e-learning feedback


e-learning จะช่วยเสริมการเรียนแบบ lecture-based ได้ โดยจะเพิ่มในส่วนของ interaction

Feed back จากนักศึกษาสำหรับบทเรียน e-learning เรื่องแรก

จุดเด่น

นักศึกษาส่วนใหญ่เห็นว่าช่วยในการเรียน เนื่องจากมีโอกาสทบทวน สามารถเรียนด้วยความเร็วที่สามารถกำหนดได้ด้วยตนเอง
แบบฝึกหัดช่วยประเมินการเรียนรู้
Lecture note (บทบรรยายสไลด์)

โอกาสพัฒนา

Network ล่มเวลาเข้าพร้อมกันหลายคน
บางส่วนยังอยากให้มีการบรรยายในห้อง
* ที่หอไม่สงบ ไม่มีหูฟัง
ถึงส่วนใหญ่จะอยากให้มี e-learning มากขึ้น แต่ก็อยากให้เป็นแค่ส่วนเสริม ไม่ใช่ส่วนหลัก
เสียงบรรยาย - monotone, พูดเร็ว

ข้อเสนอแนะ

เพิ่ม animation
ให้ดูได้เต็มจอ
มีการชี้ที่ภาพ
แจก handout ที่เป็นกระดาษ
ไม่เข้าใจศัพท์บางคำ

ถ้าให้ประเมินบทเรียนของตัวเอง ก็รู้สึกพอใจในระดับหนึ่ง ที่มากที่สุดคือการได้เรียนรู้สิ่งใหม่ แต่ถ้าดูเนื้องานแล้ว ก็มีส่วนที่ต้องการการพัฒนาอยู่มากพอควร อย่างแรกที่รู้สึกคือบทเรียนนี้เน้นการให้ข้อมูลหรือ fact โดยไม่เน้นการให้ความเข้าใจ ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะลักษณะเนื้อหาที่ไม่ค่อยเอื้อ แต่คิดว่าถ้าพยายามมากขึ้น ก็คงจะดีขึ้นได้ ส่วนที่ได้รับ feed back มามากคือเรื่องเสียงบรรยาย ที่พูดเร็ว ค่อนข้าง monotone อันนี้ก็เป็นจุดที่ได้รับ feed back มาก่อนแล้ว ตั้งแต่เริ่มสอนบรรยายในห้องเรียน เรื่องพูดเร็วมองว่าอาจไม่เป็นปัญหา เพราะนักศึกษาสามารถหยุดสไลด์ ย้อนกลับไปฟังใหม่ได้ แต่อาจต้องพิจารณาหาคนที่พากษ์เก่ง ๆมาช่วย


ข้อที่น่าคิดอันหนึ่งคือจะ integrate e-learning เข้ากับการเรียนที่เป็นอยู่ปัจจุบันได้อย่างไร การเรียนที่ใช้อยู่ขณะนี้เป็น lecture-based ส่วนรูปแบบของ e-learning ที่ทำก็เน้นการให้ข้อมูลแบบ lecture เหมือนกัน จะพิจารณาอย่างไรว่าบทเรียนไหนจะทำเป็น e-learning บทไหนจะ lecture ปกติในห้อง จริง ๆแล้วบทเรียนเรื่องที่เอามาทำ e-learning บทนี้ กำลังจะโดนตัดออก เพราะเคยมีการเรียนมาก่อนแล้ว และชั่วโมง lecture ก็โดนลด เลยคิดว่าแทนที่จะตัดออกไปเลย ก็ลองเอามาทำเป็น e-learning ดู

แนวโน้มขณะนี้ คงจะไม่มีอาจารย์เปลื่ยนชั่วโมง lecture ในห้องเรียนมาเป็น e-learning นักศึกษาเองแม้ส่วนใหญ่จะชอบ แต่ก็อยากให้เป็นส่วนเสริม lecture ในห้องมากกว่า อันนี้จะไม่เหมือนกับหลักสูตร problem-based เพราะ e-learning ก็จะเป็น resource อย่างหนึ่งให้นักศึกษาไปค้นคว้า ไม่ต่างไปจากสื่อการเรียนรู้อย่างอื่น เช่น ตำรา นักศึกษาจะไม่ตั้งความหวังว่าจะได้ความรู้ทั้งหมดผ่านทาง lecture

อย่างไรก็ตาม e-learning จะช่วยเสริมการเรียนแบบ lecture-based ได้ โดยจะเพิ่มในส่วนของ interaction ไม่ว่าจะเป็น quiz หรือการถามตอบผ่านบอร์ดสนทนา ในส่วน quiz เอง ก็จะเป็น formative assessment ให้นักศึกษาสามารถประเมินความรู้ตนเองหลังจากศึกษาเรื่องนั้น ๆแล้วได้

ส่วนของการทบทวน วิธีที่ดีที่สุด แต่เป็นภาระแก่อาจารย์มาก คือการบรรยาย Powerpoint อีกชุดใส่ไว้ใน courseware โดยเน้นแต่เนื้อ ๆ ไม่ยืดยาวเหมือน lecture ในห้อง วิธีอื่นจะเป็นการบันทึก lecture ในห้อง ก็จะไม่เป็นภาระอาจารย์มาก โดยอาจใช้โปรแกรม microsoft producer หรือพวก screen capture ต่างๆ เช่น camtasia

จากที่มีเสียงเรียกร้องให้แจก handout ที่เป็นกระดาษ แม้ว่าจะมีให้ download ได้อยู่แล้ว อันนี้เข้าใจว่าเป็นความสะดวกในการอ่าน และไม่สะดวกที่จะพิมพ์ด้วยตนเอง


ส่วนที่ว่าให้อธิบายศัพท์ เนื่องจากว่าไม่เข้าใจ จริง ๆแล้วนักศึกษาสามารถที่จะหยุดบทเรียนชั่วคราวได้ แล้วไปค้าหาคำศัพท์ใน web แล้วค่อยกลับมาเรียนต่อ อันนี้ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเป็นเพราะไม่รู้ หรือเป็นเพราะว่าขี้เกียจ ต้องให้อาจารย์ป้อนให้ทุกอย่าง

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #aar#feedback#lecture
หมายเลขบันทึก: 211308เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2008 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมเป็นอีกคนหนึ่งครับที่ทำงานวิจัยกับอิเลินนิ่งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท