระหยัดโดยตอนเช้าต้องตื่นแต่เช้าไปซื้อของไปวัด แล้วก็กินข้าวทีวัด มันเป็นการช่วยทุ่นรายจ่ายอีกวิธีหนึ่ง

 

รูปแม่กับน้องพอดีป้าพาไปเที่ยวที่ภูกุ้มข้าว

คำสำคัญ (Tags): #สาสุขพอเพียง
หมายเลขบันทึก: 211372เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2008 02:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ความคิดคำนึงถึง

ความดีความงาม

ความกตัญญูรู้คุณ

การได้ปฏิบัติดี กลับคืนคือ

การไขว่คว้า

การเรียนรู้

องค์ความรู้ใหม่

จากที่นี่ ที่บ้าน

และสังคม

นำไปเพื่อสร้างคุณค่า

คุณค่า คือ ความดีความงาม

มูลค่า คือ สิ่งตอบแทนที่เกิดขึ้น

จากการทำความดีความงาม

เพื่อให้ครอบครัวและชุมชน

ได้ลืมตาอ้าปากได้

ตามอัตภาพ ที่ควรจะได้

เป็นได้อยู่ในสังคมนี้

ขอเป็นกำลังใจสุดสุด

มีอะไรก็เข้ามาหาเด้อลูกชาย

แวะมาขอบคุณที่มาช่วยงานนะครับ

วันนี้ สนุกและเหนื่อยกันมาก

แต่ที่แน่ ๆ คือ ...
มีความสุข ...

และสุขอย่างจริง ๆ

 

  • แวะมาเยี่ยมค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้...สู้ สู้

P 1. วรรณศักดิ์พิจิตร

ขอบคุณคุณพ่อที่มาให้กำลังใจผมตลอด  และสอนให้ผมรู้จัก

ความดีความงาม ความกตัญญูรู้คุณ  พ่อมีอะไรให้ผมช่วยก็บอกได้ะครับ ผมเต็มใจครับ

 

กิตติศักดิ์  นพมณี  (เด็กน้อยที่ไม่ลืมบ้านนา)

P 2. แผ่นดิน

ไม่เป็นไรครับผมเต็มใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคม แค่นี้ก็มีความสุขเหนือคำบรรยาย แต่เสียดายที่ไม่ได้ไปมอบของให้ชาวบ้านพอดีผมเป็นไข้ก็เลยไม่ได้ไป

 

P 3. นารีรัตน์

 

ขอบคุณพี่มากเลยนะครับ

พี่ครับเป็นนักวิชาการสาสุขเงินเดือนเท่าไรครับ

สวัสดีค่ะ

ตามมาใหกำลังใจค่ะ

  • แม่  คือผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่ของมนุษย์
  • ภูกุ้มข้าว...พี่ไปเที่ยวมาแล้ว 2 ครั้ง ชอบมากเลยค่ะ

P 7. MSU-KM :panatung

ขอบคุณมากนะครับที่มาให้กำลังใจ

 

P 8. อ้อ

ยินดีที่ได้รู้จักนะครับพี่อ้อ

ดีใจมากครับที่พี่มาอ่านบันทึกของผม

* อ่านแล้วทำให้พี่คิดถึงแม่ที่บ้านจัง

* แวะมาให้กำลังใจนะ

นี่คือรักที่ยิ่งใหญ่ค่ะ อิอิ สบายดีนะค่ะ

P

ขอบคุณมากที่เวะมาเยี่ยมชม

ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ

P

น่าอิจฉาจังเลยนะครับที่มีครอบครัวที่อบอุ่น

แวะมาอ่านบ่อยๆๆนะ

ยังไม่ได้สมัครสมาชิกเลย

แต่อยากเม้นท์ดู ว่าจะได้หรือเปล่าอ่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท